Chapter 19: The Fight
--
Chance's POV
I heard that Clyde is coming for a dinner tonight.
I can't imagine how he manage to show his face here habang niloloko nya si Ali pag nakatalikod.
Maybe tonight is the perfect night para ipaalam sa kanila ang lahat.
I prepared my evidence. I know masasaktan si Ali pero mabuti na to para matapos nadin ang lahat...
He came with flowers for Ali. Tiningnan ko reaction ni epal pero parang deadma lang.. Sus! Para hindi lang mahalata.
Best actor & actress!
Clyde's parents will be be here also.. Malalate nga lang...
After the pre-dinner nagkwentuhan muna sila.. Hinihintay pa kasi nila sila tita at tito for the formal dinner kaya naman lumabas muna ako...
Dun ako sa tambayan ko sa may pool pero nakapwesto ako sa madilim na part...
Maya maya pa may narinig akong nag uusap...
Nang silipin ko...
Ugh! The cheaters! Hanggang dito ba naman.
"Ernest you decide okay, mahirap tong gusto mo."
"I know Clyde."
"Anong plano mo?"
"Just keep it as a secret. I need more time."
"Okay. Wala naman problema sakin. Pero sana pagisipan mo, andito lang ako if you need my help. Alam mo namang mahal na mahal kita eh." Then they hug each other.
Crap them! I'm on cue! Agad akong tumayo at nilapitan sila...
Those b****!
*
Ernest's POV
The reason kung bakit sila nagpadinner ay dahil kaarawan ni mama ngaun.
Natutuwa ako na malaman na mahalaga padin sa kanila ang araw nato kahit wala na sya.
Habang hinihintay namin ang parents ni Clyde na dating parents ko nadin ay kinausap ako ni Clyde...
"Ernest can we talk." Sabi nya na mukhang seryoso.
"What is it?"
"About your grandfather, alam kong hinahanap mo sya."
P-pano nya nalaman? tsk!
"Can we talk outside." Nagsimula nako maglakad palabas dun malapit sa pool.
At habang naglalakad ako marami akong iniisip..
Tama kayo hinahanap ko nga ang lolo ko. Alam kong mali dahil bilin nila sakin ay baka masaktan lang ako...
Pero ndi habang buhay mananatili ako sa bahay na to kaya gumagawa nako ng paraan....
Nang nasa labas na kami...
"So it's true?" tanong nya agad. Alam kong tutol din sya...
"Yeah."
"Ernest you decide okay, mahirap tong gusto mo."
"I know Clyde."
"Anong plano mo?"
Geez. Hindi ko pwede sabihin lahat. Sa ngaun ndi nila pwede malaman lahat dahil alam kong pipigilan nila ako..
"Just keep it as a secret. I need more time."
"Okay. Wala naman problema sakin. Pero sana pagisipan mo, andito lang ako if you need my help. Alam mo namang mahal na mahal kita eh." I smiled.
Fortunate padin ako to have him as my brother...
Napabitaw kami parehas ni Clyde sa pagyakap ng bigla syang hjgitin ni Chance tsaka ito sinuntok ng malakas.
Natumba si Clyde at tumingin naman sya sakin nang masama..
"Ano bang problema mo?"
He's angry. "Cheaters! Mga hayop kayo nakuha nyo pang pagtakasilan ang kapatid ko sa pamamahay namin!"
Napatingin ako kay Clyde. Duguan sya. Im about help him ng bigla akong hawakan ni Chance.
"Let go!"
"Tch! Nakuha mo pa talagang umasta nang ganyan. Palibhasa hindi ka naturuan ng magandang asal!"
"Let go!" Naiinis na talaga ako. Ayoko sa lahat pinagbibintangan ako.
"No b***! Kapal din nang mukha mo noh! Pinatira ka na, pinakain at pinaaral pero nakuha mo pang lokohin ang kapatid ko!"
"Ano bang sinasabi mo Chance? Hindi naman namin pinagtataksilan si Ali." Si Clyde habang pinipilit tumayo.
Binawa ko ang kamay ko kaya nabitawan nya ko..
"Alam mo Clyde kilala kita noon pa kaya alam kong mahal mo si Ali pero ito isang to." Tumingin sya sakin. "Malamang inakit ka nya! Ambisyosa din kasi!"
I'm pissed off! Im ready to give him a punch when their parents came in..
"Anong nangyayari dito?" Tita Amy... Lumapit sya sakin...
"That girl you want to help is stabbing you behind." May kinuha sya sa bulsa nya at binigay kay tita Amy.
"Ano to?"
"Evidence na may relasyon yang ampon nyo at si Clyde. Tss."
Napatingin ako sa mga litrato... Magkasama nga kami ni Clyde dun pero wala akong makitang malisya.
"Ano ba talagang problema mo sakin?" I put my courage this time.
"Alam mo kung ano? A-YO-KO sayo! You know i really didn't get it kung bakit kelangan ka pang ampunin nang parents ko... I guess ndi ka gusto nang parents mo or siguro iniwan ka nila kaya lahat nang makita mo gusto ko kuni----"
*slap
"Tapos kana?" Tears fell. I should understand him dahil wala syang alam. Pero it's not enough para idamay nya ang magulang ko.
"I never wish for this life so don't act like you knew everything."
I walk away after that. They called me pero hindi ko na sila nilingon.
Hindi ako dumiretso ng kwarto, imbis nun ay lumabas nako... Pagod nako.
Hindi ko naman ginusto to. Napahawak ako sa dibdib ko. Alam kong sanay nako sa ganung mga salita...
Pero pakiramdam ko doble yung sakit dahil sakanya galing. I wiped my tears st naglakad ulit ako...
I should live my life the way it is before... Dun mas tahimik buhay ko. I shouldn't have accepted it at the first place anyway.
-_____-
------
A/N: Bbye Ernest! I have better plans kaya pinaalis ko muna sya sa mansion ng Villanueva. :))) Keep reading. :D
BINABASA MO ANG
My Angel in Disguise (Catch me I'm fallin')
Fiksi RemajaShe's broken, He's broken. He's in pain, She's in pain. Who will be the REAL Angel in Disguise?? (Book 1) (Editing)