Cloud's POV. . .
Sa ayaw at sa gusto to ko, we have to leave our comrades behind again including my sister. Nagagalit ako sa sarili ko dahil hindi ko man lang nailigtas ang kapatid ako at hindi man lang namin siya nabawi. Nadagdag pa si Gray. Bwisit lang talaga!
Mas worst ? All this time, si Claire pala ang may pakana ng lahat. Si Claire na nakilala namin na napaka bait ,napakahinahon,at kahit na siguro gawan mo ng napakalaking kasalanan ay hindi magagalit sayo. But that Claire whom we used to know is now gone and replaced by that bitch who shoot my sister.
"Fuck! What now?" Sigaw bigla ni Lance ng may pumutok nanaman. Napatigil ako dahil sa pagsigaw niya. We used to know each other for a very long time already at ngayon ko lang siya nakikitang ganito. Ang tahimik at palaging kalmadong si Lance nagmumura din pala.
"Please not Sky." I silently prayd ng makaramdam ako ng matinding kaba. May hindi magandang nangyayari sa kapatid ko. I can feel it talaga.
"Lance, I think I have to go back. Nasa panganib si Sky. I can feel it." Hindi sa nababakla na ako pero pakiramdam ko any moment tutulo na ang luha ko. Kapatid ko na ang pinag uusapan dito ei.
"I'm sorry Cloud, pero mas lalong hindi natin siya maliligtas kung hindi tayo aatras." Tinapik ni Lance ang balikat ko.
"I understand. Please be safe Sky." I murmured.
"Gray is there so she'll be fine." Medyo gumaan ang loob ko dahil sa sinabi ni Lance . Sigurado ako na gagawin ni Gray ang lahat maging ligtas lang si Sky. I know how much he loves and cares for her.
"Hello! I'm tired na kaya. Bakit niyo ba ako sinama-sama sa walk-out drama niyo? At kahit gwapo pa kayo pareho nakakainis parin kayo." Pagrereklamo nitong kasamahan nina Ron at Claire at tinututukan ko ng baril. Kanina pa nga ako nangangalay sa kakatutok sa hostage na to.
"Ei kung patayin na kaya kita ngayon?" Baling ko sa kanya kung sino man siya. Kanina pa ako naiinis sa isang to ei. Naghalo-halo na lahat nga mga emotions na pwede kong maramdaman ngayon.
"Go. Shoot me!" Aba? Ako pa ang hinahamon mo ah? I've been keeping all the hatred and pain within me, pero ngayon parang kailangan nang may mapaglabasan. And this fella with us right now would be a great warm up for my gun.
"Pleasure is. ."
"That's enough Cloud." Awat ni Lance sa akin. Talagang babarilin ko na tong isang to. Kahit ganun man lang sana makapaghiganti na kami at mabawasan itong galit sa dibdib ko.
"What?" Pati si Lance na taasan ko na ng boses.
"Sorry Bro, sorry." Tanging sambit ko nalang ng mapagtanto ko ang mga iniisip ko. Kung ano man ang gustong sabihin ni Lance ay naiintindihan ko na. Killing a helpless enemy means nothing. And wala ring patutunguhan ang iniisip kong paghihiganti. Tama! Ang mahalaga ngayon ay mabawi namin silang lahat lalo na ang kapatid ko. Just be safe Sky, magiging okay din ang lahat kagaya ng pangako ko sayo.
"Its okay. I gues okay na muna tong lugar natin ngayon para makapagplano ng mabuti." Medyo malayo-layo narin pala ang nalalakad namin. Umupo si Lance sa putol na puno at naghalungkat sa bag niya ng kung ano.
"Got ya!" Sambit niya at may inilabas na lubid mula sa bag niya. Ewan ko kung paano ngkaroon ng ganun sa bag niya but kailangan namin ito ngayon.
Itinali ni Lance itong hostage namin sa maliit na puno ng kahoy. Buti at hindi na umimik ang isang to.
Pagod, gutom at antok ang nararamdaman ko ngayon. Kung sa ordinaryong pagkakataon lang to ei kanina pa ako nagwala kasi hindi ako makatulog.
I checked my watch, 11:57 am. Mag aalas-dose na pala. Bukas pa dadating ang sundo namin.
BINABASA MO ANG
Killing Island (Completed)
Mystery / ThrillerA circle of friends who decided to spend their Vacation in Shinzoo Island a beautiful heart shaped island . Who would have thought that the planned vacation in this wonderful island will cost their lives and will end up as their graveyard? May ib...