"Babe! Where the hell are we going?" kunot noong tanong ni Hiro.
"We're going to the airport, susunduin natin yung pinsan ko na galing States."
"What the hell? Bakit tayo ang susundo?"
"Wala kasi tayong ginagawa at napag utusan din ako ni Mama" naka pout kong sagot.
"Okay, okay...we'll go ahead" sabi niya at iginiya ako pasakay ng kotse.
Tsk. What a gentleman boyfriend I have.
"Antagal mo Kia, kanina pa ako dumating" nakabusangot na saad ni Jonas.
"Oh, I'm so sorry dear cousin,na traffic kasi kami" sabi ko at niyakap siya.
"It's okay, I understand"
"Oh by the way, Jonas this is my boyfriend Hiro, Hiro this is Jonas my cousin"
"Nice to meet you Dude" saad ni Jonas at nilahad ang kamay niya.
"Yah, nice to meet you too" walang emosyong saad ni Hiro at tinanggap ang pakikipag kamay ni Jonas.
---
"If I win this game you will treat me a dinner tonight" rinig kong sabi ni Jonas habang nagdidribol ng bola.
"If I win?" tanong ni Hiro habang hinaharangan si Jonas.
"Your choice!" nakangising saad ni Jonas at walang sabi-sabing shinoot ang bola.
3 points!
"Shit! I can't believe it na natalo niya ako." hinihingal na saad ni Hiro habang papalapit sa akin.
Inabutan ko siya ng towel at mineral water.
"Yan! Nakahanap ka narin ng katapat mo!" natatawa kong sabi.
"He's too fast!"
"Ang sabihin mo hindi mo siya kaya" biro ko.
He arched a brow. " Babe, sa'n ka ba talaga kampi?"
"Syempre sa'yo"
"Then why are you pulling me down instead of cheering me up?"
"Oh my bad, I'm sorry babe okay? Ang cute niyo lang kasing tingnan" sabi ko at niyakap siya.
Months passed by, they're getting closer and closer to each other. Tuwing hapon lagi silang nag ba-basketball at pag gabi video games naman. Parang na thi-third wheel na nga ako sa kanila eh.
"Babe! Sama ka? Mag bi-billiard kami ni Jonas."
"Inutusan pa ako ni Mama na mag grocery eh"
"Samahan ka nalang namin pagkatapos"
"No, hindi na. Mag billiard nalang kayo at ako nalang ang mga go-grocery papasama nalang ako kay Manang"
"You sure?"
"Yah,yah"
Until one night nakita ko si Hiro na palabas na ng kwarto ni Jonas.
"Babe? I thought umuwi kana" takang tanong ko.
"Ah...yah I was about to, may pinakita lang si Jonas sa akin" saad niya habang hinihimas ang batok niya.
"Ah, okay?"
"Uwi na ako Babe, Goodnight" he said and kissed my forehead.
"Good night"
---"Hiro, why aren't you answering my call?" tanong ko sa kan'ya nang makapasok ako sa condo niya.
"Kia, I'm sorry" nakayuko niyang sabi.
I looked at him confused.
"I'm breaking up with you, Kia" bigla niyang sabi.
"W-what?"
"I'm sorry Kia, I didn't meant to do it...I didn't meant to feel this way."
Nakakunot noo ko siyang tinitigan. What the hell is it? Why he want to break up with me?
"What is it Hiro---
"I think I'm inlove with Jonas"
Natigilan ako sa sinabi niya at pinigilag matawa. Wtf? Is he for real?
"I'm inlove with your cousin Kia, I don't know why" nakayuko niyang sabi.
"Are you joking?"
"No,I'm not"
"Kaya pala hindi nyo na ako sinasama sa mga gala niyo...kaya pala"
"I'm sorry Kia,I didn't meant to---
"It's okay I understand---
"No, mali ang iniisip mo...I am not a gay for fvck sake. I just...I just feel this way to your cousin"
"I understand Hiro" i said while wiping my tears.
"Kia I'm really sorr---
"Hiro?" rinig ko ang pamilyar na boses mula sa kwarto niya.
"Hiro why are you--- Kia!?" halata ang gulat sa mukha ni Jonas at dali-daling tinakpan ang hubad niyang katawan.
"Okay take your time, I won't bother you anymore" saad ko at lumabas ng condo niya.
Rinig ko pa ang pagtawag nila sa akin pero hindi ko na sila nilingon.
What the heck is this? Akala ko tropa ang turingan nila---but hell? Shit, I don't mind it anymore. Pero ehhh! All this days! May namamagitan na pala sa kanila? They cheated on me! Never mind, hindi naman sila mag kakaanak duh!
-ZynnnLy-