Chapter 40: welcome back!

4K 43 0
                                    

Chapter 40: welcome back!

-- 

Hindi nako nakapasok dahil nakatulog ako sa clinic pag gising ko andito na ang barkada at si Jake. Pero wala si Chance. :(

"Ernest kamusta na pakiramdam mo?" Si Luke.

"Okay na ba yang mga kamay mo?" Doms said.

"Just rest okay para hindi sumakit lalo." Rio.

"Don't worry kami na bahala sa mga gumawa sayo nyan magpagaling ka nalang." Cole winked at me.

Nakaramdam ako nang mainit na tubig sa gilid nang mata ko.

They are really my friends. "I'm sorry." Napayuko nalang ako.

I feel guilty. I turned back to them pero they still care for me. Nakakahiya.

"Don't be. We're still here for you. Kami nga dapat magsorry dahil hindi ka namen naprotektahan sa mga yun." Luke held my hand.

Umupo si Luke at Doms sa tabi ko. Si Rio at Cole naman nasa harap ko. And si Jake nasa likod lang nila.

Nangulit padin sila kaya nabawasan ang pagiisip ko. Mga loko loko padin kahit kelan. Nakita ko namang lumabas si Jake pero hindi ko nadin pinigilan.

Ewan ko ba, hindi ko na makontrol sarili ko, pati pagtawa ko kasama sila hindi ko nadin mapigilan. :3

I'm glad to know them. Kahit papano nakakamiss ang barkada.

*

Jake's POV

Pabalik nako nang room nun nang makita ko si Chance na buhat buhat si Ernest. Nagalala pako at gusto kong lumapit pero pinigil ko nalang.

Bakit ko pa sisirain yung moment diba? I know Ernest is longing for this.

Kung pano ko nalaman na si Chance ang gusto nya?

Nung nasa parking lot. I offer her a ride pero dahil ayaw ni Chance hindi sya sumama sakin, at hinila sya ni Chance pero imbis na magalit sya I saw her smile. Dun ko naprove na may gusto sya kay Chance.

Mahirap talaga lumayo sa taong gusto mo, mali pala, sa taong mahal mo. Ewan ko ba dyan kay Ernest, anggulo kasi nang isip. Mukhang first time mainlove. Hahaha!

Okay, at first medyo nainggit ako kay Chance kasi nga dba I like Ernest. Pero ganun talaga siguro ang mga katulad namin, kaibigan lang kami nang bida, ang role namin ay supporting actors para sa bida, kahit mahirap sa part namin we need to accept na kahit kailan hindi kami ang makakatuluyan nila. Haaaays!

Nang dalawin ko si Ernest sa clinic nandun na agad ang barkada nya pero wala si Chance.

Mas lalo kong napatunayan yung halaga ni Ernest sa kanila, kaya nga siguro hirap na si Ernest na iwasan sila. Actually nung una ayokong maniwala na mababait ugali nila eh. Matagal nako sa school na to at ayoko sa group nila pero nang maging kaclose ko si Ernest dun ko lang narealize na mabuting tao din pala sila kahit mga spoiled.

Siguro nga mas kaya nilang protekhan si Ernest. Haays!

Kung hindi kaya ni Ernest ako nalang gagawa para sakanya. Nakakapagod nadin kasi makita yung taong gusto mo na malungkot. Ibabalik ko na sya sa kanila para matapos na. Kailangan nang maging masaya ni Ernest.

*

Luke's POV

Jake gathered us at dun kami nagusap sa tambayan. May mahalaga daw kasi syang sasabihin. I don't know kung ano pero mukhang tungkol yun kay Ernest.

My Angel in Disguise (Catch me I'm fallin')Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon