Zoey's POV
I am so hurt, so helpless. Bakit hindi ko naisip na hindi totoo akong pinakasalan ni Matthew. Napakatanga ko na naniwala sa pagmamahal na hindi naman pala totoo. I am so oblivious of his lies and his Mom's charade. Ang sakit ng ginawa nila sa akin. Noong binigay ko ang sarili ko kay Matthew sa unang pagkakataon, hindi naman pala niya ako ginusto. Pinaniwala niya ako na totoo siya dahil pinanindigan niya ako by marrying me the next day. What on earth? Ang tanga mo lang Zoey, paano akong pakakasalan ng tao kung wala kaming relasyon at hindi naman niya ako mahal. Shit! I hate you Matthew. I need to get out of this house, right now. Once I'm gone, I will never look back. What the hell! I am not to be fooled again.
Inayos ko ang mga importanteng gamit ko at yun lang ang dadalhin ko. Sanay naman ako sa hirap. Ngayon pa ba ako matatakot kung mabubuhay naman akong mag isa? Ang takot ko na mawala sa akin si Matthew parang takot na kayang kaya kong i overcome dahil sa sakit na naibigay sa akin ni Matthew. My heart and mind are numb right now. Kaya ko ang sarili ko at hindi ko kailangan si Matthew sa buhay ko.
I called a taxi at nagpahatid ako sa isang hotel. It's 2 am at tamang tama, tulog lahat. Walang may nagising ng umalis ako. Mas mainam na na ganito. No goodbyes, mas madali akong makaalis. It's 5 am at kakaidlip ko pa lang at may tumatawag na sa phone ko. It was Matthew calling me. I just ignore the call but he kept on calling me. I never answered his call.
I thought to myself. Good! After 20 missed calls he finally quit calling me. To my dismay, he sent me text message: Sweetie, where are you? I know you're still upset with me. My concern is your safety. I love you always. Please text me back.
Tiningnan ko lang ang cellphone at wala akong balak mag reply. He deserved my animosity. Kahit papano maramdaman niya na galit ako sa kanya. Sa mga panloloko niya.
Hindi ako pumasok today and I'm planning to be absent for 3 days. Today magpahinga lang ako dito sa hotel. Tomorrow, I will be looking for an apartment. Para makalimutan ko si Matthew, mas mainam ng palitan ko ang sim ko pag may oras ako. Nakakatamad lang lumakad. Malungkot pa rin ako sa mga nangyayari sa buhay ko.
Nakatingin lang ako sa kisame ng hotel while I'm on my deep thoughts ng tumunog na naman ang phone ko. As usual si Matthew pa rin ang tumatawag. Kailan ba ako tatantanan ng lalaking ito? Again I just ignored his call. Mapapagod ka rin Matthew.
May nag text ulit: Sweetie, it's not safe for you outside. Please come back home. I'm at your workplace and they said you are sick. I love you always. I want you here with me forever.
That message made me cry. Parang totoo, pero alam kong puro panloloko lang ang lahat. I am not gonna succumb to all your lies Matthew. Never!
Nakatulog ako dahil sa pagod at 2 pm na pala ng magising ako. Naka silent ang phone ko at mayroon akong 48 missed calls galing kay Matthew. Ahhh! Hindi ba ako titigilan ng lalaking yun?
Kumain ako sa restaurant ng hotel mag isa. Naalala ko si Tita Ava. Nagkamustahan at nalaman kong nakapasok pala si Tito June sa kompanya na pag aari ng Daddy ni Matthew. I told her about Matthew and our relationship from beginning to end. Naiintindihan ni Tita ang side ko. "Just give yourself some time Zoey. It takes a while for a heart to heal. Kung kayo talaga ni Matthew ang magkakatuluyan. Destiny will make a way." Sabi ni Tita Ava in a comforting tone.
Mabuti at may kakilala pala si Tita Ava na may ari ng apartment. Tamang tama at may available na isang unit. I move right away sa apartment at tinulungan ako ni Tita Ava para mamili ng mga kakailanganin kong gamit. Tatlong araw na hindi ako pumasok sa work. Sa pagbabalik ko sa trabaho. Nakita ko kaagad si Mark. "Hi there Zoey. Good to see you back. We have a big runway event in Singapore. We are picking top models in our country for this big event and you are one of them. Yun nga lang medyo mahaba habang panahon ang ilalagi niyo sa Singapore." Sabi niya sa akin.
Mas mainam na mag stay ako sa Singapore. To be away from Matthew and to heal my broken heart. "I would say yes right away. I need to be out of this country!" Sabi kong hindi nag dalawang isip. Mas malayo mas madali kong makalimutan si Matthew.
"Good. Good. Yan ang gusto kong sagot diretsahan. By the way, ilang araw na nandito ang seloso mong boyfriend at hinahanap ka." Alam kong one time na uminit ang ulo ni Matthew kay Mark noong una naming pagkikita ni Mark sa beach ng Batangas. Napaka possesive ni Matthew at that time. Akala ko naman totoo ang pinapakita niya.
"Ah ganon ba. Pag naghanap ulit. Sabihin niyo wala ako dito." Sabi kong walang ka emosyon. Mas mainam ng makita ng mga tao na hindi ako apektado. Dapat lang, Matthew doesn't deserve any of my attention.
Nalaman ko lang na isang advertisement ng expensive perfume ang shooting namin ngayon. Dapat seductive ang dating ko at pati na ang make up seductive with fiery red lipstick. Inintroduce din sa akin ang lalaking ka partner ko sa photo shoot. Medyo wala na kaming ilangan at ilang beses na rin kaming magka partner sa mga runway at shooting events. Habang nag e explain ang photographer ng sequence ng photo shoot, namataan ko sa gilid si Matthew. Oh my God! Anong ginagawa niya dito? I'm not gonna be distracted. In fact I'm gonna show him what he missed. I'm gonna act more seductively at tingnan lang natin Matthew. Manigas ka! Ipapakita ko sayo ang worth ko as a woman. Hindi ako magmumukmok dahil sayo. Iniwas ko ang tingin ko sa kanya.
I was wearing a gold long gown, hapit sa katawan ko at kitang kita ang lahat ng curves ko. Yun naman ang napapansin kong palaging tinitingnan ng mga lalaki kung hindi sa harap ang tamang tama na laki ng breasts ko, kung sa likod ko naman yung malaki kong butt. Halos lumabas na ang cleavage ko pati na ang butt ko naka emphasize rin dahil backless ang gown, dahil yun naman ang tema ng photoshoot na ito. Love and seduction.
Dinig kong nagbigay ng instruction ang photographer na kailangan kong lumakad ng dahan dahan. Which I did, yung ginawa ko, I swayed my hips habang umaalon ang dulo ng buhok ko na temporarily curled. "Good job Zoey. Mas lalong na emphasized ang big butt mo! I love that. I captured your sexiest pose." Natuwa ako and I did my job well. Wow! Ganito pala ang effect pag galit ako kay Matthew. Nawawala ang inhibition ko.
Yung next na photoshoot between me at yung partner ko. Yung position nakaraise ang head ko, my mouth should be open a little bit, habang nakalugay ang buhok. Ang partner ko nakahalik sa cleavage ko yung isang hand nasa buttocks ko at nakataas ang isang legs ko sa hips niya. Ginawa ko lahat ng sinasabi ng photographer. Tuwang tuwa sila habang ni rereview ang mga photos. "You are so beautiful and very seductive Zoey. Maswerte ang magiging boyfriend mo."
Nilingon ko ang area kung saan nakatayo si Matthew. Nandoon pa rin siya. At first kitang kita ko na galit niya akong tiningnan. Pagalit ko rin siyang tinapunan ng tingin. Wala siyang karapatang magalit. Noong nahalata niyang nagalit ako. Biglang naging maamo ang kanyang mukha. Nilapitan niya ako. "Sweetie I am so glad to see that you are ok." Sabi niya na malungkot ang boses.
Pasinghal ko naman siyang sinagot. "Matthew, ano ba ang ginagawa mo dito? Nagtatrabaho ako. Huwag mo nga akong istorbohin." Sabi ko na mahina ang boses para walang may makarinig.
"Sorry kung naistorbo kita. I brought you some lunch. Kumain ka ng mabuti. Aalis na rin ako. Marami na rin akong na missed na classes ko. Just to see you doing ok made me so happy. I love you." Binigay niya ang nakabalot na pagkain at malungkot na umalis.
Wala din ako sa mood na kumain sa labas. Tamang tama may makain ako mamaya.
Kailangan ko lang lumayo kay Matthew. I will never allow him to hurt me again. Kung gaano niya pinagsiksikan ang sarili niya sa akin, I'm doing a lot of effort to stay away from him. That's what I need to do inorder to guard my heart.
BINABASA MO ANG
Marriage for Revenge(Completed)
RomansaSi Zoey ay maganda at dahil sa kahirapan hindi na nagkaroon ng chance na mag aral. Mahal siya ng Tita Ava niya at tinutulungan siya nito sa pag aaral noong high school siya. May lihim si Zoey na pagmamahal sa gwapo at mayaman niyang kaklase na si M...