Chapter 21

88 5 10
                                    

Jexie's POV

        "Ano? Tapos naba ang Valedictorian Speech mo Ms. Jexie?"

Pang aasar ng kasama kong si Venus habang kami ay naglalakad papuntang people's park.

Pinalo ko siya sa balikat at sinimangotan. "Wala pa ngang result eh. There's a possibility na hindi ako ang maging valedictorian this year"
Usal ko habang naka pout.

"That's impossible. Unang una, last year na natin ito sa high school, you shouldn't missed the spot, pangalawa, what makes you think you'll not be the first?"
He said seriously.


We stop for awhile then i face him.
Itinapat niya ang ulo niya sa ulo ko at ginulo ang buhok ko habang nakangiti.

"You are the best for me, Xiexie"

He sweetly said.
Napangiti na din ako. "Thank you Ven, you're indeed my best friend!"
I gratefully said. Unti unting nawala ang ngiti sa mga labi niya at dumiretso ng tayo

"Actually.. Jexie, i have to say something important to you"
He said.

"Eh? Ano yun?"
Kailangan ko pa tuloy siyang tingalain dahil sa tangkad niya. Para siyang si Zeosh. Nagmumukha tuloy akong pandak.

"Uhm... Wag kang magugulat ah"
Usal niya.

"Depende, paano kung kagulat gulat nga naman yang sasabihin mo.."

Napakamot siya ng batok.

"Jexie... We known each other since kid. Gusto ko lang sabihin na, all this time... Hindi kaibigan ang Turing ko sayo.."



Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
"W-what do you mean?"
I am afraid to lose another friend. I can't lose Venus.. As my friend.

"Jexie... I.."

His face was burning red. Is he nervous or shy? Ganyan din kasi siya kapag kinakabahan.

"Even since i first met you in that cottage where our fathers do reunions, we're just 5 years but... I knew something is really unique in you"
He started.

Kumunot naman ang noo ko sa mga sinasabi niya. Naguguluhan ako, bakit niya biglang ikweni-kwento ang nakaraan?

Teka wag mo sabihing mamamatay na siya!

"Jexie, Xiexie, Jex, Ms. De Dios..."
He held my hand then,

"I like you and i want to court you"

Mag rereact pa sana ako sa sinabi niyang sobrang hirap paniwalaan nang may humawak ng isa ko pang kamay.

We look at it and there was a Charismatic man standing beside us, Zeosh.

"Hindi pwede"
Malamig na sabi niya. Ngayon ko lang ulit nakita ang part niyang ito, ngayon nalang ulit.



"Sino ka naman para pigilan ako?"
Matapang na sagot ni Venus.

Hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala na may gusto sa akin ang lalaking minsan ko nang tinuring bilang kapatid.

Hindi ba niya pinaramdam o talagang manhid lang ako kaya hindi ko napansin?

" Kapag sinabi ko, sinabi ko"

Halos umapoy ako sa gitna dahil sa init ng mga tingin nila sa isa't isa. Mahigpit din ang pagkakahawak nilang dalawa sa kamay ko na halos maputol na.


"Haha, you're out of our business Zeosh. Wag kang ano"
Usal uli ni Venus.

Sinubukan kong alisin ang kamay ko sa pagkakahawak nila pero wala pa rin talaga. Lalo lang humigpit.


Meet His Charisma Where stories live. Discover now