STORY 28: A WRITER, A READER

0 0 0
                                    

A WRITER, A READER

He's a writer.
I'm his avid reader.

"Keish! Nag update nanaman ang fave. Author mo!" bungad sa akin ni Jenny.

Agad ko namang inopen ang wattpad app ko at nakita agad ang bagong update niya.

"Whaaaaa! Grabeh talaga tong bebelabs ko!" tili ko nang matapos mabasa ang update niya.

"Tsk. Stop daydreaming Keish, ang layo ng agwat niyo at isa pa writer siya at reader ka lang niya" nakapameywang na saad ni Jenny.

Napanguso naman ako.

Kailan kaya niya ako manonotice? Kailan kaya niya ma rereplayan yung mga message ko?

He's my ideal man.
I want him to be mine.

"Ano ba yan Keisha! Punong-puno na ng poster ni Spade mo 'yang kwarto mo! At ano 'to? May bago ka na namang libro?" sermon ni Mama saken.

"Mamc, si Spade maylabs ang inspiration ko sa buhay hayaan n'yo na ako"

"Sus wala ka namang pag asa dun!" sigaw ni Ate.

"Huy! Pag ako manotice ni Spade who you ka sa'kin!"

They're always reminding me.
That we aren't meant to be.

He's a famous writer.
While me? I'm one of his million readers.

"Mamc! Pupunta ako sa book signing ni Spade!" pag papaalam ko.

"Ewan ko sayo Keish! Nababaliw kana sa Spade na 'yan"

"Mamc naman eh, siya lang yung lalaking lab na lab ko, ang galing-galing niya kasing sumulat."

"O siya sige bahala ka na"

I meet my favorite Author.
I meet Spade Furrer.

I am so damn happy.
Even though he didn't notice me.

"Oh kamusta ang book signing?" bungad sa'kin ni ate.

"Tsk! Kapagod, andaming pumunta 'di man lang ako nakapa  autographed sa bebelabs ko! Kainis! Pero okay lang atleast nakita ko na siya in person." nakanguso kong sabi.

"Wala kana kasing pag asa dun." natatawang sabi niya.

I'm not like the other girls who's obsessed with idols and artists.

I'm just an ordinary girl who's obsessed with a wattpad writer.

[Spade Furrer! Kailan mo kaya ako mapapansin? huhu:<] I posted on my Facebook account.

Hours passed by, I saw a notification.

Spade Furrer commented on your post.

Halos mabitawan ko ang cellphone sa nabasa. Ito na ba yun? Manonotice na ba niya ako?

Pumikit ako habang pinipindot ang notification.

Spade Furrer
' Hi there sweetheart, thank you for loving my stories. Sorry if I didn't notice you this past few weeks. Keep safe honey, you're awesome I luv you!'

Halos mahulog ako sa kama nang mabasa ang comment niya.

Aaacckkkk kinilig nervous system ko!

"Mamc! na notice na ako ni Spade!" sigaw ko.

Looks like a dream come true.
He noticed me in out of the blue.

My heart never stop beating so fast.
I don't want this to be last.

Nag vibrate ang phone ko. Halos mataranta ako nang makitang nag message siya sa akin.

We chatted, we shared thoughts, we became friends.
Spade Furrer, i don't want this to be end.

"Mamc, alis na ako baka malate pa ako sa book signing ni bebelabs"

"Nanaman! Jusko ka Keish, nababaliw kana talaga sa lalaking 'yan...papa check up na kita sa mental bukas" biro ni Mamc.

I went to his book signing.
We talked, i kept on smiling.

Seeing my favorite author's face.
Makes my heart flutter in race.

Months have passed by, madalas na siyang nag rereply sa mga message ko. I understand, i know he's too busy writing story.

One day, 'di ko alam kung anong pumasok sa isip ko. I found myself writing a story.

I decided to become a writer.
I  was inspired by my favorite writer, Spade Furrer.

Mas lalong naganahan ako sa pagsusulat nang malaman ni Spade na gusto ko na ring maging writer, lagi niya akong minomotivate at chinecheer up.

Bumalik kami sa dati. Lagi na kaming nag uusap at minsan nga ay nag memeet kami.

I found myself falling deeply inlove with him.

"Don't stop writing Keish! Nasa likod mo lang ako lagi, someday magiging kagaya mo rin ako, maraming tatangkilik sa gawa mo. Just believe in yourself that you can do it." sabi niya.

I continue writing.
Even though i have a few reader.
I won't stop,until I succeed.

Pinanghahawakan ko ang sinabi ni Spade sa akin, ginawa ko yung motivation sa pagsusulat.

5 years have passed by. Hindi na siya nag paramdam. Wala na kaming communication dalawa, tumigil na rin siya sa pag susulat. Walang nakakaalam kung anong rason, until one day i saw his friend's post na ikakasal na siya.

Parang kinurot ang puso ko sa nalaman.

Kaya pala wala na siyang paramdam. 5years na yun pero bakit siya parin?

Umuwi ang kapatid ko galing US. I've heard she's getting married now. Bakit ba lahat ng kilala ko ay ikakasal na. HAHAHA pero ako eto parin, single is life.

I received a wedding invitation. Sobrang sakit ng puso ko sa nalaman. I hesitate to attend the wedding but kailangan  andun ako.

I'm in the cathedral church, attending the wedding ceremony.
Wiping my tears while looking away.

The wedding march filled the whole church as I looked at the beautiful bride.

I stared at them, listening to their vows.

I wipe my tears and smiled bitterly.

I am now a famous writer.
While him? He is now happily married to my sister.



-ZynnnLy-

 ONE-SHOT STORIESWhere stories live. Discover now