33

142 8 0
                                    

Someone's POINT OF VIEW

Nakakuyom ang kamao akong nakatingin sa isang lalaki na kinakausap ng isang guwardiya ng aming Headquarter. Gusto niyang pumasok sa HQ namin para kausapin ang Boss namin na wala naman dito at may inaasikaso.

Hindi ko alam kung anong binabalak niya pero gusto kong makasigurado para walang mangyaring masama samin dito.

"Why aren't you allowing me to enter?" Tanong nito sa Guwardiya.

"It was Boss order, Sir. I'm sorry."

"What the hell? Where is he?"

"He's not here, Sir."

"Go call him and tell him that i want to talk to him."

Sasagot na sana ang kasama ko ng pumagitna na ako. Ano bang kailangan niya at gusto niyang makausap ang boss namin?

"Don't insist, Sir. We're just following what he ordered to us." Nakatiim ang bagang na sabi ko. Lumingon naman siya sakin at nginisihan ako. Such a devil.

"Oh! Hello there, Eliseo. How are you?"

"I'm still breathing, Sir."

Natawa naman siya na mas lalong ikinainis ko.

"Well. Let me in, Eliseo. I badly want to talk to my DAD." He said while emphasizing the word Dad.

"As what my companion said, Sir. We won't allow you to come in. And Boss is not here anyway, Sir."

"Really? I'm wondering if you're lying or not, Eliseo."

Sasagot na sana ako ng biglang may nagsalita sa likod ko. I automatically step aside because when the moment like this our duty was off.

"What's the matter here?" Walang emosyon niyang tanong. Hindi ko ito nilingon at tanging nasa lalaki lang ang paningin. Nakita kong mas lalo pa siyang ngumisi.

"I want to come in, but they're not allowing me." Pekeng paawa niya. Ngunit sobrang matigas ang kaharap niya kaya wala itong naging epekto.

"Lolo's not here. You may leave."

Humanda ako ng tumawa siya. Napakadelikadong tao para hindi ko pagtuunan ng pansin. Baka sa isang kisap-mata ko lang nakabulagta na ako sa sahig.

"You're growing, aren't you?"

"Stop it. As i said you're not allowed to come in. So please get off your ass away from here. Lalo pa't simula ng ginawa mo yun ay hindi na kita tinuturing pang pamilya." Kalmado ngunit may kasama itong pagbabanta.

"I'm in Pain. You hurt me. If your sister know about this that your treating me rude, she will be mad at you." Nakalabi nitong sambit. Napakawalang kwentang tao.

Dati sobrang namamangha ako sa kanya dahil sa husay niya kung lumaban at dahil mabait siya. Pero hindi ko alam na lahat pala ng pinapakita niya samin ay peke lang.

Intensyon niyang kunin ang mga loob namin para may kakampi siya. Malas lang niya at hindi nagtagal ang pagiging magkakampi namin dahil sa hindi makatao niyang ginawa. Napakahayop.

Kasama niya ako ng ginawa niya yun kaya ganito nalang ang galit ko sa kanya. Inosente ang taong yun pero bakit ginawa parin niya yun?

Wala itong kalaban-laban pero pinagpatuloy niya paring gawin yun. Napakahayop niya.

Narinig kong tumawa ang babae na nasa likod ko. Isa itong tawa nang insulto. Kaya kung sino man ang makarinig nito ay talagang maiinsulto.

"Really? Did i forget to tell you that she despise you too? We all know her that whenever something is not in her taste she will investigate it until she knows it. Ano bang gusto mo? Ang hintayin pa siya para umalis ka dito? Ha! If i you, you better hide yourself that even Google Map won't find you, you know her that when she want revenge she will force it to have one. Kaya ano pang hinihintay mo? Umalis ka na dito, dahil hindi naman namin kailangan ang presensya mo dito." Sabi niya dito.

Warm Embrace (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon