Zoey's POV
January 13, 2015Friday ngayon at maaga akong nagising. Ayokong makita si Matthew kaya hindi ako nag stay sa kitchen this morning. Ako kasi ang nagse serve ng breakfast ni Matthew every morning. Sa laundry na lang ako magtatrabaho kung walang lakad kami ni Mrs. Santander. I am decided to change the course of my life. Hindi pwede na ganito na lang ang treatment ni Matthew sa akin. I guess I have to accept na hindi kami magka level and I have to move on. Kung hindi ako matanggap sa modelling company, pwede akong mag apply bilang mananahi, waitress at pwedeng maging katulong ulit. Halos lahat naman kaya kung gawin kaya hindi ko kailangan ang mag stay dito sa piling ni Matthew. Kung mayroon sanang chance or naramdaman akong pagmamahal kay Matthew. Pwede akong magtiyaga. Pero feeling ko wala, kaya this is for the best of us.
Tamang tama na wala kaming lakad ni Mrs. Santander. I will call Mark ang modelling recruiter na na met ko sa Batangas. "Mark, this is Zoey. I don't know if you have remembered me but I met you in a resort in Batangas." Pakilala ko.
"Ofcourse I do. Matagal ko ng hinihintay ang tawag mo. Tamang tama at may isa kaming model na nag quit. We have a place for you too. Mura lang ang rent. You will be staying with another female model. Kaya ng income mo as a model ang rent." Sabi pa ni Mark na tuwang tuwa.
"OK. When can I see you? I am really in need of a job. ASAP." Sabi ko pa.
"Can I see you today? If we agreed on the terms of the contract, I want you to sign it and you will start next week." Explain ni Mark.
Nagpaalam ako kay Mrs. Santander na may lalakarin lang sandali. Nakakapanibago ang umalis mag isa. Hindi na ako sanay na wala akong kasama. Masakit man na iwan ko ang pamilyang Santander, pero ganon talaga ang buhay. Si Matthew, iiwan ko na rin ang asawa ko. Pag naka settle na ako sa trabaho tsaka ko iisipin kung paano mag file ng annulment.
Maganda ang office kung saan ang building na pinagtatrabahuhan ni Mark."Zoey, mas lalo kang gumanda girl. Pagkakaguluhan ka ng fashion world." Malambot na sabi ni Mark.
"Pasalamat ako na nakilala kita Mark." Sabi ko. Nagkasundo kami ni Mark sa sahod, terms of contract at sa lugar na matitirhan ko. Hindi ko napansin na gabi na akong umuwi past 9:00 pm na pala. This is the first time na gabi na akong umuwi. Nagulat ako na si Matthew ang nagbukas ng pintuan. Amoy alak at nakita kong umiinom siyang mag isa. May bote ng hard liqour sa center table at baso.
Ang gwapo gwapo ng asawa ko. Napuno ako ng emosyon. I need to be firm and stand with my decision. Ilang araw na lang, I will have my new life. Another chapter in my life is about to unfold. Pero nabigla ako na galit na Matthew ang sumalubong sa akin. "Saan ka galing? May nahanap ka na ba na lalaki na mas mayaman sa akin?" Sabay hawak ng mahigpit sa braso ko.
"Ano ba Matthew. Nasasaktan ako. Walang ibang lalaki. Wala na akong may minahal kundi ikaw lang. Binalewala mo ang pagmamahal na iyon. Ako na nagmamahal sayo ng buong buo." Sabi ko na pinipigilan ang lumuha. Ayokong makita niya ako na umiiyak. Ang importante matapang kong masabi ang nararamdaman ko.
"Wala kang karapatan na mag demand. Kung ano lang ang kaya kong ibigay ay tanggapin mo." Sabi niya na tinitingnan ako sa mga mata.
"Hindi ako tanga na hindi ko alam ang ibig mong iparating. Hindi mo ako kayang mahalin dahil mahirap lang ako. Asawa mo nga ako, sa sexual lang na bagay tayo may koneksiyon. Matthew, dapat mong malaman na minahal kita ng totoo kaya nag sakripisyo at nagtiis din ako." Sabi kong hindi na mapigilan ang mapaluha. Stupid tears, I don't want him to see me crying like this.
"Dapat lang na tiisin mo. I will never fall for your scheme." Sabi niya ng pagalit.
"Walang scheme. It's just so happens I fell in love with you. Pero yung sinasabi mong tiisin, hindi ko kaya ang treatment mo sa akin. I'm not enough, I know. Hindi ko na kaya. It's time for me to leave you. Start my life all over again." Sabi ko na humihikbi.
"That's bullshit! It's better for me to be at the bar tonight." sabi niyang galit. Dali daling dinampot ang Jacket at nagmartsa papunta sa garahe ng sasakyan.
"Matthew, where are you going? Gabi na. Ano ba Matthew!" Niyapos ko siya sa likod niya ng mahigpit. "Sige, kung hindi ka papapigil sasama ako sayo." Sabi ko.
"Then, fine sumama ka kung gusto mo." Sabi niyang paakyat ng sasakyan.
Tahimik akong sumakay sa passenger seat. Pilit kong tinitingnan si Matthew ng patago. Ang guwapo niya, matangkad, moreno. Sana kung minahal din ako ng gwapo na lalaki na to.
Yung dress ko medyo tumaas nong umakyat ako ng sasakyan. Hinawakan ako ni Matthew sa legs at pinisil iyon. "Sigurado kang sasama ka? Pwede ka pang bumaba." Habang hinahagod ang legs ko.
"Matt, ano ba? Tanggalin mo nga ang kamay mo. Sasama ako sayo. Lasing ka at kailangan mo ng kasama tonight." Sabi ko na hindi pa rin tinatanggal ang mga kamay sa hita ko.
Pinaandar na niya ang sasakyan habang may dina dial sa cellphone. Ang Mommy niya pala ang tinatawagan niyang nagpaalam. Ang bilis ng pagpapatakbo ni Matthew ng sasakyan. It is a relief ng dumating kami sa bar. Bigla ko na lang nai hug si Matthew ng bumaba kami ng sasakyan sa takot ko. " I am so scared as you drive Matthew. God, thank you we're here!" Panalangin ko.
Nauna nang lumakad si Matthew at nandon lang ako sumusunod sa kanya. Medyo may konti akong kaba kasi first time kong pumasok ng bar. "Wait, Matthew kasi first time ko pumasok ng bar parang hindi ako komportable. Hintayin na lang kaya kita dito sa labas." Bigla na lang niya akong hinapit sa beywang at magkalapit kaming lumakad papasok.
"Anong iwanan ka sa labas? Mamaya may mangyari sayo sa labas." Sabi niya.
Madilim sa loob at may mga neon lights. Maginoo naman akong hinahawakan ni Matthew sa kamay. "Wow Matthew. Sinong napakaganda ang kasama mo pare?" Tanong ng mestisong lalaki.
"Kaibigan ko si Zoey. Zoey, si Joseph pala schoolmate ko." Medyo nasaktan ako sa pagpapakilala ni Matthew. Hanggang ngayon yata, walang may nakakaalam na mag asawa kami. Except sa parents niya.
"Pwede ko bang kunin ang number mo Zoey." Sabi ni Joseph sa akin.
"Sorry Joseph wala kasi akong cellphone eh." Sagot ko na yun naman ang totoo. Hindi ako komportable dito sa loob at binabantayan ko rin si Matthew na huwag magpakalasing ng sobra. Yung isa namang lalaki na katabi ko sabay namang sagi ng puwet ko. Kaya doon ako sumiksik sa harap ni Matthew. Nang may biglang humalik sa kanya. Si Lilly pala... Nasaktan ako sa nakita ko, pero hindi ko pinahalata.
"So, what is she doing here Matt? Hanggang dito binabantayan ka. Ang kapal din ng pagmumukha mo!" Sabi ni Lilly sa akin.
"Lilly, I'm warning you. Leave Zoey alone." Sabi ni Matthew sa kanya.
Nakita kong umalis na si Lilly. Kumuha ulit si Matthew ng liqour. Pero pinigilan ko ang kamay niya. I hug him so tight. "Matthew, I love you. Please tigilan mo na ang pag inom." I kiss him deeply on the lips, on his face.
"You're drving me fucking wild and crazy. That's what you are doing to me!" Sabi niya. He grabbed my hair and kiss me torridly.
Pero nagpupumiglas ako. " Matthew ano ba. Let's go home please. Please love?" Sabi ko ng napakalambing.
He whispered in my ear "OK we will go home but we will fuck in my bedroom tonight!" Habang pinipisil ang puwet ko.
"Matthew, ano ka ba? Mamaya may makakita sa atin dito." Sabi ko, stepping further away from him.
Pero lumapit siya at hinawakan ang mukha ko. "Don't you know that you're the most beautiful woman I have seen in my life? You drive me wild, nuts and crazy!"
"Matthew uwi na tayo please. Ayaw ko dito at ayokong nalalasing ka. Marami ding nanghihipo dito. Sige na please." I said pleadingly.
We left and I was hugging Matthew. Feeling ko, it is my last day to hug him back. I was lost for words for everything. Noong nandoon na ka sa loob ng car. I just stared at Matthew with longing. Kaunti lang ang nainom ni Matthew sa bar dahil pinipigilan ko. Tulog na lahat ng tao ng dumating kami sa bahay. Dumiretso na ako para pumunta doon sa maid's quarter. Pero bigla akong hinila ni Matthew. "Please Zoey, sleep with me tonight. We will not have sex. I just want to hold you in my arms."
Hinila na ako ni Matthew papunta sa bedroom niya. I just took a shower and Matthew lend me his shirt. Pagkatapos kong maligo. Pinunasan ko si Matthew sa bed at ako na ang nag change ng shirt at pyjama niya. We're like true married couple right now as I cuddle him on the bed. He was embracing me as well. But I have made my decision. I really need to go.
BINABASA MO ANG
Marriage for Revenge(Completed)
Roman d'amourSi Zoey ay maganda at dahil sa kahirapan hindi na nagkaroon ng chance na mag aral. Mahal siya ng Tita Ava niya at tinutulungan siya nito sa pag aaral noong high school siya. May lihim si Zoey na pagmamahal sa gwapo at mayaman niyang kaklase na si M...