Chapter Eleven:Truth~

1.3K 23 0
                                    

Chapter Eleven..

Skyeisha POV

Natapos ang isang linggong halos si Gemini lang ang kasama ko..naiinis na nga ako eh dahil wala akong magawa kundi turuan siya. Kaya halos araw-araw kasama ko siya.

Hindi ko na nga rin nakakasama si Charene..laging busy ang bruha..pero ang alam ko nagdududa yun sa boyfriend niya dahil sa sinabi ni Rushmore sa kanya.

Tsk! Naniniwala kasi siya sa Rushmore nay un! Eh isa din yung dakilang jerk eh..

At ngayon nga na panibagong araw na naman ng Monday..heto ako at hinihintay si Gemini para maturuan ulit siya.

Nakaupo lang ako ditto sa pavilion nang Makita ko si Thereese na naglalakad mag-isa..parang ang lalim ng iniisip.

"Thereese." Tawag ko sa kanya.

Napalingon ito sa akin..kinawayan ko siya! Ngumiti ito sa akin at lumapit.

"Hai Skye." She smiling at me

Umupo ito sa harap ko..

"Musta? Tagal tayong di nagkausap ah.." I said

"oo nga eh, masyadong busy sa school." Sabi nito

Nag usap lang kaming dalawa about sa school..masaya siyang kasama..nakakasama naming sila ni Charene nuon..pero dahil busy sa school matagal kaming hindi nagkausap.

"Bat di mo kasama si jannah?" tanong ko

"Na admit sa ospital yung baby niya kaya di siya nakapasok."

Tumango ako..

Tinitigan ko siya..parang malungkot kasi siya eh..

"May problem aka ba?" tanong ko

Tumingin ito sa akin..i saw confusion in her eyes..

"sorry! Okay lang kung ayaw mong sabihin sa kin." Nahihiyang sabi ko.

Huminga ito ng malalim at ngumiti sa akin..

"Naranasan mo na bang magmahal, Skye?" tanong nito

"Hindi pa eh..pero nagkakacrush naman ako ah." Sabi ko.."Ikaw? hmmm let me guess, are you inlove?" tanong ko sa kanya..

"Pero hindi siya pwedeng mahalin.." she said

"Bakit naman?" I asked

Umiling lang ito...

"Hindi siya pwedeng mahalin because he's.." hindi ito itinuloy ang sasabihin.

Pero kahit ganun..i guess, kilala ko na kung sino yun..

"What if gusto ka din ng taong gusto mo kahit na hindi kayo pwedeng magmahalan? Ipaglalaban mob a siya?" tanong ko

Hindi ito nagsalita..lungkot ang nakita ko sa mga mata niya..

"Mahal mo na ba siya? Or infatuated ka lang sa kanya?" i asked again.

"I don't knoe, Skye. I don't know!" she sais confused.

"Okay lang yan Thereese. Im sure hindi pa naman ganun kalalim ang nararamdaman mo for him.'" Sabi ko sa kanya at hinawakan ang kamay niya.

Ngumiti ito sa akin kaya ngumiti din ako sa kanya.

'Sige Skye, I gotte go. I have class pa eh." She said at tumayo na.

"Pag may problem aka, im just always here." Ngumiti ako.

Tumango ito at umalis na..

Halos ten minutes pa ang hinintay ko bago dumating si Gemini..kasama nito sina Trevor, Rushmore at Krypton.

"Hi, Skyeisha." Bati ni Rushmore sa akin.

Umupo si Rushmore, Trevor at Krypton sa harap ko..sa tabi ko naman umupo si Gemini.

Umirap ako kay Rushmore..tumawa lang ito..

"Sungit mo na naman."

"Che!" Umirap ulit ako."Ikaw ha, kung ano anong sinasabi m okay Charene." Tinuro ko pa siya.

Sumimangot ito bigla..

"Bakit ano bang sinabi niya, baby?" tanong ng epal na gemini na nasa tabi ko.

Umirap lang ako sa kanya..chismoso ito1! Kalalaking tao eh napakatsismoso!! Tsk.

"I'm just telling her the truth! Hindi ko naman sasabihin yun s kanya kung wala akong alam. I'm just protecting her! And I know one day you'll thanked me for what I've done." Rushmore said in a serious tone.

Nakakatakot naman tong si Rushmore..parang totoo yung mga sinasabi niya ah..Nakakakilabot!! grabe..

"Bakit ano bang alam mo?" curious na tanong ko ditto.

"Her boyfriend is a liar.." Matigas na English ni Krypton.

"Ohh.. Jake Navarro." Tumatango tango pang sabi ni Gemini.

Tinignan ko silang apat isa isa..mukha naman silang hindi nagsisinungaling.

"Sigurado ba kayo jan? naku kayong apat wag niyo ngang itulad si Jake sa inyo! Mabait yun noh." Sabi ko.

"Ang sakit mo namang magsalita babay. Mabait din naman kami ah.."

"Asaka Gemini." -Me

"Panu mo naman nalaman na mabait si Jake? Eh hindi naman kayo lagging nagkakasama. And besides Jake is Rushmore's cousin." Trevor said.

Napatingin ako kay Rushmore..Nakatingin ito sa akin ng seryoso..waah! mukhang serious mode ata siya ngayon..

"Tell her that Jake have a fiancé already! Since bata pa lang siya." Sabi nito sa akin

Nagulat ako..alam na kaya ni Charene na may fiancé na si Jake? Shocking news toh!

"Kaya ikaw baby, kung ayaw mong masaktan ang bestfriend mo, sabihin mo sakanya ang totoo dahil I'm sure wala pa siyang alam hanggang ngayon!" said Gemini.

"Paano ko naman sasabihin sa kanya aber?" sabi ko."Masasaktan siya! Tsaka baka hindi niya ako paniwalaan..mahal na mahal nun si Jake eh." Sabay tingin k okay Rushmore na umigting ang panga.

"So anong gusto mo? Magpanggap na wala kanga lam? Mas mabuti nang masakatan siya ngayon kesa magpakatanga siya sa mahabang panahon." Sabi naman ni Trevor..

"Ehh!! Hindi niyo kasi naiintindihan eh..palibhasa hindi kayo marunong magmahal!" sabi ko sa kanila.

"Ui grabe ka naman! Anong di marunong magmahal? Marunong naman kami noh." Krypton said.

"Oh sige nga? Anong meaning ng love para sa inyo?"

c.

Love and Hate CollideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon