Ngayong araw naglilipat na kami sa apartment na nirerentahan namin nila Ate Jam. Sa hule pumayag din magulang nila Maxine at Ashley kaya amrami rami den kami.
"So ang magkasama sa kwarto is si Marie saka si Jahleel." Sabi ni Ate Jam.
"Maarte ako, ayoko nang kasama sa kwarto." Reklamo ni Marie.
"Pero pag si Ashley." Bulong ko.
"May exemption bakit." Sabi ni Marie.
Wala na sya nagawa dahil nga dalawa lang yung kwarto.
"Saka pala ikaw Nicole, sama ka sakanila para balanced." Sabi ni Ate Jam.
Bat naman ako, ang tahimik nang mga yan tas ang ingay ko paano naman to mayghad. Habang nagaayos kami nang gamit may biglang kumatok sa pintuan.
"Mang gugulo lang!" Sigaw ni Rochelle.
Kasama nya si Jahnelle, siguro nagkasabay lang sila sa kanto.
"Kabog te, pwede sumama?" Tanong sakin ni Jahnelle.
"Gaga oo naman." Sagot ko.
Dumating den bigla sila Kaisser, Gen, saka si Gwyneth, may mga dala pang pagkain kala mo may fiesta dito saamin.
"Taray ano to fiesta." Natatawang sabi ni Jahnelle.
Natawa naman ako dahil may naalala akong video sa tiktok tungkol sa lechon.
"Gago men baliw ka na?" Tanong sakin ni Marie.
Kaya nagkwento ko sakanila kaya natawa den sila, pagtapos non kumain na kami tutal naka ayos naman na yung kainan namin. Ayon talaga una namin inayos ni Ate Jam.
"Ayos den tong apartment na to noh?" Sabi ni Gwyneth.
"Ang ayos noh? Di man ganon ka ganda pero mukhang kaya naman namin paayusin namin ni Ate Jam." Sabi ko.
"Pano ayos?" Sabi ni Jahleel.
Binato ko sya nang tsinelas dahil nang aasar nanaman sya.
"Lagot ka ginalit mo yung mojacko." Sabi ni Marie.
Natawa naman nang bahagya si Jahnelle saka si Giselle.
"Gago te bakit mojacko?" Natatawang tanong ni Jahnelle.
"Kamukha daw kasi ni Nicole si mojacko." Sagot ni Kaisser.
Dito na natulog sila Kaisser pati yung iba, habang naglalaro kami ni Marie nang COD pumasok bigla si Nixelle.
"Ate Nics! Tama ba to nang hingi lang ako sagot." Kwento nya.
Naalala ko bigla na pinagmath class keme sya ni Mommy.
"Basahin mo nga muna Nixelle, hindi pa kasi tapos to eh." Sabi ko.
"4x tapos yung baliktad na v-" Sabi nya.
Napatingin naman ako sakanya nang sabihin nya yung "baliktad na v" ngayon ko lang ata yon narinig sa math.
"Ha? Anong baliktad na V?" Tanong ni Kaisser.
Bigla syang pumasok sa kwarto namin at tumabi kay Nixelle.
"Gaga baka variable." Sabi ko.
"Baka coefficient." Hula ni Kaisser.
Natawa naman si Kaisser nang tignan nya kung ano nakalagay sa sinend na sagot kay Nixelle.
"Gaga ka! 4x cube kasi basa don." Natatawang sabi ni Kaisser.
Tawa lang kami nang tawa, bigla naman kami nakarinig nang kalabog galing sa hagdan. Kaya napatakbo kaming lahat.
"Ano nangyari?!" Nagaalalang tanong ni Ate Jam.
"Ashley's masyadong naghuhurry kasi, i'll not agaw the food naman." Sabi ni Maxine.
Napatingin ako kay Ashley na nakaupo sa hagdan, kaya nilapitan ko sya chineck ko kung may sugat ba sya.
"Pangit nang hagdan nyo hayst." Sabi ni Ashley.
"You're shunga lang talaga Ash." Sabi ni Maxine.
"Basta maganda ako." Sabi ni Ashley.
Bumalik naman kami nila Marie sa laro pero mukhang distracted sya dahil sa nahulog sa hagdan si Ashley.
"Kalma gago chineck ko naman wala naman sya sugat." Sabi ko.
Nang matapos yung laro namin nagchikahan lang sila nila Jahnelle at pumunta naman ako sa kwarto nila Ate Jam.
"Te Jam! Kamusta yung secret admirer mo, de di na pala sya secret." Sabi ko.
"Ayoko muna magjowa jowa, distraction lang yan." Sabi ni Ate Jam.
"Pero pag engineer marupok." Bulong ni Kaisser.
"Ay payag ka non Ate Jam?" Pag gatong ni Gen.
Lumabas naman nang kwarto nila Ate Jam si Gwyneth at parang sinugod yata si Marie sa kabilang kwarto.
"Hoy! Ang epal epal mo!" Sigaw ni Gwyneth
"Bakit?" Natatawang tanong ni Marie.
"Ang kalat kalat mo! Dahil lang sa pancit canton!" Sigaw ni Gwyneth.Rinig na rinig paden namin yung tawa ni Marie, bumalik naman sa kwarto si Gwyneth, Maxine at Ashley.
"Hoy Ash may tanong ako." Sabi ko.
"Ano?" Sabi nya.
"May chance ba si Marie sayo?" Tanong ko.
"Ha? Hamburger." Sabi ni Ashley.Iniwan ko na lang sila don, di pala matino kausap si Ashley. Pero sumabay sakin lumabas si Ashley at lumabas din si Marie galing sa kwarto namin.
"What the fuck, i'll go na tangina ayoko maging third wheel. Goodnight Ash!" Sigaw ko.
Sumunod na araw naglinis ako sa labas nang mga kwarto, dahil hindi na kami nakapaglinis kagabi nang nga kalat.
"Aga magwalis ah." Sabi ni Jahleel na kakagising lang.
"Alangan naman gabi ako magwalis edi minalas tayo." Sabi ko.
Dinaanan nya na lang ako saka bumaba, di ko alam ano nakain ni Marie pero ang aga nya nagising, at nagluto pa nang umagahan.
"Aba may naglilinis, tas may nagluluto maganda yan." Sabi ni Ate Jam.
Kakatukin ko sana yung mga kwarto nang lumabas si Maxine.
"No! Don't katok here baka Ashley might gising and kick me nanaman." Paliwanag ni Maxine.
Sinabi ko na lang na gisingin si Nixelle, kelangan namin gumising dahil bibili kami nang uniform para sa bagong school. Pagtapos ko maglinis bumaba na den ako at nakitang naghanda nang itlog saka fried rice.
"Wow naman!" Sabi ko.
Nang makaupo na kami biglang bumaba na den si Ashley.
"Hi Ash! Kain ka na." Bati ni Marie.
Naglapag pa nang mga kubyertos saka plato sa harap ni Ashley. May favoritism talaga dito sa pamamahay na to.
"Luh! Sana all!" Sigaw ko.
Napansin ko naman na ngiting ngiti si Rochelle sa cellphone nya. Nagulat naman ako nang itulak sya ni Nixelle para mapalapit lalo mukha nya sa cellphone nya.
"Aray ko naman!" Sigaw ni Rochelle habang natatawa.
"Nahiya ka pa halikan mo na yung cellphone mo." Sabi ni Nixelle.
"Puro kayo lovelife." Sabi ni Ate Jam.
"Oo nga puro lovelife, wala ba talaga kayo irereto sakin? De joke." Sabi ni Jahnelle.
:))
BINABASA MO ANG
Always Better Together
Novela JuvenilA group of students suddenly became friends even though they have the opposite traits they still managed to be friends, but will they still be together even through ups and downs?