Chapter 25

94 6 3
                                    

Jexie's POV

                "Tito Jah, Tita Mizey, Javy... Gusto ko po sanang hingin ang permiso niyo para ligawan si Jexie"

Patagong tinakpan takpan ang bibig ko para hindi nila mapansin ang itinatago kong ngiti.

"Hindi ko po aasahang tatanggapin niyo ako agad dahil sa magkakaibigan kayo ni dad. Paghihirapan ko po ang sagot niyong apat"
He sincerely said



"Gusto ka ni Jexie, gusto mo rin siya, gusto niyo ang isat isa. Bakit mo pa siya liligawan? Ayaw mo bang maging kayo na agad?"

Tanong ni mommy na ikinagulat ko.

Bakit parang ipinamimigay na ako ni mommy?

Zeosh look straightly to my eye.
"She's a lady who deserves an everyday flower, care, protection, woo and love, tita. I want to have her 'yes' after my hardworks"


Sa pagkakataong iyon ay hindi ko na napigilan ang ngiting kumawala sa labi ko.

"Kinikilig ka naman"
Bulong ni kuya.

"Sshh!"
Suway ko sabay kurot sa kanya.


"But are you really sure to your feelings, Zeosh ijho? Maybe you're just grateful because Jexie helped your mom once"

Ay! ito naman si dad, panira ng kilig. */pout.

Sunod sunod na umiling si Zeosh na nasa tabi ko. Pinagmasdan ko ang bawat paggalaw at pagsalita niya. He's so sincere. So serious.

Am i really dreaming?


"I am indeed thankful to her for saving my mom. But that was not the reason. At isa pa po, nararamdaman ko na ang mga kakaibang pakiramdam kahit na nung mga panahong hindi pa pinagkro-cross ng tadhana ang landas namin.."


He's so brave to face my parents.

Oh well, mt parents aren't that scary, i suppose.


But i am really happy. He really mean what he said yesterday. The day when he stole my first kiss.




Hindi ko mapigilang mapatili ng mahina sa tuwing naaalala ko iyon kaya napatingin tuloy silang lahat sa akin.

I cleared my throat.
"A-ah, kukuha lang ako ng meryenda"
I excused then run towards kitchen.


Nakita ko doon si Saoirse at agad na binuhat. Sa sobrang saya ko ay naikot ikot ko iyon at naihagis pa. Buti ay nasalo ko.

"Saosao, alam mo ba kung gaano ako kasaya ngayon ha? Alam mo ba? Mas masaya ako kaysa sayo tuwing nakaka kain ka ng chocolate."

Pagmamayabang ko sa walang muwang na pusa.

I hug and kiss her till i got tired.



Ibinaba ko iyon at pinag masdang tumakbo palayo.



" You're really happy huh"
Narinig ko ang boses ni kuya sa likod.

Hinarap ko siya kasama ang hindi ko ma alis alis na ngiti at niyakap siya.
"Super, kuya"



"Well, don't be"

Napabitaw naman ako sa kanya at kumunot.
"Bakit naman?"





"Hindi ako sang ayon sa relasyon niyo."
He coldly said.


"Eeehhh! Kuya, pinag usapan na natin toh ah"

"Iba ang pinagusapan natin dati."

Hays, bakit ba ang tigas ng bungo ng kuya kong ito? Daig pa bakal ah.


Meet His Charisma Where stories live. Discover now