Chapter 38

107 6 0
                                    

Enticed by Miranda Jadeite

Chapter 38

"Happy Graduation Day, Callant." I said in a very sleepy tone. I just woke up yet my body feels heavy. Parang gusto pang bumalik sa kama habang si Callant naman nagkakape na para simulan ang kanyang araw.

Tulala akong umupo sa high chair. I really don't want to go to school today. Gusto kong sumama sa convention center para masaksihan ng aktuwal ang graduation ceremony.

"Stop making that face. You still can't go even if I allow you. Malalaman ng Daddy mo kung liliban ka ng isang araw na klase."

Bumagsak lalo ang balikat ko.

"Fine," walang gana kong sabi at parang robot na nagtungo sa pantry para humanap ng makakain. I chose granola and some dried fruits, I put a glass of milk inside the oven to heat.

"Let's just celebrate later, okay?" He pressed his body against my back and hugged me, chin on my shoulder and lips touching my neck. Hindi ako sumagot at sumubo na lang ng isang kutsara ng granola. "Mira... come on."

Saka lang ako tumango nang pinihit niya ako paharap sa kanya. He slouched so our eyes would meet. Marahan kong hinawi ang mukha niya dahil iba ang tingin na binibigay niya sa akin. "Oo na. Mamaya na lang."

"I'm not satisfied with your answer, Miranda." Ang singkit niyang mga mata ay halos sumara na dahil sa paniningkit nito sa akin, muli kong hinawi ang kanyang mukha at sinabayan pa ng pag-iwas ng tingin sa kanya.

"I already said I'm fine with it. Fine. Mamaya na lang tayo magcelebrate dahil ayaw mo naman akong isama sa convention center." Puno ng panunuya ang aking boses nang sabihin iyon. Just once won't hurt my attendance so bad.

He scoffed and looked at me with disbelief. "See? You're sulking. What do I do so my cheeky kitten won't throw tantrums? Hmm?"

He caressed my cheek using his forefinger. Kumunot ang noo ko at lalong sumimangot dahil sa sinabi niya. What? Cheeky kitten?! "Don't call me that. We're both done on that phase."

"I'll stop calling you cheeky kitten if you stop sulking." He crouched more and brushed the tip of his nose against mine. Tinulak ko siya palayo at humalukipkip.

"Pumayag na nga ako, 'di ba? Asking me to stop being sullen is too much when I really want to come with you and you can't give me that. Maligo ka na nga, baka tanghaliin ka pa." Tinulak ko siya papasok sa common bathroom, halata namang pinagbibigyan niya lang akong itulak siya. Ako na mismo ang nagsara ng pinto dahil amba pa siyang lalabas. "Maligo ka na!"

Huminga ako ng malalim at inayos ang buhok kong tumatabing sa aking mukha. Kinuha ko ang pagkain ko at nagtungo sa sala para makaupo ng kumportable. I scanned through my social media accounts and ended up sulking again when I saw Callant's friends congratulating him.

Napapitlag ako nang tumunog ang telepono sa aking tabi. Walang pag-aalinlangan kong sinagot iyon.

"Hello?" The woman from the other line said. "Callant, this is your mother."

"T-tita?" Napaayos ako ng upo. "Callant's in the bathroom."

"Gano'n ba? I can't contact his phone, I was thinking he'll be able to get this but since he didn't..." tumikhim siya at medyo mahabang katahimikan ang bumalot sa aming dalawa. "Did you convinced him, Mira?"

We're at it, again...

I really want to give her what she wants but Callant is the one who's refusing.

"Hindi pa po. Last time I asked him he said he'll contact you about it."

"I haven't heard anything from him for weeks, Mira. A-ayos lang ba siya?"

Enticed by Miranda JadeiteWhere stories live. Discover now