Epilogue

1.1K 22 5
                                    

Patrick's POV

Heart beats fast, color and promises.

How to be brave, how can I love when I'm afraid to fall..

Watching you stand alone, all of my doubts suddenly goes away somehow.

One step closer..

Pinagmamasdan ko sya habang naglalakad sa gitna ng simbahan suot suot ang puti nyang wedding gown.

Nakangiti sya sakin.

Ang babaeng mahal ko pa din kahit walong taon na ang nakalipas.

Hindi ko mapigilang hindi maluha.

I have died everyday waiting for you.

Darling don't be afraid I have loved you for a thousand years,

I've loved you for a thousand years...

Malapit na sya. Nakahawak sya braso ng kanyang Kuya na mangiyak ngiyak din.

Time stand still beauty and oh she is

I will be brave I will not let anything take away

What's standing in front of me

Every breath

Every hour has come to this

Malapit na.

One step closer...

Nakatingin sya sakin pagdating sa harapan ko at bumitaw sa braso ng kanyang Kuya.

Unti-unti syang lumapit sa akin at niyakap ako ng mahigpit. Napatulo ang luha ko.

"Salamat bestfriend. Love you." At bumitaw sya sa pagkakayakap sa akin at bumalik sa Kuya nya at naglakad ng lagpas sa akin.

I have died everyday waiting for you...

Ang babaeng mahal ko, ikakasal na pala sa mahal nya at hindi ako yun.

Darling don't be afraid I have loved you for a thousand year, I've loved tou for a thousand year..

Ipinatong na nya ang kamay nya sa kamay ng lalaki. At magkahawak kamay silang naglakad papunta sa altar.

All along I believe I have found you

Time has brought your heart to me

I have loved you for a thousand years

I've loved you for a thousand years..

One step closer...

One step closer....

Nakaharap na silang dalawa sa pastor na magkakasal sa kanilang dalawa at habang nagsasalita ang pastor ay hinahalikan ng lalaki ang kamay nya.

Kitang kita sa mga mata nya ang saya.

Sa wakas, masaya na sya.

Kahit masakit para sa akin.

Alam ko naman na sobra sobrang sakit ang ibinigay ko sa kanya walong taon na ang nakalipas.

Maybe now, she really deserves the happiness she's experiencing now.

Gusto ko mang bumawi at ibalik sa kanya ang kasiyahan, gusto ko mang ako ang pumawi ng sakit na pinaramdam ko sa kanya, mukhang hindi ako ang makakagawa non.

Siguro karma to. Siguro kabayaran to sa lahat ng sakit na naramdaman nya noon. Doble pa ata o triple ang sakit. Dahil sobrang sakit. Parang pinana ang puso ko nang milyong beses habang pinapanood sila ngayong nagpapalitan ng vow.

"...I love you Releena. My soon-to-be-Mrs. Jake Galvez. Hinding hindi ko pinagsisisihang hinintay kita."

Ayan ang huling narinig kong sinabi ng lalaki. Sumunod naman siya.

"My dearest Jake. That time when I saw you again, I never would've thought you're Kuya Jekjek.."

Tumawa ang lahat. Pero ako hindi ko magawang tumawa.

"You came into my life at the times I needed you the most. It's like you're a gift from God for me to take away all the pain I've felt that time.." Yeah, all the pain I have caused her.

"I may have caused you so much pain back then but here we are now staring into each other's eyes smiling as we say our vows. I want to thank you for never giving up on me. For waiting for me. For redeeming me from all the heartaches.." Kumikirot ang puso ko sa twing nababanggit yun. Tamang tama ako. "For making me believe that someone could love me that unconditionally. Most of all, thank you for bringing me one step closer to Him who brought you to me."

"God must love me so much and He expressed that love for me by giving me you. You are the greatest blessing I have received above everything I have. I thank God for giving me you. I will be forever be grateful to Him for bringing us back together after so many years has passed. I love you to the moon and back, Kuya Jekjek. Always and forever..."

Sinuot na nila sa isa't isa yung singsing at sinabi nang pastor na you may now kiss the bride.

And the woman I love kissed the lucky guy.

That should've been me. If I hasn't been a fool for the past eight years.

That should've been me if only I realized my feelings for her early. Now as obvious as it may seem, I am eight years too late.

Pagkatapos, naglakad na sila palabas ng simbahan. Nagawi ulit ang tingin nya sakin. Kaya pinilit kong ngumiti sa kanya kahit wala akong dahilan para ngumiti.

Nangiti din sya sakin ganon din ang kanyang asawa.


Nginitian ko na lang ulit sila. And I found myself walking outside of the church.

I deserve this.

I should just be happy for my bestfriend that she found the man who really loves her.

Siguro kahit sabihin ko man sa kanya kung gaano ko pa din sya kamahal kahit walong taon na ang nakalipas, wala ding mangyayari.

Siguro kahit anong gawin ko I will not be the man for her even though I love her so much.

But I really love her. So much. But it's way too late.

The song said so, you will only know you love her when you let her go..

I drove away from the church to somewhere I don't know.

I just want to go somewhere where I could forget EVERYTHING.

--------

AUTHOR's NOTE

SALAMAT SA LAHAT NGA NAGBABASA AT MAGBABASA NITO. KAHIT HINDI SYA KAGAYA NUNG ISINULAT KO DATI (NA BINURA KO XD) NA MADAMING READS, KAHIT 1,4K READS LANG TO I DON'T CURRRRRR DAHIL I WROTE THIS PARA ILABAS LAHAT NG NARARAMDAMAN KO AT PINAGDADAANAN KO. YEAH TRUE YOU'VE READ IT RIGHT, this is a true to life story. Based to sa pinagdadaanan ko ngayon. I update this everytime na nasaktan ako sa totoong Patrick ng buhay ko. May mga scenes dito na nangyari talaga sakin, except na lang sa latter part dahil hindi pa ako graduate ng college XD at hindi pa po ako nakapasok sa med school though parte sya ng plano ko. At tsaka yung accident chuchu. That's not true. Pati yung kasalan that's just an additional to spice up and to put a little twists on my story. Si Kuya Jake hindi sya totoo in a way na may Kuya Jake sa totoong buhay ko, crush ko lang sya DATI at pinagpapantasyahan ko AHAHAHAHA pero si Patrick po at si Releena ay TOTOO. Ganon din po si Carmela at Gabby. =)))) totoong hindi si Patrick at Releena ang nagkatuluyan but still remained as bestfriends.

Yun lang I hope you enjoyed. Godbless. :**

©BekBone

BESTFRIEND lang akoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon