Simula
Book
--
Isang kalabog ang narinig ko sa labas ng aking kwarto. I stopped putting toothpaste on my toothbrush and glance at the door of my bathroom. Kumunot ang aking noo at agad binaba ang mga hawak.
Basa pa ang buhok ko galing sa pagkakaligo. The only thing I was wearing right now was the towel I had wrapped around my waist. Naglakad ako papunta sa pinto at hinawakan ang doorknob.
Walang tao ngayon sa bahay at pupwedeng may nalaglag lang na bagay pero napaka lakas ng kalabog na iyon para maging isang bagay lang. When I heard it, it was as if someone had fallen or maybe a thief had broken into my room.
Mabilis kong binuksan ang pinto ng aking banyo at kunot noong lumabas. My whole room was quiet but my eyes immediately flew to the girl sitting on the floor next to my bed.
Nakaupo sya roon na para bang nahulog sya. Her eyes was wide open as she looked around my room. When she heard the bathroom door open she immediately looked at my way. Her eyes widened even more when she saw me and her mouth was also in a 'O' . Para syang nakakita ng multo sa sobrang gulat nya samantalang ako dapat ang nagugulat ngayon.
"Who are you?" Kunot noo kong tanong.
Hindi agad sya nakasagot. Hindi pa rin sya nakakabawi sa gulat habang nakatitig sa akin. Napatingin ako sa suot nyang damit. She was wearing a school uniform but I don't know which school that uniform was. Ngayon ko palang iyon nakita. Kulay pula ang hanggang taas ng tuhod nyang palda habang kulay pula rin ang necktie. Nakasuot sya ng puting sapatos. Her black hair was wavy and she had a lot of bracelets on her wrist.
"Who the hell are you? Why are you in my room?" Muli kong tanong nang hindi sya sumagot.
Humakbang ako ng isang beses dahilan para mapakurap kurap sya at dali daling tumayo. Pinagpagan nya ang palda na para bang nadumihan iyon at tumingin sa akin. Her eyes were still shocked but she was able to speak now.
"H-Hi! I'm Isabella de Villa," naglahad sya ng kamay.
Kunot noo ko lang na tinignan ang kamay nya at hindi iyon inabot. Binalik ko ang tingin sa kanya. She cleared her throat and slowly withdrew her hand when she realized I wouldn't accept it.
"Who are you?" Ulit ko.
"Isabella nga. Hindi mo ba ako narinig?" Nakuha nya pang magtaray.
Umayos ako ng tayo. "Miss, kung sino ka man, paano ka nakapasok sa pamamahay ko? Anong ginagawa mo rito?"
"Well..." she bit her lower lip and looked around my room again.
"Are you a thief?" Bintang ko.
Her eyes widened and then she looked at me again. "What? A thief? No way! Sa ganda kong to sa tingin mo magnanakaw ako?"
"Hindi ako nakikipag biruan sayo, Miss. Leave my house or I will call the police."
"Whoa! Easy! I'm not a thief or whatever! I'm just here for..." bumaba ang mga mata nya sa katawan ko.
"For what?" Kunot noo kong tanong.
"Pwedeng magbihis ka muna? My gosh, nadi-distract ako..." bulong nya sa huli.
"What?"
"Look. I'm not a bad person, alright? Get dressed first and I will explain to you why I am here."
Halos matawa ako roon. "At ano? Kapag nawala ka sa paningin ko magnanakaw ka? No way, Miss. Get out of here."
"Don't call me Miss! I said I'm Isabella!"
BINABASA MO ANG
Magical Love (Book One)
Fantasy[COMPLETED] "Dalawang mundo, iisang pag ibig. Dalawang tao, mahiwagang pag ibig..." -- Date started: February 6 2021 Date finished: March 20 2021 -- Jhelly_star