Malapit na kami kung saan nakahimlay si Damascus.
May mga dala din kaming bulaklak at kandila. Lagi naman namin syang dinadalaw para hindi sya malungkot o isipin nyang nakalimutan na namin sya.
Nilapag na namin ang aming mga dala at umupo.
"Hi Dam. Nandito na naman kami ulit. siguro naiingayan kana saamin noh?" biro ko.
"Si Shanti lang naman ang maingay diba, Dam? Ako tahimik nako ngayon." singit ng Samoa.
"Scam, Sam" sabi ni Blantyre at binelatan lang sya ni Sam na parang bata.
"How you doing there with God man? I hope you're watching us here from above."
"3rd na kami ngayon, Dam. 1 year nalang ga-graduate na kami ng college." sabi ko.
"Kung hindi ka lang sana nag-suicide, edi sana magkakasama pa tayo ngayon. Ikaw pa naman ang pinaka-favorite ko sa ating mga magpi-pinsan." malungkot na sabi ni Rico. "When no one's believing me, lagi kang nandyan para maging isang tao na paniniwalaan ako. Tuwing pinapagalitan ako ni mom dati, itatakas mo ako sa bahay." natatawa ngunit malungkot nyang dagdag.
"We only have our memories now, not you anymore." sabi ni Hagen.
"Lagi mo kaming babantayan ha Dam? Multuhin mo itong pinsan mo kapag nagloko." sabi ni Sam. Lumingkis naman sakanya si Rico.
"Samgyupsal ko naman, sa tatlong taon nating magka-relasyon may narinig ka bang may iba ako?"
"Wala." irap ni Sam.
"Yun naman pala e. Kaya wag mong iisiping maghahanap ako ng ibang babae dahil kahit flat ka, mahal kita." pinalo naman sya ni Samoa.
"Aray! 3 years na akong battered boyfriend ah."
Ibinalik ko na sa lapida ni Dam ang tingin ko. "All I can do now is pray for your peace in there Dam. We miss you so much." isinandal naman ako ni Hagen sa mga balikat nya.
Umihip naman ng malakas na hangin. At nakaramdam ako ng malamig na dumampi saaking balat.
"Geez, Dam naman bat ka bigla biglang nangyayakap?" napatingin kaming lahat kay Sam.
"Naramdaman mo din yon?" tanong sakanya ni Nix.
"Oo. Hindi naman normal na lamig ng hangin yun e. Tingnan mo naman yung panahon.
Nag-sipag oo naman kami lahat dahil naramdaman namin ang lamig nayon.
"Miryenda na nga tayo! Ang sasarap ng dala namin oh! May bibingka pa na favorite ni Samoa." yaya ni Blantyre at nagsipag kainan naman kami.
Tumingin ako sa langit at ngumiti.
See you again, Damascus.
-THE END-
YOU ARE READING
The Havoc's Tamer [completed]
RandomDHVSU SERIES 1 PURELY TEEN FICTION. Synopsis: A famous celebrity that is a notorious playboy in the city would meet the Marketing student province girl who doesn't care about love. They think opposite. They act opposite. Their worlds are opposite. ...