Enticed by Miranda Jadeite
Chapter 17
"He skipped his training today." Sagot ni Greg habang nagtatali ng sintas ng sapatos. My brows furrowed. He didn't even tell me. "May kailangan ka ba sa kanya?"
Mas lalong kumunot ang noo ko dahil sa tanong ni Greg sa akin. Asking me that kind of question means... he doesn't know that his friend is courting me.
"W-wala naman, sige, salamat." Pagkasabi ko ay tumalikod ako. I gripped the straps of my backpack while thinking what I should do. Tatawagan ko ba siya o pupuntahan? But I don't know where his house is! Ilang araw na siyang hindi nagpaparamdam sa akin. I wonder what's wrong.
"Miranda!" Someone shouted from my back. Nilingon ko iyon at nakitang palapit sa akin si Caspian. He was jogging while putting his things on his gym bag. "You're looking for Callant."
"Uh, yes." He doesn't contact me anymore nor visit me at my classroom.
"May trabaho siya ngayon." Umawang ang labi ko dahil sa sinabi niya.
"Trabaho?" Naguguluhang tanong ko. I don't get it. Si Callant may trabaho? Nagtatrabaho siya?
"Hindi niya ba sinabi sa 'yo? He's providing for himself now."
"Hindi siya nagsabi... hindi ko alam na nagtatrabaho pala siya." Lalong humigpit ang hawak ko sa strap ng bag. "S-sige, una na ako. Salamat."
He's providing for himself? Noong huli kaming kumain sa labas, ang sabi niya sinusuportahan naman siya ng pamilya niya? Oh, gosh. Paano ngang magkakaroon ng oras sa akin 'yon? Nag-aaral at nagtatrabaho naman pala, idagdag pa na may mga training siya at mag-isa pa sa bahay na tinitirahan.
I tried my best to understand him but I just can't! I don't know why I'm feeling like this, instead of understanding him, I got angry and became anxious. First, I don't know where he is all the time. Second, who knows if he's just making excuse and he's going out with someone? I know Caspian can't lie but for the sake of his friend I bet he can! Lastly, Callant doesn't contact me anymore. He left me hanging alone!
I thought everything's going steady now. Panandalian lang pala iyon dahil tuluyan nang nawawalan ng oras sa akin si Callant. I just heard from Caspian that he's doing part time job after his classes and trainings on their restaurant. Gustong-gusto kong mainis sa kanya dahil parang hindi naman na panliligaw ang ginagawa niya. He already forgot about me. So, before his graduation, I finally got the courage and talked to him about that.
"Kung gano'n naman pala ang mangyayari, mas mabuti sigurong pagtuunan mo na lang muna ng pansin 'yang pagtatrabaho at pag-aaral mo, hindi 'yong para akong tanga kakahintay para lang pansinin mo."
Ako 'yong babae. He should be the one exerting efforts on this, not the other way around because on the first place, he's the one who approached me. He's the one who promised me things!
Nakayuko lang siya habang patuloy ang pagsasalita ko. Lalo akong nainis dahil hindi man lang niya sinangga ang sinasabi ko, ibig sabibin payag din talaga siya!
"Wala ka man lang bang sasabihin?" Bigla siyang nag-angat ng tingin kaya napaatras ako. I felt so small when he neared me, I almost bumped on his chest. Mabuti na lang ay nakahakbang ako paatras.
"Ano bang gusto mong marinig? Tell me, Mira. Ano bang gusto mong marinig galing sa akin? Gusto mong magmakaawa akong huwag mo akong bastedin? Is that what you want? What do I get in exchange? Basted pa rin. Basted pa rin kasi wala ka naman talagang planong sagutin ako, umpisa pa lang. Alam ko namang bata ka pa at hindi ka pa seryoso sa mga bagay kaya bakit nga ba kita sineryoso?"
YOU ARE READING
Enticed by Miranda Jadeite
RomanceMiranda Jadeite Marcus Series [DANAUS] | COMPLETED | ▪ ~ ▪ This is the second installment of Marcus Series under DANAUS. This story contains mature scenes which are not appropriate for young and sensitive readers. Read at your own risk.