POV NI MAXINE
"Ashley do you remember anything na ba?" Tanong ko.
Ilang months na den ang nakalipas after we went here in America, Sumama ako kasi i'm planning to take Ashley back sa house namin nila Ate Jam.
"Yeah I remember something about Marie." Sabi ni Ashley.
Everyday alam kong tinatry nya talaga na makaalala dahil lagi nya sinasabi name nila Ate Jam, sana ay makauwi na kami next year dahil nagaalala na den ako kay Ashley.
"Max, pwede pa kaya tayo bumalik sa pilipinas? Malay mo mas maalala ko mga nangyari." Sabi ni Ashley.
"Let's make ipon na lang muna Ash, we don't have enough money." Sabi ko.
Problema lang hindi kami pwede magtrabaho kaya nagiipon lang ako thru my allowance for school. Magkasama kami ni Ashley kahit sa school. Akala nga nang ibang tao kambal or magkapatid kami. Nakalipas ang ilang buwan at nagdaan nanaman ang bagong taon nagbirthday na den kami ni Ashley pero hindi pa den kami nakakabalik ni Ashley.
"Ash I have an idea, we can work na kasi 16 na us." Sabi ko.
"Edi let's find na a work para makaipon na tayo." Excited na sabi ni Ashley.
"Ayan buti naman naisipan nyo yan matanda na kayo pwede ko na kayo paalisin dito sa pamamahay ko." Sabi ni Tita.
Napilitan lang naman talaga sya eh nakupkupin kami dito sa America, ayaw nya talaga samin ni Ash. Nang mag gabi na nagtataka ko bakit nakabukas pa den ilaw sa kama ni Ashley.
"Ash gising ka pa ba?" Tanong ko sakanya.
"Naalala ko na lahat." Sabi ni Ashley.
Napatayo ako sa kama nilapitan ko agad sya at nakatingn lang sya sa isang polaroid nang isang sunflower may taong hawak yung sunflower pero blurred kaya di ko nakilala.
"Gusto ko na bumalik sa pinas ayoko na dito." Sabi ni Ashley.
We went out to look for a work that's the firs thing we did in the morning. Naghimala ata si lord dahil nung ginising ko si Ash hindi nya ako sinipa. Naisipan naman namin na magpahinga muna sa mall pagod den kami kakalakad eh. Nagulat naman ako nang tumunog cellphone ko.
Nicole Amata: Maxine uuwi na ba talaga kayo? Lumipat kami bahay may kwarto kayo dito ni Ashley +mag kaibang kama pa
Natuwa naman ako nang mabasa ko yung magkaibang kama kami ni Ashley, minsan kasi pag gabi naninipa tong hayop na to, akala mo laging may inaaway.
"Ash remember our house with Ate Jam and the others?" Tanong ko.
"Oo why?" Tanong ni Ashley.
"Lumipat na sila ate, and may room daw tayo there!!!" Masayang sabi ko.
Natuwa naman si Ashley sa sinabi ko nang mag gabi na umuwi na den kami agad para mag pahinga.
"Oh san kayo gaing dalawa? Gala na naman kayo nang gala!" Sigaw ni Tita.
Nilock ko agad yung pintuan namin ni Ashley para hindi na lang makapasok si tita. Tawa lang tuloy kami nang tawa ni Ashley. Nang sumunod na araw nagkatrabaho na kami agad ni Ashley kaya the next few months nag trabaho at nagaral kami hanggang sa nakaipon na kami.
"ASH! PWEDE NA TAYO MAKAUWI!" Sigaw ko.
"STRAIGHT NA TAGALOG MO!!!" Sigaw ni Ashley.
Nagayos agad kami nang mga gamit naman binox na namin lahat nang kelangan namin lahat nanag gamit namin simot wala kaming iniwan maliban sa mga kama. Nagiwan kami nang onting pera para kay tita, umalis kami ni Ashley nang gabi para hindi na kami pigilan.
"Excited ka na ba Ash?" Tanong ko.
"Sobra." Sagot nya.
Habang nasa eroplano na kami naalala ko na wala pa lang susundo samin kaya nagchat agad ako kay Ate Nicole. Sana lang ay makita agad nya yung chat ko. Nang makalanding na kami tinignan ko agad kung naseen nya ba. Pabukas pa lang ako nang phone nang biglang may sumigaw nang name namin.
"ASHLEY! MAXINE!" Sigaw ni Ate Nicole.
Nilapitan agad namin sya at si Ashley naman todo yakap den kay Ate Nicole, siguro namiss nya den talaga. Si Ate Nicole lang sumundo samin dahil tulog na daw yung iba kinabahan pa nga ako nang malaman ko na sya yung magddrive.
"Buti Ash naalala mo na kami." Sabi ni Ate Nicole.
"Oo nga eh buti na lang, nga pala kamusta na si Marie?" Tanong ni Ashley.
Naubo naman ako sa tanong nya dahil never syang nagtanong skain non, well maybe kasi di ko naman kasama si Marie. Nang dumating na kami sa bahay nagulat ako.
"THIS IS NOT A BAHAY NOH THIS IS A MANSION." Sabi ko.
Natawa naman si Ate Nicole at kwinento na bahay daw to nang parents ni Ate Gen pero binigay na lang sakanila dahil ayaw nang parents ni Ate Gen dun sa lumang bahay.
"Dito room nyo." Sabi ni Ate Nicole.
Saka sya pumasok sa katabing room namin, natuwa naman ako nang makitang may kanya kanya kaming gamit ni Ash, hindi kami hati sa kama neither sa drawers may own vanity den kami.
"Max tabi tayo." Sabi ni Ashley.
"Ayoko sisipain mo nanaman ako." Reklamo ko.
Umiling naman si Ash at itinatanggi na naninipa sya, sumunod na araw pag gising ko nakaramdam agad ako nang gutom kaya bumaba ako. At nakita ko sila Ate Jam.
"Morning Ate Jam." Bati ko.
Tapos nakatingin lang sya sakin na para bang gulat na gulat at nakakita nang multo, then narealize ko na hindi pala sila nainform na dadating kami.
"NANDITO NA KAYO? ASAN SI ASHLEY?" Sigaw ni Ate Jam.
Nginitian ko naman sya at tinuto yung kwarto namin ni Ashley buti nalang nagcook na si Ate Jam kasi i'm really hungry hindi pala kami kumain ni Ashley last night. Wala pa den nagbabago sa luto ni Ate Jam masarap pa den.
"Maxine!" Sigaw ni Marie.
I genuinely missed them, kahit na they're really maingay still i miss them, After ilang minutes bumaba na den si Ashley pangit at kumain, buti na lnag di ako yung nag gising dito kundi nasipa nanaman ako.
"So sa Brentwood na den kayo mageenroll nyan for sure?" Tanong ni Rochelle.
That's my second problem dahil nga wala kaming relatives na nakakaalam na umuwi kami nang pinas wala den mag asssist samin sa financial things. Siguro mag stop muna kami nang Grade 10 magipon muna kami. I heard may work naman si Rochelle sa mcdo maybe we can work there to Ashley and me. But for now we'll enjoy muna nag pagbabalik namin dito sa pinas.
:))
BINABASA MO ANG
Always Better Together
Novela JuvenilA group of students suddenly became friends even though they have the opposite traits they still managed to be friends, but will they still be together even through ups and downs?