Family Day 2k19
It was Monday morning when our adviser discussed about our upcoming Year end Party. We're all happy and excited, of course this will be our last memory in 2019. Our thoughts are flying and thinking what gifts should we buy to our Manita/Manito. We're all busy planning everything, including kung kailan kami bibili ng gift magkakaibigan para sabay-sabay kaming mamili at gagala narin.
Planado na lahat.
Masaya na lahat.
Excited na nga ako eh.
Until our adviser announced---
"Before I forgot,may family day ngayong Friday and I expect that your family will come"
I stunned silently...Masaya na sana eh,bat may Family day pa!
Nagkunware akong walang narinig...
Gago anong dadalhin ko? Aso namen?
"Ma'am, pa'no 'pag busy parents namin?" tanong ng kaklase ko.
"Family Day 'yan John, I know 'di makakatanggi parents mo" Ma'am replied.
Gusto ko rin sanang itanong kay Ma'am na---
"Pa'no yung walang parents?"
"Pa'no yung broken family?"
"Pa'no ako?"But nanatili lang akong tahimik at nakinig nalang sa mga classmates kong nag-uusap tungkol sa gaganaping Family Day.
Until one of my classmate raised her hand.
"Ma'am pa'no yung broken Family, ano dadalhin nila?"
Napalingon ako sa kan'ya.
Di pala ako nag-iisa.
"Pwede naman lola or lolo...auntie or uncle" Ma'am replied.
Napatango naman ang classmate ko at umupo.
"I'll give 50 points for those who can bring their family with them" sabi ni Ma'am bago umalis.
Umingay ang buong silid sa sinabi ni Ma'am.
Of course 50 points 'yan! Sa'n ka makakahanap ng gan'yan kalaking points...dagdag narin 'yan sa grades.
But dimwit! Anong gagawin ko n'yan?
Damn that family day!
"Sasabihan ko si Mama na bumili siya ng T-shirt namin para uniform kami ngayong friday"
"Ako papagawa ako kay Papa ng banner"
"Magpapaluto ako kay Mommy n'yan"
"Dadalhin ko si Lola para masaya"
Nakikinig lang ako sa usapan nila.
Sana all may Family na madadala diba?
"Zy! Pupunta parents mo?" Tanong ng isa kong kaklase.
Nagkibit-balikat lang ako saka kunwareng nagbabasa.
Pa'no sila makakapunta? They are both busy at wala rin naman silang pakialam.
'Ma,may family Day kami ngayong Friday' I chatted her through messenger.
10 minutes later...I received a like zone.
Minutes passed by until she replied.
'Anong gagawin ko? Alangan namang lilipad ako papunta d'yan para lang maka attend sa family day na 'yan ' she replied.
Sabi na nga ba... sana di ko nalang sinabi HAHAHAH!
"Zy? Ayos ka lang?" biglang tanong ng seatmate ko.