Third Person's POV
"Ayoko!"
Sagot ng dalawang tao kaharap ang magkaibang tao, sa magkaibang lugar at magkaibang posisyon.Kasama ni Zeosh si Raven na ngayon ay nasa bahay na naman nila, habang katabi naman ni Javy si Jexie na nasa passenger seat, loob ng kotsye nila.
"Kuya, pwede ba. Sarili mo nalang ang i-arrange-an mo ng blind date, wag ako. Ikaw nga tong napag iiwanan na ng panahon eh"
Seryosong tugon ng dalaga na may halong biro."Anong sabi mo?"
Javy glared to her sister."Just face the truth, kuya"
Jexie snapped then roll her eyes."Ah basta, pupunta ka sa ayaw at sa ayaw mo. Tska, mabait at gentle yung kaibigan kong iyon, wag mong endyanin."
Asar na bumaling ulit si Jexie sa kuya niya na kasalukuyang nag mamaneho ngayon.
Kung hindi lang talaga siya nag dra-drive ay nasapak ko na ito.
Sabi niya sa kanyang isip.
" When i said no—"
"yes"
Putol muli ng kuya niya sa dapat sana ay sasabihin niya."Mapilit ako, Jex. Hindi ka makakatulog ng mahimbing kapag hindi ka um-oo"
Dugtong pa nito.Wala siyang nagawa kundi bumuntong hininga nalang dahil tama ang kuya niya, hindi niya iyon patutulogin ng maayos sa kakakulit.
Bakit pa kasi kailangan pa niyang pumunta sa mga blind date-blind date na yan. Wala din namang magiging epekto yan sa kanya. Kasi..
Alam niyo na siguro ang dahilan.
Samantala, sa kabilang dako naman, halos masakal na ng binatang si Zeosh ang kaibigan dahil sa kakulitan nito at pamimilit na pumunta siya ng blind date na hindi naman niya kina i-interest-an.
"You shut up, or you get out?"
Malamig na ang tono ng binata, tanda na naiinis na ito."Or"
Sagot ni Raven at nagpuppy eyes pa.Binato ni Zeosh sa kanya ang isang unan na agad namang tumama sa mukha niya. Mabuti na lamang at malambot iyon.
"Bro, sobrang ganda at sexy nung babaeng iyon. Dagdag pa na mahinhin siya at napaka conservative, magkakasundo kayo!"
Excited na sabi ni Raven.
"Wala akong paki kung kasing hinhin siya ni Maria Clara at kasing ganda ni Liza Soberano kaya tigil tigilan mo na ako Raven Alijah, hindi ko kailangan ng mga iyan"
Seryosong sagot ni Zeosh na ikinalaglag ng balikat ng kaibigan.
Dinukot nito ang phone ni Zeosh at nag tipa.
"Fine, I'll just text Jexie instead to ask her for a date on your behalf—"Aabutin na sana ni Zeosh ang phone niya mula sa kamay ng kanyang kaibigan ngunit agad na itong naiiwas ng binata.
"Don't you dare, Raven"
Banta niya.Ngumisi naman ng pagkatamis tamis ang binata.
"Dare too"Zeosh sighed heavily then drop his shoulder.
"Just this one, Raven. I'll be rather a criminal and kill you than dating someone i don't even know"
"That's why it's called blind date, Zeo"
"Yeah, whatever"
Bumalik na sila sa pagkakaupo nilang dalawa sa study table at binalikan ang mga ginagawa nila kanina.
"You can't just stick to Jexie forever, dude"
Natigilan si Zeosh dahil sa mga narinig mula sa kaibigan.
"Look how the way she treat you"
He continued."Itrato man niya ako bilang pinaka pangit at kasora-sorang tao sa mundo, hindi siya mapapalitan ng puso ko"
Seryoso niyang tugon. He is so sincere and mean all those words. He just love her so much.
"Don't be a masochist. She love someone else!"
Zeosh just smirked. "I'll be dumb enough to believe her"
"She indeed hurt me and turtored me before, but whatever reason she has, I'll accept it"
Patuloy pa nito.Kahit na lukot ang mukha, napa ngiti pa rin sa loob loob si Raven dahil sa mga narinig. He already expected these words coming from this inlove man.
Minsan tuloy naisip niya, kailan din kaya siya mahuhulog ng ganun sa isang babae. So far, wala pa ni isang dalaga ang nagpapalukso ng dugo niya.
"Fine"
Raven murmured. He opened his own phone.Napatingin naman sa kanya si Zeo kasama ang nag aalalanh tingin.
"Don't worry, hindi ko itetext si Jexie"
Pangunguna na nito.Na rest assured naman ang mukha ng binatang si Zeosh at pinagpatuloy ang ginagawa.
Raven opened his messenger and started texting Javy.
The moment he sent his message, he also received one from him.
"Mission Accomplished"
***
"Akala ko ba Conservative yang babaeng yan? Bakit kailangan ko pang pumorma ng sobra?"
Asar na tanong ni Zeosh kay Raven na kasama niya ngayon sa mall. Hapon na at malalim nang dumilim kaya kailangan na nilang magmadali para hindi malate sa blind date niya.
"We're just showing off fatal Charisma, Zeo. Relax"
Tugon ng kaibigan na tumitingin tingin sa mga polo'ng naka sabit sa harap nila.He just sighed then let him be in charge of everything. Napalinga linga siya sa kabuoan ng mall at nakita ang pamilyar na mukha sa kabilang side ng kinaroroonan nila.
Kinunot niya ang noo para lalong makita at masigurong tama nga ang pagkakakilala niya.
"Raven.."
Pagtawag niya sa kaibigan."Oh?"
"Si Javy ba iyon?"
Tanong niya sabay turo sa lalaking nakatalikod sa kanila kasama ang dalagang ilang araw na niya ring hindi nakikita.Tumingin naman sa direksyon na iyon si Raven at dahan dahang tumango.
"Siguro nga"
Maikling tugon nito."Bakit sila andito?"
Pabulong na tanong niya sa sarili."It's normal for a model to go and shop some new styles, Zeo. At sino bang nagsabing ikaw lang ang allowed pumunta dito, ha?"
Binatukan niya ang kaibigan dahil sa pagiging pilosopo. Inirapan niya ito at muling pinagmasdan ang dalagang walang kaemosyon emosyon sa mukha.
She's really changed.
His eyes can barely recognise her face and personality but still, his heart can feel.Ganun nga siguro ang pag ibig, kahit na anong mangyari, o magbago, mananatili at mananatili ito basta totoo.
While staring at Jexie's beautiful face, he remembered what Raven said yesterday,
"Dude, you can't just stick to Jexie.."
Paano niya magagawa iyon kung ang sariling puso na niya mismo ang tumututol?
It's like, Jexie has already the remote control of his whole body including mind and heart. Whatever he does was connected to her, whatever he thinks was connected to her, and whatever he felt was also connected to her.
Damn that connection!
YOU ARE READING
Meet His Charisma
Novela Juvenil"He has everything a girl, woman, and lady would like. While me being the opposite of being pretty. Perhaps, seeing him from a far was enough. And to Meet His Charisma would be my limit line. I can meet him, but i can never have him into my life..."