STORY 11

0 0 0
                                    

My grandma says that "Before your 16th birthday, you already met the person you will marry in the future"

Napailing nalang ako nang maalala ang sinabi ni Grandma sa amin, that's why I'm here at the bus station waiting for the next trip.

Pinaiwan talaga ako nina Mama para makapag b'yahe ako mag-isa, ewan ko ba kung saan nila nakuha ang gano'ng paniniwala.

I hate socializing people, kaya nag wo-worry sila na baka hindi raw ako makapag-asawa in the near future, like the hell i care. It'll be better if I won't get married.

Next week is my 16th birthday kaya nila ako pinilit na bumyahe mag-isa para raw matagpuan ko na ang future ko. Tsk silly.

Bumuntong hininga ako nang makita ang paparating na bus. I stood up and held my backpack.

"Met the person whom we marry...tsk! Kalokohan, baka nga conductor ang para sa'kin, siya naman ang una kong nakitang bumaba ng bus tss" i murmured to myself before entering the bus.

Agad akong naghanap ng bakanteng upuan, luckily may nakita agad akong bakante katabi ng bintana.

I put my EarPods on and ignore the surroundings, bahala sila sa buhay nila basta ako gusto ng umuwi.

May tumabi sa akin na babae nasa mid 50's ata siya. I just gave her a simple smile at binaling na ang tingin sa labas ng bintana.

"You will find your man sooner" rinig kong saad niya. Tinanggal ko ang earpods ko.

Is she talking to me? Binalingan ko siya ng tingin, nakatingin din siya sa labas ng bintana.

"Alam mo ija, masarap talaga magmahal lalo na't mahal karin ng taong mahal mo. Pero kahit gaano mo man siya kamahal kung hindi kayo ang para sa isa't isa wala rin, maiiwan ka nalang na inaalala ang sarap ng pakiramdam." She uttered.

Kumunot ang noo ko. That was deep, pero hindi ako makarelate.

"Destiny is cruel. 'Yung akala mo pang fairytale na ang story niyo then suddenly reality slaps you, wala kang magagawa but to accept it" dagdag niya.

I don't really know kung para sa'n ang sinasabi niya. I don't get it, it's kinda weird.

"Yung akala mo na kayo talaga ang para sa isa't isa, pero pinaglalaruan lang pala kayo ng tadhana" rinig kong sabi niya sabay buntong hininga.

Broken ata si Mamshie? I kept silent, wala naman akong masasabi.

Huminto ang bus at tumayo siya.

"Good luck sa journey mo, ija" she said then smile.

Napatitig nalang ako sa likuran niya nang bumaba siya ng bus.

Weird. 'Di ko alam mga pinagsasabi niya but it creeps me out.

Binalik ko na ang earpods ko at bumaling nalang sa labas ng bintana.

Natigilan ako nang may tumabi sa akin. I can smell the manly scent.

Binalingan ko siya ng tingin.

"Wala namang nakaupo dito diba?" he asked. Tinutukoy ang inuupuan niya.

I just nodded.

Mahabang oras pa ang b'yahe, gusto kong matulog pero na di-distract ako sa presence ng lalaking katabi ko.

That manly scent of him. Damn!

Tiningnan ko siya. Nakapakit ang mga mata niya habang naka krus ang dalawang braso sa dibdib niya.

He's indeed hot and handsome. Ba't hindi ko napansin 'yon kanina?

He has this tan beauty that makes him more attractive. A slight curly hair, a perfect eyebrows and eyelashes, a pointed nose, and a kissable pouted pink lips. May lahi ba 'to?

 ONE-SHOT STORIESWhere stories live. Discover now