Enticed by Miranda Jadeite
Chapter 45
The breakfast nook looks like a formal table from a royal movie. Pinaglalabas nina Pinky ang mga kubyertos na hindi namin ginamit kailan man. Lagi kasi kaming kumakain sa labas at kung sa condo man ay laging take out o kaya delivery na may kasama ng utensils kaya hindi talaga nagagalaw ang mga niregalo sa akin ng mga tiyahin ko na gamit nang lumipat ako rito.
I sighed when Yannie and Gella followed what Pinky wanted. They placed two glasses for each one of us. "This is just breakfast, you're overdoing it."
"Mira, tawagin mo na si Callant para makakain na tayo." Hindi ko pinansin ang sinabi nila at nauna na sa pagkuha ng pagkain. They even transferred the ordered food in a more classy container.
"Wala na akong tatawagin, umalis na siya." I said before I put a spoon of food on my mouth. Parang nanghina si Pinky dahil maarte itong umupo sa silya at pinaypayan ang sarili.
"Really? Umalis o pinaalis mo?" Natatawang tanong Gella at inabutan ng ulam si Yannie.
"He left on his own." Pinagpatuloy ko ang pagkain habang si Pinky ay hindi makapaniwala sa sinabi ko.
I rolled my eyes at him. "Yes! What I'm trying to say is that what happened is just a one night stand. Hindi na masusundan 'yon! Wala na ulit mangyayari sa ating dalawa! And I didn't meant what I said. Walang halong feelings 'yon, okay?! "
He advanced and I took a step back only to caused me to fall on the bed. He gulped and looked down on me. Magsasalita sana siya kaso ay tinikom din niya ang kanyang bibig.
I was about to walk out of the scene when he leaned and aimed for my lips. Nanlaki ang mga mata ko sa gulat.
"You gave me no choice. I'll make you say it with feelings, then." With that, he walked out of my room, no, my condo unit.
"Tss." Ngumiwi ako sa sinabi niya. I'm not disgusted, just annoyed. He think he can do that? I won't let him have what he wants!
"You're being rude." Pinky rolled her eyes on me. I never took her actions like that to my heart, because whenever she says something like that, it is partly true. Na ako ang mali at ginagawa niya ang lahat para itama o huwag ko ng hahayaang mangyari ulit ang pagkakamaling 'yon.
She's like a mother figure with a stir of a nosy friend, warm like my brother but kept it hidden behind strict stance.
"I invited him over so we could talk. Tapos pinaalis mo lang. Ngayon lang ako nakakita ng lalaking lakas loob na lumapit sa 'yo. I want to pleased him so he will get the idea that I want him to take care of you and stay right beside you."
Pinilit ko ang sarili na huwag pansinin ang sinabi niya. Pero hindi siya tumigil.
"You can't be a model forever. You can't always have us beside you. Ako medyo may edad na, sina Gella at Yannie, maaring magkaroon ng pamilya dahilan para matigil ang serbisyo nila sa 'yo. We can't take care of you forever. Ikaw ang paborito kong alaga, anak ang turing ko sa 'yo kaya gusto ko ring malagay ng pirmis ang buhay mo sa payapa."
"You sounds like I'm going to die already. I don't have plans on settling down, at least not right now. Marami pa akong gagawin kaya kailangan ko ng tulong niyo at hindi kailangan na si Callant pa ang pakiusapan mong sumama sa pinaplano mong pirmis kong buhay na payapa." Pinanlakihan ko sila ng mata pero nang makita ko na nagpupunas ng luha si Yannie at si Gella na nakatingala, pinipigilan ang pag-iyak, natigilan ako. "Why the hell are you crying?"
They triggered my tears! Tumulo tuloy dahil nakita silang gano'n! I sniffed and reached for a tissue. Inabutan ko si Yannie dahil siya talaga ang pinakamalala ang pag-iyak.
YOU ARE READING
Enticed by Miranda Jadeite
RomanceMiranda Jadeite Marcus Series [DANAUS] | COMPLETED | ▪ ~ ▪ This is the second installment of Marcus Series under DANAUS. This story contains mature scenes which are not appropriate for young and sensitive readers. Read at your own risk.