Chapter One: Punch~

3.1K 44 1
                                    

Chapter One..

Skyeisha POV

"BAKLAAAAAAA!!!" Napatingin ako sa likod ko sa sumigaw.

At ayun, nakita ko ang napakalaking bunganga ng aking bestfriend na si Charene.

Grabe talaga to..Ang daming tao ditto sa school kung makasigaw parang nasa palengke lang.

Lumapit ito a akin at may ipinakitang papel.

"Nag enroll na ako bakla, ang tagal mo kasi eh." Sabi nito.

Kinuha ko yung papel na ipinakita niya sa akin.

"Samahan mo akong mag enroll" Sabi ko at hinila na siya papuntang registration office.

Nang makarating na kami duon ay agad na akong pumila..Buti na lang walang masyadong estudyante na nakapila ngayon..

Oo, enrollment ng school naming, kaya nga nandito ako sa school eh.

Malapit na rin naman ang kasi ang pasukan kaya mas mabuting mag enroll na ako ngayon..

By the way, nasa third year college na ako. Im taking course bachelor of science in architecture. Actually classmate ko si Charene.

I am 19 years old..Nag-aaral ako ditto sa St. Anthony University- ang school ng mga mayayaman.

Oo, tama kayo..mga mayayaman ang nag aaral ditto.

Pero kung inaakala niyo ay mayaman kami pwes nagkakamali kayo.

Hindi ako mayaman pero hindi naman ako mahirap. Sakto lang!

My life was simple..I have a 3 brother. I am the only girl in the family. My mother's died when I was 2 dahil sa cancer. Yun ang sabi ni Papa.

My father is police general. My Kuya Neptune and kuya Jupiter is a police officer. My kuya Cloud is an engineer sa New York.. dalawang taon ang tanda ko kay Kuya Jupiter. May kanya kanya na silang work at ako na lang ang nag aaral. Actually, May sarili nang pamilya si Kuya Neptune kaya hindi na siya sa bahay nakatira. Kuya Cloud is in New york dahil dun ang trabaho niya. Kaya naman ang kasama ko lang sa bahay ay si Papa at si Kuya Jupiter.

I am closed to my three brother, pero mas kaclose ko si Kuya Cloud dahil may pagkaloko ito. Kuya Neptune is serious guy. Madali itong magsungit. Kaya nga takot ako sa kanya. Ganun din si Kuya Jupiter, though minsan may pagkaloko din yun. Kaya nga ang madalas kong kaaasaran ay si Kuya Cloud. But since nakabase na siya sa New york. Boring na ang bahay naming. Lalo pa at hindi madalas umuwi si Papa at si Kuya sa tuwing may case sila.

Nang natapos na ako sa page enroll ay nagyaya si Charene sa cafeteria.

Pumayag naman ako dahil nagugutom na din ako..

Naglalakad kami sa mahabang hallway ng school at panay ang talak ni Charene na bigla na lang may bumangga sa akin sa likod dahilan para tumilapon ako sa sahig.

Halos matahimik ang mga tao na snasa hallway dahil sa nangyari.

Tumayo ako at nanlilisik ang mata kong tinignan ang taong bumangga sa akin..

Nakita ko si Charene na halos mamutla na sa nangyari. Nakatayo lang siya sa isang tabi na parang tinuklaw ng ahas.

Tinignan ko yung lalaking nasa harap ko na nakahawak sa skateboard niya at nakangisi sa akin. Nandoon din ang tatlong tropa nito sa likuran niya na natatawa pa..

"Nakaharang ka kasi sa daan kaya ayan, nabangga tuloy kita. MS. TOP ONE." Sabi nito ng nang aasar at inemphasize pa talaga ang salitang top one..

Halos umusok naman ang ilong at tenga ko sa sinabi nito. Bastos talaga tong lalaking to.

"Next time, don't block the way lalo pa at dadaan ako. Matutu kang tumabi." Mayabang na sabi nito.

Halos mapatulala ako sa sinabi niya. If I know, sinadya niyang gawin yun para inisin ako. Bwisit talaga!

I saw him smirk at me at tumalikod na..That's it? Hindi man lang siya nagsorry? Kapal talaga ng mukha.

Dahil sa sobrang pagkainis. Kinuha ko yung libro ng babaeng katabi ko na nakikiusyoso at ibinato kay Gemini..ayun! sapul sa ulo.

Pagbato ko pa lang ay lumapit na ako sa kanya at nang nakita kong palingon na siya sa akin ay agad ko siyang sinuntok sa mukha..

oo. sinuntok ko siya ng malakas na halos nakapagpahandusay at nagpadugo sa labi niya. He deserves it!

Napasinghap lahat ng nakikiusyoso sa amin. Nakita kong gulat na gulat ang tropa nito pero di ko na pinansin.

Tinignan ko si Gemini na nasa sahig pa rin at shock din sa ginawa ko.Lumapit ako s akanya at hinigit ko siya sa kwelyo.

"Next time turuan mo ang sarili mo kung paano dumaan ng maayos sa daan." Nagngingitngit na sabi ko." Masyado kang mayabang para sabihin na tumabi ako dahil dadaan ka. Pwes, I'm telling you mr. conceited slash mayabang slash mahangin na wala akong pakialam kung dadaan ka! Kung gusto mo na walang harang sa dadaanan mo pwes magpagawa ka ng sarili mong daanan ditto para hindi ka na magreklamo at ng hindi kami nadadamay sa kabulastugan mo." I said at pabiglang binitawan ang kwelyo niya.

Pagkatapos kong sabihin yun ay naglakad na ako paalis duon..Bwisit lang! Nakakabadvibes.

Love and Hate CollideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon