Chapter 24

105 5 0
                                    

Enticed by Miranda Jadeite

Chapter 24

The days went by smoothly. Wala akong masyadong inaalala dahil madalang nang pumunta ang mga pinsan sa mansiyon. Madalas na rin akong nakakalabas ng bahay kapag walang darating na tutor o teacher.

Marquee kept on bugging me whenever he's free. Lagi akong inaayang maglaro at hindi ako tinitigilan hangga't hindi ako pumapayag. For Pete's sake, I'm on 10th grade now. I'm not supposed to play around with my younger sibling. I'm done with that phase years ago.

"If you manage to beat me, I will never bother you again, Ate Mira. Ayaw mo?" Here he goes again. I sighed and faced my younger brother.

"You know I don't play that thing." Tiningnan ko ang hawak niyang wireless control.

"But you've tried it before and you still know how. Come on, it's so boring here."

Alam ko namang kaming dalawa lang ang bakante sa aming magkakapatid ngayon dahil lahat sila ay may pinagkakaabalahan. May pinagkakaabalahan din naman ako kaso ay dahil sa bahay lang ako nag-aaral, marami akong oras para sa iba pang bagay, kasama na roon ang pagtunganga.

Ate's busy and is always out for school works, Ate Atascka is always studying, for sure, Marquee won't even try bothering those two. Si Marquise naman ay may baking lessons tuwing weekend kaya hindi na nasasamahan si Marquee. Obviously he won't ask Maddie and Mimi to play with him. Dahil kung gusto niya ay kanina pa niya ginawa at hindi na sana ako kinukulit ngayon.

Hinablot ko ang controller at naunang nagtungo sa kanyang kuwarto. "If I won against you, you won't bother me anymore, right? This is the last time I'm doing this, Marquee."

"Pero kapag natalo ka-"

"I don't have time for that." I cut him off and sat on his couch.

"You'll do anything as I say."

"Whatever, Marquee!"

I sighed as I marched down the stairs. Marquee asked me to make him some breakfast. I know this is too childish yet I agreed to him. But he said this is the last time he'll bother me. I won't feel guilty that he'll be lonely if ever I turned his invitation to play with him down.

I was a bit shock to see my older sister's friend downstairs. Right... I overheard them talking about surprising Kuya Caspian for his birthday. Binati ko saglit si Ate Autumn, ang best friend ni Ate.

As I was busy preparing what I needed for Marquee's breakfast, Greg showed up with a girl. I've never seen her before. Siguro ay doon sa school nila nag-aaral. I smiled when Greg waved his hand on me. Palakaibigan ring ngumiti sa akin ang babae kaya sinuklian ko ito.

Tumalikod ako saglit para kumuha ng tubig pero pagharap ko ay sumulpot naman si Callant sa kusina. I looked behind him and saw a girl gripping his elbow. It's Sharlot again.

Nag-iwas agad ako ng tingin nang may maramdamang munting kirot sa dibdib. "Lagi kang huli kahit saan, 'no? Huli na ngang nagkaroon ng girlfriend, huli pa ring dumarating kahit saan."

I know it was meant as a joke but I didn't find it funny. It's a confirmation from his friend, Sharlot is his girlfriend. Nagpanggap akong abala sa ginagawa at pinilit ang sarili na huwag bumaling sa kanila. I frowned when my hands started to tremble.

"What do you want to eat? I'll get it for you." I heard him uttered to his girlfriend. Lalo akong nagpanggap na abala sa ginagawa at kinausap na lang si Ate nang lumapit siya para kumuha ng platong pagkakainan nila.

"Sigurado kang kaya mo? Kung hindi, ako na lang. Baka mapaso ka, kinakabahan ako." Pigil sa akin ni Manang nang maglalagay na ako sa frying pan noong butter.

Enticed by Miranda JadeiteWhere stories live. Discover now