- 2 -

70 5 0
                                    


[Lyzein POV]

Inantay namin makalabas ng hospital si Kei kasama ang mom nya. We watch them ride the taxi and left. Now she's ok mapapanatag na kami.

Sumunod na nagpaalam si Erysse kaya naiwan kami dalawa ni Yeriel.

"may gagawin ka ba ngayon?" -tanong ko

"Wala naman!" -she look at me and widen her smile "manlilibre ka?!"

Inarmlock ko na lang sya.

"Oo! Tara na!"

Nakarating kami sa isang coffee place na sinuggest nya. Pumila muna ako para makaorder. Si Yeri naman naghanap nang mapwepwestuhan.

May dalawa guy na nasa unahan pila ko. Nang binanggit na yung amount ng babayaran nila. Nanguna dumukot ng wallet yung isa pero pinigilan ng kasama nya.

"Tama nga yung sinasabi ni Chan. Pagdating sakin wag mo gagawin yan" -sabi nung isa at kinuha yung card nya nakalagay sa may likuran ng phone nya.

Nasettle na nila yung order nila and left the counter. Sya naman lapit ko.

"isang kape yung plain lang"

Narinig ko yung mahina paghagikgik ng nasa likuran ko. I look at them pero nagstraight face sila at nagsipag-iwas ng tingin. Akala naman nila magpapatay malisya ako sa pagtawa nila. Saka ano mali sa pagbili ng black coffee eh coffee shop toh!

Nagbalik ako ng tingin sa staff na nasa counter.

"Iyon lang po ba?" -tanong ng staff

Tumingin na ako sa nakapaskil na pwede orderin.

"atsaka cappucinno" -dagdag ko. I'm sure mahilig sa sweets si Yeriel.

After i settle the payment at makuha yung order ko. Tumalikod na ako pero rinig ko yung bulungan ng nakasunod sakin sa pila.

"It's cafe noir!" -wika nung isa

"wala man lang kaclass-class. Akala ko wala pangbayad" -nagtawanan na naman sila

Napabuntung-hininga na lang ako at tinuloy ang paglalakad hawak ang tray. Kalma lang!

Nagtataka ako lumapit kay Yeriel. Nakatayo pa rin sya at wala pa rin nakukuha seat. I look around. Occupied na pala lahat ng table rito.

"Sa taas kaya?" -suggest ko

"Nanggaling na ako nun pero wala na din" -she look at me at sumimangot "actually nakuha ko na yung pwesto iyon pero pinaalis nila ako at sinabi nila pwesto nila yun" -may tinapunan sya ng tingin

Tinignan ko na rin at nakita lumapit sa table na iyon yung dalawa kanina nakasunod sa pila ko. Bale apat sila. Dalawa umorder at yung dalawa nakaupo na eh nagmemake up lang.

"Take out na lang natin. Pwede naman natin inumin yan habang naglalakad" -suggest ni Yeri

"Hindi!" -saka ko inapproach yung table na iyon

"nalaman ko na nauna kami nakapag occupy ng table na ito" -i said

Haven♾High | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon