[Lyzein POV]Habol hininga ako nakarating sa sinabi lugar pero wala naman ako nakita tao. Wala si keiden dito. Prank call ba iyon?! Matawagan nga pabalik. I call back na syang sinagot nya naman. Isang malutong na mura ang binitawan ko. I turn to my right side para umalis pero nahinto ako sa nakita ko nakatayo sa malayo. Nakatapat din sa tenga nya yung phone nya with a shock expression looking at me.
"May.."
Binabaan ko nga ng call. Tumalikod ako at humakbang pakabilang direksyon ng may humawak sa braso ko at pinigilan ako. I turn around to face him.
"I'm sorry- galit ka ba?" -seungmin
Namilog ang mata ko sa tanong nya. Nasa itsura nya kasi yung parang nagworry. Kapal naman ng mukha ko magalit eh sya na nga itong minura ko sa phone. Kailangan ko na talaga magpractice ng anger management.
"hindi ano- p-paano mo nalaman yung number ko?" -i asked saka ko pasimple binawi ang hawak nya braso ko. Humarap ako ng maayos sa kanya.
"Sa kaibigan mo si erysse" -sagot nya
"Ganun ba.. pero ba't ganun yung tawag mo? Nagpanic ako-" -reklamo ko. Nagsabi lang sya na si keiden.. Pumunta ka na lang dito. Talaga maaalarma ako dahil hindi sinabi kung ano meron.
"Pasensya ka na kung ginamit ko sya para papuntahin ka" -napakamot sya ng ulo
Saglit na natahimik kami dalawa. Tahimik ring yung street. Ito kasi yung lugar na pinangganapan ng aksidente. Dito ko rin sya nakilala ng maayos.
"Naitanong ko sayo kung sino si kira at di ko nakuha ang sagot mo' -he said
Narito pala sya para malaman iyon.
"first year kami habang senior naman namin sya. Vice president din sya nung panahon na iyon. Pero di ko sya gaano kilala. Si keiden ang madalas nakakausap nya" -kwento ko naman
"may ideya ka ba sa pinag-uusapan nila?" -he curiously asked
Napaisip naman ako.
"minsan natanong ni Yeri kung ba't close si keiden sa senior na iyon. Ang sagot ni kei eh wala daw nakikihalubilo sa kanya kabatch nya" -nagkibit balikat na lang ako. Iyon lang naalala ko at di ko sure kung useful yung sinabi ko.
"I heard she commit suicide here" -he said
I nodded.
"is it really suicide?" -tanong nya sakin
"Iyon yung sinabi ng school- nagkaroon pa nga ng commemorate pero di na kami pinasali dahil mga batchmate nya lang daw pwede makiluksa. Malungkot si keiden nung araw na iyon--" -naalala ko lang at nalungkot din
BINABASA MO ANG
Haven♾High | Completed
General FictionHaven means a safe place and school should be the second home.. But What if the place they used to know as safe and feel like home become the most dangerous, feel like hell and start of agony to each one of them. Meet the students of haven high! St...