Chapter 14

18 5 2
                                    

Nakalipas na ang 6 months, Ngayon ay Friday at masyado yata akong nasarapan nang tulog dahil nagising ako nang ako na lang ang nasa kwarto. Tumayo agad ako at pinakiramdaman kung may tao pa ba sa baba pero puro tahol lang nila Milo at Hannah naririnig ko. Kaya tuluyan na ako lumabas nang kwarto at tinignan ko yung oras. 12 na pala nagdadalawang desisyon nanaman ako kung papasok pa ba ako bigla naman tumunog yung phone ko.

"Papasok ka ba?"
"Wag na pumasok wala naman gaano ginagawa."
"Oy sunduin mo na kang kami."

Puro ganon nabasa ko sa gc namin, kaya hindi na ako pumasok ngayon pa lang naman ako hindi papasok kaya mukhang okay naman na yon. Pagbaba ko nakita ko may note sa may table sa sala.

Nagluto ako hotdog saka itlog nasa table kumain ka bago pumasok. - Ate Jam.

Sensya na Ate Jam di ako papasok pero kakainin ko tong niluto mo. Habang kumakain ako biglang may kumatok.

"Ay Nicole pwede ba ako magpatulong papunta mamaya sa may Brentwood." Sabi ni Aling Rusing.

"Sure! Aling Rusing! Anong oras ho ba?" Tanong ko.

"4pm nandon naman na den siguro si Jam, sya inutusan ko magbukas ng karinderya." Sabi ni Aling Rusing.

Pagtapos non pinagpatuloy ko na yung pagkain, after ilang oras naligo ako at nagayos. Di ko alam ano trip ko pero nagsuot ako nang tshirt saka tennis skirt.

"Aba ineng saan ang date? May natitipuhan ka bang binata?" Sabi sakin ni Aling Rusing.

"Sana nga binata Aling Rusing, ay mali binata nga." Sabi ko.

Napatingin naman sakin si Aling Rusing yung kaba ko mga nasa 3000 na.

"Dalaga ba ang natitipuhan mo ngayon?" Seryosong tanong ni Aling Rusing.

"Opo pero di ako tomboy, ano lang ako Aling Rusing tawag sakin Bisexual." Paliwanag ko.

Sa sobrang chikahan namin ni Aling Rusing di ko napansin na nasa Brentwood na pala kami.

"Oy wow san photoshoot." Sabi ni Nixelle.

"Wao skirt." Asar ni Ashley.

"Omg where did you bili that skirt? It looks good." Sabi ni Maxine.

Tumalikod naman ako agad nang makita ko yung adviser namin, baka tanungin ako bat di ako pumasok pero andito ako.

"Te! Bat di ka pumasok? Hinahanap ka ni ano kanina te yung basketball player." Sabi ni Jahnelle.

At saktong pagsabi nya non lumabas sa gate nang Montero yung pinaguusapan namin. Kaya agad akong nagtago sa likod nila Jahleel at Marie. Kaso umikot pala si Jahleel kaya nalapit nanaman mukha ko sakanya.

"Uy! Putcha sayang." Sigaw ni Marie.

Sumilip naman ako sa gawi nung gate nang makita kong wala na yung basketball player lumayo na ako kela Jahleel.

"Oy di nyo naman sinabing may kaibigan pala tayong mukhang hatdog." Pang aasar ni Kaisser habang nakaturo kay Jahleel.

Kaya tinignan ko naman si Jahleel, nagulat naman ako sa mukha nyang pulang pula na.

"Hoy bat kayo nakatayo jan sa gitna!" Sigaw samin ni Ate Jam.

Tumakbo kami papunta sa karinderya ni Aling Rusing at as usual andaming customers kaya naisipan namin tumulong kahit walang bayad. Yung iba naman gumagawa nang school works.

POV NI ATE JAM
"Hi pabili nga nang isang porkchop tapos yung name non." Sabi nung lalakeng umoorder habang nakaturo kay Nicole.

"Dude back off, di ka type nyan." Biglang singit ni Marie.

Always Better TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon