STORY 09: SHE, WHO CAN'T BREAK PROMISES

0 0 0
                                    

SHE, WHO CAN'T BREAK PROMISES

"Alyssa, umalis kana... iwan mo na ako!"

"No, Mike! I'd promise you that i will stay no matter what" i shouted while wiping my tears.

"Just fvcking leave me alone, ayokong nakikita mo akong gan'to"

"M-Mike diba nag promise ako na mag e stay parin ako even at your worst"

"Then break it, tanga lang ang tutupad sa mga pangako"

"M-Mike---"

"Leave"

"Ayoko" hagulhol kong saad.

"Ayaw mo? O sige ako na ang aalis" saad niya.

Nagulat ako nang kinuha niya ang kutsilyo na nasa side table at tinutok iyon sa dibdib niya.

"M-Mike please don't do that, pa'no nalang 'yung mga pangarap natin? Yung mga pangako mo Mike?" Naiiyak kong saad.

"Bakit Alyssa, gusto mo bang maikasal sa'kin na walang kasiguraduhan ang buhay? Gusto mo bang maikasal sa lalakeng may sakit? Fvck promises Alyssa! Hindi ko na matutupad 'yon kaya bitaw na"

"Mike, gagaling ka pa naman. It takes time pero gagaling ka sa sakit na'yan"

"Pagod na ako Alyssa. Ayoko na" mahina niyang saad.

"P-Pa'no ako?"

Nakatakas ang isang butil ng luha sa kan'yang mata habang umaagos ang dugo sa kan'yang kaliwang dibdib.

"Mike! Stop it!" Sigaw ko habang walang awat sa pagbuhos ang aking luha. Agad kong kinuha ang telepono at tinawagan ang mga doctor.

"Mike please!"

Mas lalo niyang binaon ang kutsilyo sa kan'yang dibdib. Damn it! Wala akong magawa dahil hindi ako pwedeng lumapit sa kan'ya.

Agad namang rumesponde ang mga Doctor at pinalabas ako ng kwarto ni Mike. Iyak lang ako nang iyak habang naghihintay sa labas.

God please save him. Nakayuko lang ako habang mahinang nagdadasal hanggang sa tawagin ako ng Doctor at binalita sa akin ang nangyari na nagpaguho ng aking mundo.

In the fifth time, another man broke my heart again. Mike is my 5th boyfriend and he's the worst, sa kan'ya lang ako nasaktan ng gan'to.

--

"Jasper, I am not ready for this... I'm sorry"

"It's okay Alyssa, i can wait naman" nakangiti niyang sabi at tumayo galing sa pagkakaluhod.

Pangalawang beses ko ng tinanggihan ang proposal niya. Ayaw ko munang mag commit kasi natatakot ako, remembering what happened 3 years ago is such a nightmare, pinangako ko na last na si Mike. Ayoko munang pumasok sa isang relas'yon ngayon, gusto ko munang mag focus sa trabaho.

"Grabe ka girl, natiis mo talaga si Jasper no!" saad ni Kim sa tabi ko.

"Kim, hindi pa ako ready sa commitment okay?" Bored kong sabi.

"Sa bagay, pero alam mo ang swerte mo na sa Jasper na 'yan, ideal man eh!"

Nilingon ko si Jasper na nakikipag usap sa ibang ka workmate namin. Naaawa ako sa kan'ya, he's still manage to smile kahit alam niyang nasasaktan siya sa ginawa kong pagtanggi sa proposal niya.

Yes I admit it, Jasper is an ideal man. Halos nga lahat ng babaeng katrabaho ko may gusto sa kan'ya, tapos sinayang ko lang. I'm just protecting myself thou, kapagod narin kasing masaktan ng paulit-ulit. Nakakapagod naring umasa sa mga pangakong hindi naman matutupad.

 ONE-SHOT STORIESWhere stories live. Discover now