Riley's POV
Bakit ba ganito ang nangyayari kay Airi? Masyadong mainit ang dugo sa akin para bang ang laki ng kasalanan ko sa kanya. Minsan pa nga ay kinukulit niya ako pero siyempre, ayaw kong masira ang plano ko.
Nagaayos ako ng sarili ko bago makipag kita sa iba. Sinabihan ko na rin sila na magkita sa Albani's restaurant.
"Daddy?" Lumingon ako kay Rohan habang kumukusot ito ng mata. "Where are you going?"
"I'm going to meet my friends."
"Can I come?"
"Sure, buddy."
Okay lang siguro kay Airi na umalis muna kami ni Rohan at uuwi rin agad para pagusapan ulit ang tungkol sa plano.
"Rohan, buddy."
Inangat niya ang tingin sa akin habang naglalakad kami. "Yes?"
"Can you promise me something?"
"What is it, daddy?"
"We're going to meet my friends, right?" Tumango siya sa akin. "And we will talk about my proposal to your mommy."
Isang malawak na ngiti ang binigay sa akin ng anak ko. "Really?"
Tumango ako. "Yes."
"Yaay!"
"Can you promise me that you won't tell about it to your momny?"
"Okay."
Pagkarating namin sa Albani's restaurant ay nandito na ang lahat kaya lumapit na kami sa kanila.
"Sawakas dumating ka na rin." Ani Yuuta.
"Siya na ba ang anak mo, Riley? Binanggit kasi sa akin ni Freya na may anak ka na daw." Tanong naman ni Nate. Yep, he also here. Wala kasi si Freya dahil may importante siyang gagawin.
"Yep. Guys, this is Rohan. Rohan, they are my childhood friends."
"Hi, Rohan. I'm your auntie Blaire."
"I'm your uncle Ryder."
"Hoy, Ry. Huwag mong tuturuan ng kalokohan ang anak ko. Lagot ka sa akin."
"Oo nga, kuya. Sumbong kita kay mama kung may ginawa kang kalokohan."
"Subukan mo, Millie. Papabalikin kita sa Manila."
"Nandito tayo para pagusapan ulit ang plano kong pagpropose kay Airi."
"Kami na ang bahala nina Blaire at Millie sa decorations. At yung mga boys sa table." Sabi ni Juno.
"Ano ba ang gagawin? Saan gaganapin? Ang laki nitong Sky Island." Tanong ko.
"Dahil wala ka pang napakilala sa aming girlfriend mo at siya pa lang ang una. Sa tingin ko hindi pa kayo nagde-date na dalawa."
"Y-Yeah."
Hindi pa nga kami nagde-date ni Airi kasi busy ako sa trabaho tapos sa pagaalala kay Rohan.
"Kaya ang naisip kong gawin niyo ay magdate kayong dalawa sa may dalampasigan."
"Kinausap ko na rin si dad ang tungkol diyan at papasara niya ang beach para sa inyo ng girlfriend mo." Ani Jazz.
"Ate Juno, ano ang gagawin namin ni Yuffie?" Tanong ni Yuna kay Juno.
"Right. Kayo na lang sa candles at roses."
"Ako? Gusto kong tumulong sa inyo."
"Me! I want to help too." Sabi ni Rohan.
BINABASA MO ANG
When He Fell In Love
RomanceDahil sa katuwaan nila magkakaibigan kaya niligawan ni Riley ang babaeng kinaiinisan niya pero sa isang one night stand ay may nangyari sa kanya at nabuntis niya ito. Mapapalitan kaya ng pagmamahal ang galit nararamdaman ni Riley kapag nalaman niyan...