Matthews POV
🐝🐠🐾 Pleas vote and comments please. Thanks,🌠🌿🐩Nakabakasyon ako ngayon para makapag spend ng time kay Mommy. She's sick and this is what family's are for. We have to be there for each other in difficult times. Palaisipan pa rin sa akin ang gusto ni Mommy. Kung bakit kailangang si Zoey pa ang mag aalaga sa kanya. I tried to get her off of my system but everytime I do that, destiny would bring us two together.
Ewan ko ba kung bakit pumayag si Zoey na siya ang mag aalaga kay Mommy. Tuloy pag nakikita ko siya nagiging territorial ako. Napaka posessive ko when it comes to her. Feeling ko may right ako palagi sa kanya at yung attention ko palaging naka focus lang sa kanya. Hindi ko rin minsan maintindihan ang sarili ko. Ano ba itong nangyayari sa akin sa tuwing nakikita ko si Zoey, wala na akong iniisip kundi siya lang. After all, kahit na anong gawin ko, maliwanag pa sa sikat ng araw, si Zoey pa rin ang isinisigaw at laman ng puso ko.
I called her. "I will be there in 30 minutes. Better be prepared." Sabi kong nagmamadali.
"Hey, Matthew sandali. Huwag mo na lang akong sunduin. Mag taxi na lang ako. Para hindi ka pa maabala." Dinig kong sabi niya.
Biglang tumaas ang boses ko. "Hindi ka sasakay ng taxi. Not when I'm here. You better not do that!" Pagalit kong sabi. Napakatigas ng ulo.
Nagpaalam na ako sa kanya. Baka kung ano pa ang mangyari sa kanya kung mag taxi siya. I will protect her as long as I'm here. Kahit na anong deny ko sa sarili ko. Wala akong may magawa sa dikta ng puso ko. Dammit!
Tamang tama ng dumating ako sa apartment niya ready na siya. "Kailangan mo bang magdamit ng maigsi?" Ayokong magpakita siya ng balat. Ako lang dapat ang nakakakita niyan.
Nagbuntunghininga siya tsaka sumagot. "Matthew, parte ito ng trabaho ko. Kailangan kong mag damit ng presentable. I still need to go to the modeling agency." Sabi niya. "Please huwag ka ng magalit?" Sabay hawak sa kamay ko.
Nawala kaagad ang galit ko sa isang lambing lang ni Zoey. Paano ang maganda at maamo niyang mukha ang nakatambad sa akin. Kaya eto ako inspired na naman sa kanya. Masaya din ako ngayon dahil makakapiling ko na naman ang babaeng mahal ko.
Malayo pa lang nakikita ko na si Zoey na palabas ng pintuan ng gusali. May kasa kasama itong lalaki. Namukhaan ko kung sino ito, si Aldrin ang kasama niya. Hinalikan pa siya ni Aldrin sa pisngi at nagpaalam na sa kanyang umalis.
Dammit! I am so damned jealous! Bakit pa ba ako nagpapaapekto sa sitwasyon? I know from the very start that Zoey's in love with him. Kaya nga umalis ito at sumama sa Aldrin na yun sa Singapore.
Tinulungan ko siyang umakyat ng sasakyan. Wala ni isa sa aming gustong magsalita. Ngunit napansin kong paminsan minsan sumusulyap siya sa akin. I look at her and stared. Napako ang tingin ko sa napakaganda niyang mukha. Napansin ko rin na medyo umangat ng konti ang damit niya. Damn those legs! "Ayusin mo nga yang damit mo!" Pasinghal kong sabi sa kanya.
Nagbuntong hininga akong pinaandar na ang sasakyan. Ng may tumawag sa cell phone ko. Shit! This is my chance to get back with Zoey. It is Lilly calling. "Hi honey! Sure you can come over. Mom would love that. Alright see you." I said and hang up the phone.
Nakita kong sumulyap siya sa akin at ibinaba ang paningin sa kanyang mga kamay. Pinapahiran ang kanyang mga matang umiiyak. "Are you okay?" Tanong kong nag aalala.
"I'm alright. I got a little bit of a headache." Sabi niyang pinaglalaro ang mga kamay. I need to drive her to a nearest drugstore. Ng nasa parking lot na kami napasulyap ako sa kanyang nakahalukipkip.
Suddenly I have this urge to embrace her which I did. "Hope you'll feel better. Nothing's changed. I'm always here." Sabay hagod sa likod niya. She hugged me back. Naramdaman ko na lang ang sarili ko na hinahalikan ang mga luha niya. Kung wala kami sa parking lot baka hindi ako makapagpigil. "I need to go and buy you some medicine. Baka ano pa ang magawa ko." Tahimik lang si Zoey ng bumaba ako.
Nauna pa si Lilly sa amin sa bahay. Ng makita kami ni Lilly tumayo siya agad at hinalikan ako sa labi sabay baling kay Zoey. "Talagang hinahabol habol mo si Matthew. Napaka ambisyosa mo!" Akmang hahablutin niya ito ng pinagitnaan ko sila. Nandoon si Zoey sa likod ko na pinoprotektahan ko.
I grabbed Lilly at saka niyapos ko para hindi na niya masaktan pa si Zoey. "Easy honey. Mom requested her company. Come, let's go to the garden." Yakap yakap ko pa rin si Lilly at baka mamaya bigla na lang saktan si Zoey. "Hey, you don't have to be like that with Zoey. You act like a jealous girlfriend. It's been a long time our relationship ends. I'm warning you not to try to hurt Zoey. I thought you are here for a friendly visit to my Mom?" Ayokong may nananakit kay Zoey. Walang may mananakit ng babaing mahal ko.
Napatingin si Lilly sa akin. "Matthew just for today. Let's enjoy each other's company. Let's have fun here. Just the two of us." Lilly is a threat to Zoey's safety. Kaya gusto ko ng umuwi ito.
We had a good drink that day. Lilly's getting drunk and making advances on me. I need to bring her home. "No Matthew, I'm staying here tonight." Sabi niyang bumagsak na sa mesa. I carried her to the guestroom. Holy crap! What a day.
Nakita kong kasa kasama ni Zoey si Mommy sa sala. Nang makita niya ako wala sa mood na umalis siya at pagalit akong tiningnan. Nagsalita si Mommy. "Matthew, alagaan mo si Zoey. She's too vulnerable. Don't break her heart son." Mom said pleadingly. "Kaya siya nandito dahil gusto ko kayong magkalapit. I am not sick. I recovered 100%. This is for you and Zoey. Don't let that special gem be taken away from you." Nakikinig ako at pina process ng isip ko lahat ng sinasabi ni Mommy.
Since nandon si Lilly na nakabulagta sa guestroom. Sa sarili kong bedroom pinatulog si Zoey. Damn! As soon as Lilly wakes up, I need to drive her home. Kaya dito ako natulog sa sofa sa guestroom habang si Lilly ay nasa kama. Ang aga niyang nagising at hinatid ko na siya pauwi. Tuloy sumakit ang ulo ko. I woke up late that morning.
Gulat ako na pina prepare ako ni Mommy. She told me that we are flying to Palawan for a vacation. Just the 4 of us, Mom and Dad, me and Zoey. Ano na naman kaya ang plano ni Mommy?
🐅🍄🌸Please vote and comments. Thanks.🍀🌸🌺
BINABASA MO ANG
Marriage for Revenge(Completed)
Storie d'amoreSi Zoey ay maganda at dahil sa kahirapan hindi na nagkaroon ng chance na mag aral. Mahal siya ng Tita Ava niya at tinutulungan siya nito sa pag aaral noong high school siya. May lihim si Zoey na pagmamahal sa gwapo at mayaman niyang kaklase na si M...