Lodge Three: Unexpected

115 16 8
                                    

Nakakalungkot kapag mag-isa ka sa bahay.Alam ko naman na nandito si manang Aurora pero kulang parin.Kakatapos ko pa lang mag dinner.Pumunta ako sa may teresa ng kwarto ko.Malamig ang simoy ng hangin.Ang sarap sa pakiramdam na parang malaya ka.Malaya naman ako sa mga gusto kong gawin huwag lang lalagpas sa limit.

"Dad kung nasan ka man po ngayon.Sana bantayan niyo po kami ni Mommy.Miss na miss na po namin kayo."Lumakas ang ihip ng hangin."Thank you Dad."

*Beep*beep*

Kinuha niya ang cell phone sa bulsa na suot niyang short.Nakatanggap siya ng isang text message.

Unknown number : Eve

*Beep*beep*

Unknown number: Magandang gabi,Buwan.

"Tinagalog lang.Sino ba 'to?Buwan?"

To unknown number: Who u?

Unknown number: Your sunshine.

"Ano daw?" Dinial niya ang number. Ilang ring bago ito sinagot. 'Babae kaya 'to kaya ang tagal sagutin.'

"Hello,sino 'to?"

Dumaan ang ilang minuto pero walang nagsalita sa kabilang linya."Sino ka nga,Mr.Sunshine?" Konti na lang bababaan niya na ito.

"Hoy,lalaki o babae kung sino ka man pwede bang magsalita ka naman at sabihin kung ano an------"

"Kelvies."

*toot*toot*

"S-Sino raw?"

'Kelvies? Tama ba ang narinig ko? Siya nga ba iyon?'

Huminto siya sa pagtatalon.'Bat ako masaya? Si Kelvies lang naman 'yon.'

*Beep*beep*

Unknown number: Sorry kung hindi agad ako nagpakilala.Kelvies 'to.

Senet niya ang pangalan ni Kelvies sa contact niya.

To Kelvies: Ano ba kasing trip mo? Nga pala san mo nakuha number ko?"

His reply: Wala naman.Binigay ni Hellix

To him: Binigay o hiningi mo? San niya naman nakuha number ko?

'Ano kaya hitsura niya ngayon? Baka magkasalubong na naman ang mga kilay nito.'

His reply: Hihingin ko sana pero naunahan niya ko kaya binigay.Nakuha niya raw dahil sa connection.Anyway,gawa mo?

To him: Nagpapahangin lang,ikaw?

*Beep*beep*

His reply: Nakahiga at nag-iisip ng topic.

'Bills niya magreply'

To him: Ahh..wala ka bang ibang ka text?

*Beep*beep*

His reply: Wala.Tawag ako.

Kelvies is calling...

"Hello." Hindi siya umimik tanging ang tunog ng aircon niya ang naririnig ko at ang paghinga niya."Tatawag ka tapos hindi ka magsasalita."

📱:Wala akong sasabihin.

"Bat ka ba tumawag?"

📱:Namiss ko boses mo.

Lumipas ang ilang minuto wala parin sa kanila nagsasalita.Napapikit ng mariin si Kelvies at napamura.

"Ok ka lang ba?"

"Chemistry of Love" (Senior high Series #1) - Under RevisionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon