Nagising ako ng maaga. Nagbreakfast muna ako kasama ang tita ko.
"Wow, ang ganda ng aura mo ngayon a." Sabi niya.
"Sino ba naman pong hindi? Eh official date na namin ni Eros mamaya tita!" Kinikilig na pagkkwento ko. Aba diba! Sobrang excited kaya ako.
"Naks. Iba talaga lahi natin 'no? Baka sa ganda natin na 'to? Walang makaka-resist sa'tin." Sabi niya. Hahahaha wag na magulat kung bakit ako ganito ha? X))))))
"Sige tita. Thank you sa breakfast. Maghahanda lang po ako para mamaya." Sabi ko sabay wink.
Pumunta na ulit ako sa kwarto ko.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Eros.
"Hello? Good morning Beb. Mamaya a? 1pm? I love you! Bye." Mabilis na sabi ko. Hindi pa siya nakakapagsalita ay binaba ko na sa sobrang excited.
Tinext ko siya na wag siyang malelate kung hindi ikikiss ko siya. Joke hahaha. Nagreply naman siya ng okay.
Habang nag-iisip ako ng mga pwede kong gawin sa date namin mamaya, you know na, pakulo. Hahaha, biglang tumunog ang cellphone ko.
Calling Andwierd
"Hello Andwierd?" Sabi ko.
"Good morning Eris." Sabi niya.
"Yeah, what can I do for yah?" Maarteng tanong ko.
"Yeah, nothing for yah." Ginaya niya ang maarte kong pagsasalita.
"Hahahaha gago." Sabi ko. Natawa naman siya. "Kailan ka oa naging maarte?" Tanong ko.
"Yeah like dati pa." Ang landi bwiset. Hahahahaha.
Kinwento kong may date kami ngayon ni Beb kaya hindi ako pwede sa practice.
"Aw. Sige, ganyan." Kunwari ay nagtatampo pa siya.
"Ang arte mo. Pangit." Sabi ko hahaha.
Pumayag narin naman siya na wag na ngayon magpractice, bukas nalang daw. Basta daw, if ever na magbago ang isip ko ay tawagan ko nalang siya. Ang lakas naman ng topak nito, si Eros iiwan ko? Magbabago isip ko? Nah.
Tinext ko 'yung pinsan ko sa Star City. Tinanong ko kung anong oras ang bukas nun, magkano at kung madami bang tao.
Sabi niya, 4pm daw ang bukas. Bibigyan niya daw ako ng discount total, mataas na pwesto niya doon. Pero hindi masyadong maraming tao ang nagpupunta dun pag ganitong hindi pa family day, holiday, break or vacation.
Nagdecide ako na dun kami mamaya ni Eros. Dadalhin ko siya dun pagkatapos namin magpunta ng hills at magpicnic na puro ayaw niya 'yung pagkain para ako lang makakain wahahaha joke! Baka puro street foods baunin namin. Tapos diretso kami sa roof top ng isang building for lights kapag 12 am na. Hay sorry na cliche no? But it was never an old piece. Seems cliche but for me, it's still the most romantic one. Ung lights.
Nakita ko na 11 am na. Kaya nagpunta na ako sa banyo at naligo.
Nagblower ako ng buhok at itinali ko iyon. Just messy bun. Tapos, nagsuot lang ako ng white hanging sando na may black printed infinity at maong shorts na ripped. I paired it with neon green low-cut Vans.
I wore my neon green sling bag and got to our meeting place.
I was there at 12:30pm. I am 30 minutes early.
Hinintay ko siya hanggang sa mag-1:20pm na.
Napakunot ang noo ko. 20 minutes na siyang late.
Tinawagan ko siya but he's unavailable.
BINABASA MO ANG
Hindi ako si Maria Clara
Fiksi RemajaIstoryang walang kwenta. Walang poise. At walang katapusan. Synopsis: Eris Cua is not the modest, reserved girl in town. She does whatever she wants to get her crush, even if it means courting him. Her outgoing and free attitude oversees the possibi...