Chapter 36

84 4 11
                                    

Zeosh's POV

Until now, I'm still confused and preoccupied on what i heard from Raven, I'm still not on the pace.


Ano ba kasi talaga ang nangyayari?
Una, nakipag hiwalay sakin si Jexie dahil sabi niya, mahal niya si Venus. Pangalawa, umalis silang dalawa paalis ng bansa, take note; magkasama. Tapos ngayon nireject ni Jexie si Venus at bumalik ng magkasama?



Anong klaseng laro ba ang nilalaro ni Jexie? Bakit napaka komplikado? Oo, alam ko, wala na dapat akong paki sa business nila, pero involved din ako eh.

Wag mong sabihing pati si Venus, pinaglalaruan niya?




"Ano ngayon?"
Tanong ng katabi kong si Raven.

"Araw"
Pabalang kong sagot.

Binatukan niya ako pero hindi ko ininda. Patuloy pa rin ang pagiging lutang ko, na mabuti nalang kahit papano ay hindi inaapektuhan ang laro ko sa basketball.


High school until now, I'm still a varsity player. Maybe, it's already vital for me.

"Tara na nga, malalate na tayo sa next class natin"
He said.

Hindi ako sumagot at tumayo na rin. I'm seeing the old me, again. The lonely, cold man. It sucks you know?

I'm doing nothing but it feels so tiresome.


Dumaan kami sa hall na kumukonekta sa mismong University at sa basketball court namin. Nakakita kami ng nagkukumpulang estudyante, mapa lalaki man o babae.

"Anong meron?"
Tanong ko kay Raven.

Minutes later, wala pa ring sagot.

"Rave-Raven?"
Luminga linga ako. Wala na siya sa likod ko. Saan naman nagpunta ang gagong yun?

I glance left and right and saw him squeezing himself to that crowd i was talking about.
Napa iling iling nalang ako at ngumiwi.

Dumaan ako sa gilid ng crowd na iyon, ayoko ding magpakita dahil baka isa rin ako sa pagkaguluhan. Not to mention, I'm still famous for every student i know.


"Omg, ang ganda mo sa personal Ms. Jexie!"

Napahinto ako.

I glance back to that crowd and still see nothing.

But i heard her name...


Hindi kaya si Jexie De Dios na kilala ko ang tinutukoy nung nagsalita? Pero impossible, bakit naman siya babalik dito? Pero hindi din impossible na dito ulit siya mag aral.

Lumapit naman sa akin si Raven habang nakatingin pa rin doon sa pinaggalingan niya.
"Oh my god, Zeosh. You're ex is really a turning-dick-on lady! She's so hot-"

Hindi na niya natapos ang sasabihin niya dahil nakatanggap na agad ang batok niya ng sapak galing sa kamay ko.

"Ulitin mo pa yung sinabi mo at mapuputol yang junior mo"
Banta ko

Umakto naman siyang izinipper ang bunganga.
"Napaka Possessive naman"
Bulong pa niya.

I rolled my eyes.

So totoo nga,
Bumalik dito si Jexie.
Hindi naba talaga siya apektado sa akin? Wala naba talaga ako para sa kanya?


Binura ko nalang ang iniisip ko at dumiretso na next class ko.

"Mukhang tama nga yung rumor. Naging model na din siya tulad ni Javy"
Raven murmured in my back.

Hindi lang ako kumibo. Parang ayokong pagusapan siya.

Okay, remove the 'parang', kasi ayaw ko talagang pag usapan siya.

(A/n: tama yan, wag kang marupok)

Umupo ako sa upuan ko at umupo naman si Raven sa likod na seat niya. Wala ata talagang plano sa buhay itong taong toh kaya pati course ko, tinake na niya rin. Tsk, ewan ko lang kung makayanan pa niya sa mga susunod na taon.

Pumasok sa room ang prof namin na may kasamang ngiti.
"Good afternoon"
He said.

Everyone responded, except for me. What's the point?

I don't want to release even a bit of my energy to some unimportant matters. Call me disrespectful, I'll accept it as a compliment.

"So before we start a discussion, i want you to meet your new classmate. Actually, she isn't new, she's a student her back then, she just transferred to another country for a short period of time because of some important matter. You should know her for she is being famous recently. So, let's welcome back another genius of this university, "

I knew it, i really knew it.
My heart fuckin knew it. Isang babae lang ang kilala kong genius, computer science student at famous. Si...

"Ms. Jexie De Dios!"

After that, a lady came in with his luscious, cool walk. Every guy stared at her and admire her look while every girl stunned in freeze. Naramdaman ko ding napakapit sa balikat ko si Raven mula sa likod.


Ok, so they all admired this girl i owned once!?

Err, ang sarap manurok ng mata.


"Good morning"
She said while standing infront of us.

"May i know if there's still a unoccupied sit for me?"
Tanong pa nito.

She looks so professional just by in talking, damn!

Naramdaman ko namang gumalaw si Raven sa likod ko na kumakaway pala. I was about to pull his hand when our proffesor talked.

"Ok, there's a sit beside Mr. Santos"

I glared at Raven, he just lean in and whisper,
"Your welcome"

Kung wala lang talaga tong proffesor sa harap namin, nasapak ko na itong gagong toh.

Pero teka, bakit ba ako apektado? Uupo lang naman siya sa tabi ko. Siya nga, mukhang hindi apektado sakin eh. Dapat ako rin!

Ok, cool ka lang Zeo. Ipakita mo na hindi mo na siya mahal kahit na isang napakalaking kasinungalingan iyon. Ok? Ok.


The moment she started walking towards me is also the moment, my heart beats fast.

Damn, i told you not to react!
My mind yelled to my heart.

They were fighting inside me while my eyes was still paced at her beautiful face. My heart was trembling and having some sudden shock.



Hell!

She put her things in the same desk i used then sitted beside me. Sinundan ko lang ng tingin ang bawat galaw niya.

It feels so.. Deja vu

Dati, nung highschool, nasa harap ko siya. Ngayon, katabi na.

I should be the same, i shouldn't be affected to her presence.

I need to focus kung ayaw kong mapahiya.

Lot of students are envying us. Envying me because i got sitted beside her, and envying Jexie for having a sit with me.

The class already started but i cant still help to look and stare at her.

Raven tapped me from the back and said,
"Focus pre, matunaw na si Xiexie nyan"

Binatukan ko nalang. Dada ng dada eh.

Meet His Charisma Where stories live. Discover now