Naglakad siya patungo sa pintuan at pinagbuksan ako ng pinto. Hindi ako nakapagpasalamat dahil sa hiyang nararamdaman.
Nauna akong mag-lakad at alam ko na nakasunod siya sa likuran ko. Bago pa makarating sa parking ay binalingan ko siya ng tingin.
"We'll just convoy, right? Mauna ka na." Hindi na siya hinintay na mag-salita pa ay nauna na ako.
"Chant." Tawag niya sa akin.
I don't want to stop walking but in my shock, I stopped. It was involuntarily. Tumaas ang balahibo ko sa pagbigkas niya ng pangalan ko.
Kinalma ko ang sarili ko bago ko siya nilingon. There was hesitation in his eyes.
"Yes?"
"I think it's a good idea to talk about it before we find some good places for your business." He said.
Napatunganga ako roon at pinagiisipan ang gusto niyang mangyari.
"I mean," agap niya. "It's better if I know your insights about this. Salita mismo na galing sa iyo at hindi galing sa daddy mo. Para mas madali kong makuha ang ideya mo so that I can help you better."
"Brainstorming, you mean?" I asked.
"Uh.. yeah? Parang ganoon."
"Okay. Saan?"
Kinakabahan man ay pinanatili ko ang emosyon ko.
"Coffee shop? Kahit saan mo gusto." He asked.
Nagkibit ako ng balikat. "Ikaw na ang bahala."
Tumango siya at sinabi kung saan ang napili niyang coffee shop para hindi raw ako maligaw. Naghiwalay lang kami noong kailangan nang sumakay sa kanya-kanyang sasakyan.
Huminto kami sa hindi malayong coffee shop. Nagkahiyaan pa nga noong papasok dahil nagkasabay kami pero pinagbuksan niya nalang ako ng pintuan.
Hindi ko alam anong gagawin ko. Kung uupo na ba ako or what. The hell! why am I always confused when I'm with him?
"Sige na, upo ka na roon. I'll order for us." He smiled at me.
Tumango ako at naglakad na kung saan ko gustong umupo. Pinili ko ang table sa gilid kung saan tanaw ang labas.
Nagsimula nang magliwanag ang mga matatayog na building sa labas ng coffee shop na ito. The streetlights are lit up one by one. Napangiti ako sa naiisip ko. Amazed by what I saw.
I love to think that our world is like some paintings. I love how certain colors highlight everything that can be seen. giving us wonderful feelings at a certain time of the day.
When the sun shines, the ambiance of the morning screams peace and new beginnings. Afternoon, it was like a resting phase and a sign that we'll continue to go on until the sun sets. It will let us feel vulnerable. When the night comes, the darkness will let us feel peace and sadness. Feelings that were deep inside of us will resurface when we see the darkness, moon, and stars. It felt like it was giving us time to be soft and grieve for all the things that happened to us. Good or bad.
Our world and how we experience things.. it will always be bittersweet.
I looked at the busy people walking. a mother and her child. One woman standing while she's busy on her phone and two teenagers holding hands while laughing while wearing their school uniforms—that kind of reminds me of something.
BINABASA MO ANG
Thy Heart
General FictionTunog ng mga yapak habang tinatahak. Mga biruan sa ilalim ng maliwanag na buwan. Mga simpleng paghatid bago ang paalam. Mga pangako bago tuluyan na magpaalam. April 2020