Chapter 1:

212 7 1
                                    

                                    ~Jexie's POV~

         

                         Sana pala hindi na ako nagpuyat kagabi, antok na antok tuloy ako ngayon. Aish! Tapos recitation pa namin, huhuhu.
    Sana awaan ako ni Lord, wag Sana ako mapahiya ngayon.

"Ms. De Dios! Are you listening? It's your turn!"
Halos mapaigtad ako sa sigaw ni Sir.
Shocks, ako na pala ang susunod!.

Omg, wala sana akong magawang kahiya hiya dito.

"Mukhang puyat sir... Baka buong gabing kumain yan kaya puyat, mukhang busog na busog ohh, HAHAHAHA"
Kasabay ng tawa ni Kenji (my classmate) ang pagtawa ng aking mga ka klase. Take note, sila lahat..... Pati si Sir

Yumuko nalang ako at nag lakad papunta sa harap upang gawin ang recitation na pinaghandaan ko lang kagabi kaya ako napuyat.

Hindi ko pinansin ang mga malalagkit na tingin nila at binilisan nalang ang paglakad para matapos na toh.

Hayst, sana matapos na ang HS life ko.
Nakakasawa na kaya ang paulit ulit na lait nila.
Sa tuwing bubuka ang bibig nila, alam ko na agad ang sasabihin nila.
Ganun ko na sila ka kabisado.

Napahawak nalang ako bigla sa dibdib ko nang muntik na akong madapa dahil sa isang paa na hindi ko alam kung sinasadya ba niyang paditin ako o ano.

Dahil doon, lalong umingay ang classroom ng tawanan.

Sino ba kasi itong pumatid sa akin? Aish, buti nalang hindi ako tuluyang nadapa.

               "Haha, matabang lampa."  tumawa din ng unti si Sir bago niya sinuway ang iba kong ka klase na tumihik.

Aba, ayos din itong teacher na toh eh.

     Inayos ko ang sarili ko at taas noong humarap sa iba.

"Our choosen topic is about 'Success'...... I didn't experience it yet, because we all know that we're still in study. For everyone, Succes is having what you want and being what you want to be. Everyone called theirselves successful just by having a thing that could be lost anytime, they think they are already successful in having a temporary wealth or fame. They want to be successful but yet, they dont want to fail?... "

Umpisa ko.
Medyo natahimik din sila ng magsimula ako.

" For me, success is about trying. Succes is about taking a risk to something you really want. Succes is being contented and happy on what you have reached and accomplished. Success is about you taking a leap of faith. Succes is not about the money you've earned, but about the happiness and love you gain from everyone. And lastly, success is when God is already proud in what you've doing in this temporary life in earth. I know every of you hates me. Everyone of you jibe me but i didn't bother to respond or take time to get revenge because if I'll do that, i would be surely take the way far from success. "

Nagulat ako ng may pumalakpak sa labas ng room pagkatapos ng speech ko.

"K-kuys?"

Napangiti ako ng wala sa oras.

"Bravo lil sis. Every letter in your words are right."
Sabi nito habang malawak ang ngiti.

"Mr. Javy... We're glad you visited our school."
Bati naman ni Sir.

Narinig ko pang tumili ng impit ang babaeng classmates ko.
Well, hindi ko sila masisisi dahil talaga namang nakakahimatay ang kagwapohan ng kuya kong ito.

"Yeah, Good morning Sir Ramirez. Im glad too that you are one of my sister's subject teacher here."
Nakangising sabi ni kuya

Namutla naman bigla si sir na parang ewan.

Meet His Charisma Where stories live. Discover now