🌼🍀🌷Boring ba ang story ko? I need your votes and comments please.🌰🌼🌺🌳
Matthew's POV
Umalis si Kuya Zach papuntang U.S. I'm gonna miss my brother. Out of boredom, I need to invite my friends para makipag inuman dito sa bahay. I called Art, Carter and Joel. We created a bond together kasi 4 years din kaming mag kaklase sa high school.
Nagpaluto ako kay Aling Martha ng sinigang at kaldereta for dinner. Maaga pa lang ready na ang dinner table. ang ganda ng table arrangement today. Palagi naman kaming may bisita before at hindi ganito kaganda ng table presentation ni Aling Martha. I saw Zoey cleaning our sala. Ano ba naman itong babae na to. Parang hindi napapagod.
"Zoey that's ok. Malinis na yan. Magpahinga ka na." Sabi ko sa kanya.
"Nagulat mo naman ako. Oo, patapos na rin ako. may iuutos ho ba kayo?" Tanong niya.
Parang gusto ko siyang sagutin to stop seducing me, yun ang gusto kong iutos. You are killing me with the way you look at me. "Wala akong kailangan. Gusto kong magpahinga ka na." Sabi ko sa kanya.
"Naku hindi pa ako tapos. Lilinisin ko pa ang kwarto mo at kunin ko pa ang labahan mo. Kanina ko pa sana gustong gawin. Kaso lang alam kong ayaw mong nililinis ang room mo pag nandoon ka." Sabi ni Zoey ng malambing.
She's driving me crazy and I want to see her everyday. "Ok lang from now on na maglinis ka doon kahit na nasa loob pa rin ako ng room ko. katulad yan ngayon late ka ng maglilinis. Pero, huwag mo ng linisin ang room ko ngayon. Malinis pa naman yun." Paliwanag ko sa kanya.
"O sige kung ganon. Sabihin mo lang kung anong kailangan mo." Sabi ni Zoey.
Shit! Ang kailangan ko ay ikaw. Nababaliw na ako kay Zoey. Wala akong may naisip kundi si Zoey lang. "Sige magpahinga ka na." Sabi ko.
Dumating sila Art, Carter at Joel at si Zoey ang bumukas ng pinto. Kitang kita ko ang saya ng tatlo.
"Zoey, hindi ko alam na invited ka rin dito!" Sabi ni Carter at Sabay yakap ni Carter and Art sa kanya.
"Wait, hindi ako invited. Katulong ako nila Matthew." Sabi ni Zoey sa kanila. Na ikinagulat nilang tatlo.
"Na miss kita Zoey..." Sabi naman ni Joel ng seryoso.
"Hey, guys... Tama na ang drama. Our dinner is ready." Putol ko sa kanilang apat at giniya ko sila sa Dining room.
Lumapit ako kay Zoey at binulungan ko siya. "Si Manang na lang ang mag serve dito. Umalis ka na." Sabi ko sa kanyang tenga. May kung anong sensasyon akong nararamdaman habang ginagawa yun.
"Sige, alis muna ako. May gagawin pa kasi ako eh." Paalam ni Zoey sa tatlo.
"Hindi ba pwedeng sumabay ka na sa amin dito?" Pangungulit ni Carter.
"Nakakain na ako. Mamaya babalikan ko kayo." Sabi ni Zoey na lumalakad paalis.
Anong babalikan. Si Aling Martha ang mag serve sa amin. Makikita ng Zoey na to. Na bibwisit na naman ako sa kanya. Nagulat na lang ako na ang aga ni Mommy. Usally gabi na ito kung umuuwi. malungkot sng mukha niya na parang iiyak. Binati lang niya sandali ang mga bisita ko. "Son, Can I talk to you real quick?" Sabi ni Mommy sa akin ng malungkot.
"Sure Mom." Mom lead me to our library silently.
As soon as we're inside. She burst out crying. "Are you OK Mom?" Sabi ko na pilit inaalo si Mommy.
"It's your Dad. He's still seeing your Tita Ava. Hindi ko kaya na nakikita si Zoey dito. Pamangkin ni Ava at tinatraydor nila ako. Son, ipag higanti mo ako. Kahit kay Zoey man lang makabawi ako. Ipalasap mo sa Zoey na yan ang sakit na naramdaman ko. For sure masasaktan din si Ava. Alam kong mahal na mahal niya yan." Sabi ni Mommy na puno ng galit.
"I will Mom. I will!" Sa nalaman ko. Napuno na naman ako ng galit. Galit sa mga nangyayari sa pamilya ko. Pati na kay Tita Ava at kay Zoey. Bumalik ako sa mga kaibigan ko na nag uusap sa sala.
"Hay, sana dito rin ako nakatira para araw araw may makita akong maganda. Hindi masisira ang araw ko." Sabi ni Art ng pahalakhak.
"Oh yeah! Zoey is a good catch. Nandiyan na sa kanya ang hinahanap mo sa isang babae. Maganda, mabait, maalaga at masipag." Sabi ni Joel na seryoso.
"Yun ang tipo ng babae na dapat siniseryoso. hinaharap sa altar." Sabi naman ni Carter.
Si Aling Martha na ang tumutulong sa pag serve ng dinner. Nandoon din sila Mom and Dad to see my friends at sabay sabay na kaming kumain. Si Mom pilit na pinapasaya ang sitwasyon pero kita ko pa rin ang lungkot sa kanyang mga mata.
"Sarap ng kaldereta mo today Aling Martha." Sabi ko kay Aling Martha na takam na takam.
"Oo nga. Pati na ang sinigang masarap din." Sabi ni Mommy.
"Naku hindi ho ako ang nagluto niyan. Si Zoey. Masarap magluto ang bata na yan at napaka sipag." Sabi ni Manang.
"Meron akong punchline. Bakit ba hindi ako mamatay matay? Para ipagluto ni Zoey pang habang buhay?" Sabi naman ni Carter na kunyari hinihimatay at nagpa halakhak sa kanilang lahat.
Medyo madilim na rin at doon kami sa pool area nag iinuman. Mabuti at si Aling Martha ang nag seserve sa amin. Pero laking gulat ko na si Zoey ang nagdala ng mga pulutan.
"Zoey, dito ka na lang muna..." Sabi ni Art na hinahawakan ang kamay ni Zoey at pilit na pinapaupo.
"May gagawin pa yan Art. Hayaan mo na siya." Zoey just irritated the crap out of me. Why is she even here?
She left bringing those used empty plates heading to the kitchen. Crap! I need to straighten her up. "Well you know what? Your trick won't work with me. Gusto mo ng mayaman na pwede mong gamitin? Bakit ako ba hindi pwede? Ha?" Sabi ko na hinawakan siya sa magkabilang shoulder at bigla kong siniil ng halik.
"Ano ba Matthew. Lasing ka lang at nasasabi mo sa akin ang masasakit na yan at nagagawa mo akong halikan. Please, be sane Matthew..." Sabi niya sa akin na halos paiyak na.
"I don't want to see your face there with my friends. Saan ba si Aling Martha? Ang tigas din ng ulo mo ano? Alam mong magagalit ako pero, ginagawa mo pa rin ang pagpunta doon to flirt with my friends!" Pasinghal ko sa kanya.
"Masama ang pakiramdam ni Aling Martha. Tinutulungan ko lang siya." I saw her crying and running towards maids quarter.
I don't care anymore about Zoey. I hate her and I'll do everything to destroy her. You will fall on my trap Zoey.
🌻🌺🌹Parang walang may nag like sa story ko or making a comment. hindi ba maganda? Pls. vote and comment if you like it please.🍀🌻🌺
BINABASA MO ANG
Marriage for Revenge(Completed)
RomanceSi Zoey ay maganda at dahil sa kahirapan hindi na nagkaroon ng chance na mag aral. Mahal siya ng Tita Ava niya at tinutulungan siya nito sa pag aaral noong high school siya. May lihim si Zoey na pagmamahal sa gwapo at mayaman niyang kaklase na si M...