Chapter 18

44 13 0
                                    

Mr. Griggs's POV

I called Rañoana my niece after Samoa revealed who is the witness who talked to them.

Kailangan syang ligpitin. Hindi pwedeng maisawalat ang katotohanan sa pangyayaring iyon.

Kailangang sya ang maging Cum Laude kapag-graduate niya. Walang bobo sa pamilya namin. Walang pwedeng hindi makatanggap ng parangal.

"Hello, Uncle?"

"Rañoana, may witness na nakakita sainyo ni Parisha sa pananabotahe kay Seoulfaye. Kailangan mong alisin sa landas nyo iyan kung hindi ay mas malaki ang mawawala sa'yo."

"S-sino raw po Uncle?"

"Isang 3rd yr Educ Student. Ite-text kita mamaya kung anong dapat mong gawin sa babaeng iyon para hindi mapabalik si Seoulfaye sa paaralan."

"Opo, Uncle."

Shanti's

May school visitors at si shanti dapat ang magi speech. pero tinapon ni ottawa yung folder ni shanti. para si ottawa ang papalit sakanya. but bago paman makaakyat si ottawa ay may isang janitor na nag abot ng folder nya saknya nakita raw sa basurahan ng naglilinis ito kaya si shabti na ang nagspeech

Kasalukuyan kaming na sa gitna ng pagku-quiz ng may estudyanteng kumatok sa pinto kaya lahat ng aming atensyon ay natuon doon.

"Um, excuse raw po kay Shantiella Mendes. Pinapatawag po sya sa office."

Nabigla naman ako sa sinabi nya.

"Aruss parent needed ka na Shanti!

"Lagot ka."
"Suspended kana daw."
"Ayan kase bakit mo daw hinalikan yung apo ng Dean." ng marinig ko yun ay doon ako nag-react.

"Anong halik naman?! Anong apo ng dean naman?! Hoy Chase Larrey, baka nakakalimutan mo tumandang binata ang dean natin. Wala syang asawa't anak kaya anong pinagsasabi mo dyan!"

Napakamot naman sya sa ulo. "Ah hehe sensya na nakalimutan ko."

"Tss." sabi ko at naglakad na papuntang pinto.

"Oh obat daku kanu paawus?" maangas kong tanong sa lalaki. (Bakit daw nila ako pinapatawag?)

"Yaku nga pala I Kio Austin Storms." sabay lahad nya pa ng kamay (Ako nga pala si Kio Austin Storms).

"Hindi yan ang sagot na hinihingi ko mula sa tanong ko." mukha naman syang napahiya kaya binaba na nya ang kamay nya.

Hindi naman ako bastos, pero ayoko lang na masyadong makipag-lapit na sa ibang lalaki.

"A-ah may mga dumating kasing mga visitors from Khon Kaen University ng Thailand. Dumating na rin kasi yung mga thai exchange students na ipinadala dito. Ikaw daw ang mag-welcome speech sa kanila."

"Huh? Bakit? I mean ang tagal ng may pa-exchange student itong dhvsu pero hindi naman sila kumukuha ng isang normal na student lang para humarap sa mga bisita diba? It could one of the officers in the University Student Council or yung ibang board members ng bawat colleges dito saatin."

"Hindi ko din alam e. Napag-utusan lang ako na sabihan ka."

"Tss. Okay sige sige. Gagawa na lang ako. Anong oras ba?"

"Mamayang 2pm daw. Sa conference room, sa may harap ng University Hostel."

"Sige sige punta na lang ako doon."

Pagkatapos non ay bumalik na ako saaking upuan. Kinalbit naman ako kaagad ni Samoa.

"Ano daw sabi?"

The Havoc's Tamer [completed]Where stories live. Discover now