Chapter 19 Letting go

13.5K 278 6
                                    

Matthew's POV

🌸💝🌺 I am right here at the sala, mag isa. Hinihintay kong masilayan si Zoey. I am so obsessed, so consumed with her. I don't know what I'm feeling. I am in pain for letting her go. I am so in love with her. What?! Love, I just don't know that all along this is how I felt. The planned revenge turned out to be love. I went outside the house and I saw Zoey, Ate Ana, Aling Martha, Roel and Mang Carlos. "Zoey, aminin mo na kasi na may relasyon kayo ni Sir Matthew." Tukso sa kanya ni Ate Ana.

"Ganon! Ang mga mayayaman para lang sa mayaman. Nagising na ako." Tawa niya.

"Kaya Zoey sinasabi ko sayo na tayo ang nababagay. Hayaan mo pag naging inhenyero ako. Tuluyan na kitang ligawan. In few months time na ang board exam ko." Parinig ni Roel na nakatingin kay Zoey.

"Kayong mga lalaki bilis bilisan niyo na at maraming nagkakandarapa diyan. Malalaman niyo na lang tinangay na yan ng ibang lalaki. Ngayon pa na mag mo model pala yan. Ewan ko sa inyo." Sabi ni Aling Martha. Bigla akong natakot sa sinabi niya. Gusto ko mang pigilan si Zoey pero tama si Daddy to give her space. Shit! I don't know kong tama ba itong desisyon ko of giving her space. I want to imprison her, I just want her for myself.

"Kasi naman Zoey. Seryoso ako sayo. Sagutin mo na kasi ako. Gagawin ko lahat para mapasaya ka." Sabi ni Roel.

"Ay, si Sir Matthew. May lakad ba tayo Sir?" Tanong sa akin ni Mang Carlos.

"Mamaya Mang Carlos. I inform kita. May hinahanap kasi akong mga gamit. Alam kong si Zoey ang nagligpit non. Pwede mo ba akong samahan Zoey." Sabi kong sabay talikod. Narinig kong nagpaalam siya at sumusunod sa likod ko.

"Ano ba kasing nawawala Matthew? Pinagbibigyan ko ang mga kasamahan ko at hindi ko na sila makakasama." Sabi niyang sumusunod sa likod ko.

"Please, I just want to talk to you. Mababaliw ako pag hindi kita makasama. Hindi mo alam kong anong nangyayari sa akin ngayon." Sabi kong puno ng affection kay Zoey.

"Ano bang pinagsasabi mo? Hindi kita maintindihan kung bakit bigla kang naging ganyan. Sa pagkakaalam ko kasi na palagi ka na lang dati na galit sa akin." Sabi ko sa kanya. Habang papasok kami sa bedroom niya.

"Kung pwede lang kitang ikulong ikukulong kita dito. Zoey, I'm just letting you go to give you time and space. I can't afford to loose you. Not now, not in my lifetime." Sabi kong hinahawakan siya sa balikat.

"What's your point Matthew? Why now? Ang dami mong pagkakataon." Sabi niyang may namimuong luha sa mga mata.

"Bakit? Dahil ngayon ko lang na realized na mahal kita. Mahal na mahal kita. Mababaliw ako kong mawala ka." Sabi kong halos sasabog ang puso ko. Kailangan kong sabihin sa kanya. Kung hindi masisiraan ako ng ulo.

"Sa tingin mo ba hindi kita minahal. Mahal pa rin kita. Kaya lang hahanapin ko muna ang sarili ko. I thank you for finally letting me go. For letting me find my own happiness." Sabi niyang nakatingin sa aking mga mata.

Bigla ko siyang niyakap at siniil ng halik. Narinig ko siyang humuhikbi. "Ssh! Don't cry. Just be with me right now. You are consuming me." Napakaganda niya. Ang mapupula niyang labi, hinawakan ko at binigyan ko siya ng masuyong halik.

"Matt, ano ba? Baka hinahanap na ako nila sa baba." Sabi niya sa akin.

"I don't want you to be there with Roel. Nagseselos ako." Sabi kong puno ng paglalambing.

"Akala ko ba binibigyan mo ako ng space. Bakit naman ang possesive mo ngayon?" Paglalambing din niya.

"Tinatakot din kasi ako nila Mommy and Daddy na baka maraming manligaw sayo. Kaya hindi mo lang alam ang nararamdaman ko. Ang takot ko na mawala ka sa akin. Napabayaan ko na nga ang pag aaral ko. Mabuti na lang may mga tauhan ako sa negosyo ko, kaya pinapabayaan k silang mag asikaso noon." Pagsusumamo ko sa kanya.

"Mom and Dad wants to take us both for dinner tonight. Please prepare mga 6 pm ang alis natin. I love you. Always remember that. I trust you so you can go down with them. Can you give me your sweetest hug and kiss?" Sabi ko na iniextend ang kamay sa kanya.

She gave me her sweetest kiss and a long hug. " I love you too. Thanks for being so understanding." Sabi ni Zoey sa akin.

We went for dinner with Mom and Dad. As udual Zoey was ever pretty. Most of the time, I stayed close with her. I want yo protect and be with her.

"Zoey, nasabi na sa amin ni Matthew na si Mang Carlos ang mag da drive sayo. Mas mainam na rin yun at para safe ka." Sabi ni Mom sa kanya.

"Naku ok lang naman ako eh. Sinabi ko naman kay Matthew na kaya ko ang sarili ko." Sabi ni Zoey.

"Anyway, you can stay at your friend's condo. Pag tapis na ang bahay ni Matthew dahil Makati din ang location noon. Lumipat ka na rin sa bahay niya. You can take Aling Martha para tumulong sa inyo." Sabi naman ni Daddy.

"Dad, Mom I am not pressuring Zoey. I want to give her space and freedom for now. But definitely soon, she will live with me." Sabi ko sa parents ko habang sinusulyapan si Zoey.

Tomorrow will be Zoey's last day here in the house. Hindi ako mapakali na hindi ko siya makakasama ngayong gabi. Mababaliw ako. Mamaya I want to spend memorable night with her.

Marriage for Revenge(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon