"W-what do you mean? kilala mo si shamie? pano?" naguguluhang tanong ko. pano?
"I've met shamie before meeting you, college best friends ang mommy n'ya at mama ko so madalas kami sa bahay ng isa't-isa. madalas kaming nagkikita ni shamie and that is how i liked her, palagi ko s'yang kasama kaya nakilala ko s'ya ng lubos, nalaman ko ang mga gusto n'ya at ayaw. i was in 8th grade nung narealize kong may gusto na 'ko sakanya, shamie isn't the typical rich girl. hindi s'ya spoiled brat, hindi din aloof, gustong gusto n'yang nakikipaghalubilo sa mga tao despite their socio-ecomic stand, gusto n'ya lahat kaibigan n'ya, kasundo. kaya madali akong nagkagusto sakanya dahil kilalang kilala ko s'ya. we were on our 9th grade ng nakilala n'ya si chaze, she was easily swooned by him kahit na twice lang sila nagkausap ay nagkagusto na kaagad s'ya dito, so i started to hate that nishikido. I was about to confess nung sinabi sakin ni shamie na sila na ng nishikido na yun, syempre nagalit ako. that nishikido is a certified heart breaker, kilala s'ya dahil kung sino sino ang babae n'ya and i tried to warn shamie, but she believes in nishikido that much and on her self, naniniwala s'yang kaya n'yang mapagbago si nishikido and she wasn't wrong. nakita ko kung panong nagbago si nishikido, his changes are drastic like he stopped talking to every girls in his school and nagumpisa s'yang magseryoso ng pagaaral. they were that happy and perfect couple, but of course every story has it's own downfall, ayaw ng mga magulang ni shamie kay nishikido because their families are great rivals. they told shamie to break up with him but she refused, she loves that nishikido so much that she can disobey her parents, pero pursigido ang mga magulang n'ya na paghiwalayin sila, and so they tricked shamie sinabi nilang papayagan nila ang relationship nila if itutuloy ni shamie ang pagaaral n'ya sa japan and shamie grabbed that opportunity without hesitating. hindi n'ya alam na hindi nakarating kay chaze ang tungkol sa pagalis n'ya ng bansa, pati yung messages n'ya ay di din umaabot kay chaze kaya naputol ang communication nila. siguro nalaman ni shamie ang ginawa ng parents n'ya kaya napauwi s'yang bigla dito sa pinas"
hindi ko alam pano ko ida-digest ang buong kwento ni khallil, so all this time ay ako ang panggulo sa relasyon nila. perpekto na ang relasyon nila, approval na lang ng magulang ni shamie ay magiging masaya na sila. tama din ang desisyon ko na lumayo kay chaze, para sakanila ni shamie.
"may balak ka pa bang mamili? siguro naman ay umuwi na ang dalawang ugok na yun kaya malaya ka ng makakabili ngayon ng mga kailangan mo" tanong ni khallil pero umiling lang ako, wala na akong gana. sa bagong taon na lang siguro ako pupunta sa kumbento para mamigay ng regalo, sana ay maintindihan ng mga bata.
"gusto ko ng umuwi. pakihatid na lang ako khallil, salamat" sabi ko kaya tumango lang s'ya at binuhay ang makina ng sasakyan saka nagmaneho.
kaya pala paulit ulit na pinipili ni chaze si shamie, mas malalim pala ang pinagsamahan nila. mas madami pala silang napatunayan, kaya tama lang talaga na lumayo na lang ako. para maging mas masaya pa sila
napansin ko na papunta sa lumang bahay ni maddie ang daan na tinatahak ni khallil kaya napaayos ako ng upo, bakit dito kami papunta?
"ah...eh...ahehe...may naiwan kasi ako dun kaya babalikan ko lang muna...ahehehe...." paliwanag n'ya ng tingnan ko s'ya, tumango lang ako at tumingin na ulit sa bintana. mas mapapalayo pa s'ya, kung hinatid n'ya muna ko sa bahay ay mas mabilis s'yang makakauwi.
huminto kami sa harap ng bahay ni maddie, tumingin muna s'ya sakin bago ngumiti ng awkward. ano bang nagyayari kay khallil?
"samahan mo ko sa loob lime...ahehehe...he" tumango lang ako saka kami bumaba pareho, parang may nakita akong anino sa bintana kanina pero hindi ko na lang pinansin. kaya siguro nagpapasama si khallil sa loob ay napansin n'ya din
"SURPRISE!"
"HAPPY BIRTHDAY, LIME!"
"HAPPY 20TH BIRTHDAY LIME!"
BINABASA MO ANG
Married to be Fooled
Roman d'amour[Nishikido Series #1] A Womanizer and a girl who dreams to be a nun,what kind of life will they have after their arranged marriage? xxxxxx [UNDER REVISION] Dia Jenny as Lime Kasper Suarez Got7 Yugyeom as Chazekio nishikido Amazing cover by-@ lolathe...