Chapter 7: Family's Out

32 0 0
                                    

I already checked everything last night. I carried my bag and put them on the cab. I'm on my way to Eros' house.

It's Saturday, around 4 am.

Flashback

The telephone rang. I picked it up and found out it was ate Barbs.

"Hi babyyy!"

"Hi Ate! Kamusta? I missed you." I said.

"Still stunning like the sun. Haha. May sasabihin daw sa'yo si Mama. Gusto ko lang mag-hi sa'yo. Hihi." Narinig kong inabot niya yung phone.

"Hello hija, good evening. Imbitahin sana kita. Bukas aalis kami. Sana makasama ka." Sabi ni tita.

"Ano pong meron bukas? Saan po pupunta?" I asked innocently, rather excitedly. Hahaha kinikilig ako dahil isasama nila ko. I mean, ganoon nila ko binibigyan ng importance.

"Outing sana. 2 days and 1 night." Sabi ni tita.

"Uhm, check ko lang po si Mommy. I'll ask po kung papayagan ako." Napatawa naman si Tita. Sakto ka-chat ko si Mommy.

"Tita.. Sorry po."

"Aw sad naman. I was really hoping na makakasama ka namin." Sabi niya. Napangiti naman ako. "Hoy! Baby kapag di ka sumama, hindi na tayo bati!" Sabat ni ate Barbs.

Mas lalong lumawak ang ngiti ko.

"Sorry po talaga.. Pero pinayagan po ako ni Mommy. Tita I'll coooome! hahaha. Thankyou po!" Sabi ko.

"Ikaw talaga! Pa-suspense effect ka pa." Natatawang sabi ni tita.

Before our convo ended biglang bumulong si ate Barbs.

"Baby, remember partners in crime tayo." Humalakhak siya at binaba na ang telepono. Maybe may naiisip nanaman yun para saming dalawa ni Eros.

I was helped by the cab driver to carry my bags; Isang maleta at isang hand carry sling bag lang.

Nang makapasok ako, I can sense that they're prepared already.

Nakipagbeso beso ako kay Ate Barbs at Tita Dana. Nagmano ako kay Tito Robert na naglalabas ng gamit. Tinry kong tulungan ko si tito na ilagay ang ibang gamit sa ibabaw na compartment ng sasakyan pero si tumanggi sila.

Tinawag nila si Eros at Daniel para magbuhat din. Daniel just smirked at me at inirapan ako.

"Sungit nito. Morning!" Sabi ko. Di niya ko pinansin.

"Good morning beb. I love you!" Sabi ko naman kay Eros. Di niya ko pinansin. Aw, sungit mode nanaman? Di maipagkakailang magkapatid sila ah. HAHAHAHAHAHA

"Tsk." I heard Daniel. Bakit ba uber ito? -____-

Pumasok nalang ako sa loob nila. Pinaupo muna nila ko sa isang stool sa kusina nila, sa may part ng bar. Sosyal talaga.

They gave me something to eat.

Tinawag na kami after ni Tito Robert.

Umupo ako sa tabi ng bintana sa huling row. Si Daniel naman sa harap ko at nagmadaling umupo si Ate Barbs sa tabi ni Daniel sabay wink sakin. Napangiti naman ako.

Napilitan kasing umupo sa tabi ko si Eros Keith bebe. "Hi." Bulong ko sa kaniya.

Tumango lang siya at sinuot ang earphones niya.

"Psh." Nagpout ako. Sinuot ko ang neck pillow ko na red at naglagay ng unan sa lap ko. Sinuot ko nalang din ang earphones ko.

I yawned.

Hindi ako si Maria ClaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon