Puno ng galak na iminulat ni Isiaah ang mga mata kinabukasan. Katulad ng nakasanayan, hindi na siya nagtagal pa mula sa pagkakahiga nang mapansin nitong wala na sa tabi nito si Maeluthe.
Am I dreaming?
No. It wasn’t just a dream. Sigurado siya at bukas ang dalawa nitong magmata sa nangyari sakanila ng dalaga kagabi.
Life has been good, Isiaah thought. Hindi niya mapigilang hilingin na sana nga, sa pagkakataong ito, dinggin na ang matagal na nitong hinihiling.
Nasa kapatid na nito ang lahat ng atensyon ng mga magulang at mga kapamilya simula noong naaksidente ang lalaki at tuluyan nang nawalan ng alaala. Hindi naman nito sinisisi ang kapatid niya dahil sa isang pangyayaring hindi nito ginusto at pati rin naman siya ay sobrang nag-aalala.
Hindi pa rin talaga siya nasasanay.
After all those years, he’s still longing for the love he once had.
Josiah Jacinto, his older brother, has suffered a lot hindi lang dahil sa aksideneteng kinasangkutan pero dahil na rin sa babaeng minamahal.
Pagkatapos ng sampung taong paghihiwalay nila, kung kalian naman naming nakumpirmang anak nga nila ni Tanya Tebrero ang batang lalaking palagi nitong kasama, saka naman nagka-amnesia ang kapatid.
Naaawa siya para rito but at the same time, pilit na lang nitong iniisip na baka para talaga sa kapatid ang nangyari. Ngayong wala na itong naaalala, mas magiging madali na ang pagtanggap para rito.
Ilang taon na rin ang nakararaan ng pinili ni Isiaah na bumukod sa mga bahay ng magulang. He’s a mama’s boy. Lumaki siyang parating bine-baby ng ina kaya naman mahahalata iyon sa lalaki. Mukha lang itong nakakatakot at istriktong boss sa trabaho, seryosong lalaki sa mga kaibigan but he’s a softie lalo na sa pamilya.
Sinubukan nitong humiwalay sa mga ito kasabay ng pag-angat ng restaurant na pagmamay-ari at nagtuloy-tuloy naman ang swerte sakanya.
Not until, he met Cyra Genesis. Cyra was really a simple girlback then. Iyong babae na gagawin ang lahat para sa pangarap. Cyra’s been really passionate tungkol sa pagpasok nito sa modelling.
Noong naging sila, Isiaah’s life became surreal. Binansagan pa silang couple of the century ng mamalalapit na kaibigan dahil sa parehang karisma ng dalawa. But then their sweet-like-sugar relationship ay tuluyan nang nalusaw nang maging sikat na model si Cyra sa tulong ng lalaki. Halos malibot nito ang iba’t ibang bansa dahil sa buwan-buwan nitong photoshoot sa commercial man at madalas sa iba’t ibang runway.
Isiaah trusted and loved her too much. Sinubukan nitong mas intindihin ang kasintahan dahil iyon ang pangarap nitong gawin. Iwinakli nito ang napakadalang na pag-uusap at mas inalaagan ang restaurant pero isang araw, tuluyan nang hindi nagparamdam dito ang dalaga.
He tried to reach her, ibinuhos nito ang effort at oras para hanapin si Cyra.
Nagkita ang dalawa sa isang sopistikadong hotel sa Venice, but then Cyra wasn’t alone nor lonely. Kaya naman pala biglang hindi na ito nagparamdam dahil kasal na ang babae sa isang international actor at may bitbit pa itong maliit na supling.
At that moment, naisip ni Isiaah na magkapatid talaga sila ni Josiah—parehang malas pagdating sa pag-ibig. Kaya naman, pagkatapos noon, tuluyan nang naglaho ang malambot na puso ni Isiaah lalong-lalo na sa mga babae. He once hated all of the women pero ikinatawa niya na lang iyon pagdating sa huli.
Hindi iyon kaakit-akit na kwentong kailangang malaman ng lahat.
Minabuti nang tumayo ni Isiaah nang maamoy hindi pamilyar na amoy mula sa kusina. I wasn’t just a dream, he thought.
Samantala nang mapansin ni Maeluthe ang mahihinang hakbang mula sa likuran ay nangingiti niya iyong binalingan. Tumambad sakanya si Isiaah na may malalaking mga ngisi. “Good morning, Sir.”
“Sir?” kunot-noo agad na sabi ng lalaki.
Mabilis niyang kinuha ang strawberry jam na nasa counter ng kusina pati na ang katabi nitong loaf bread at inabot sa lalaking magiliw na naghihintay. “Ito na lang muna, habang nag-aantay ka.”
Seryoso ang pagkakasabi niya noon kaya ganoon na lang ang lito niya nang makitang malaki pa rin ang ngisi ni Isiaah sakanya habang nakataas ang mga kilay.
Huli na para makuha nito ang tinutukoy ng binata saka pinamulahan agad ng pisngi.
As if they were on a rush, madaling ipinangko ni Isiaah ang babaeng kasama sa ibabaw mismo ng kitchen counter. Pansamantala silang natigilan, hinahabol ang hininga ng bawat isa.
But then, Isiaah wasted no time. Nang makita ang maliit na garapon ng strawberry jam na nakapatong sa isa sa mga drawers na naroon, tila ba may kung anong bumbilya ang nagliwanag sa isip ng lalaki.
“Isiaah. . .” mahinang pagtawag ni Maeluthe, nabigla rin sa biglaang pagtigil ng binata.
Hindi na siya sinagot ng lalaki, gamit ang nakuhang kutsara tuloy-tuloy na nitong ipinahid ang strawberry jam sa katawan niya.
Shock and lust consumed her system. Natauhan lang ata ito nang maramdaman ang sarap nang pag-ikot ng dila at pagsipsip-sipsip ng lalaki sakanya.
Doon pa lang nito namalayan ang ginagawa. Malamig ang jam na iyon kaya hindi nito maiwasang mapasinghap tuwing ipinapahid ito sakanya ng lalaki, ngunit nababalutan naman iyon agad ng sarap at mahihinang halingling.
Ikababaliw niya ang bagay na iyon.
Tuluyan na ngang nahagip ang hininga ng babae nang nakarating na ang jam na iyon sa pagkababae nito.
Strawberry jam, Isiaah’s tongue.
Strawberry jam, Isiaah's tongue.
Paikot-ikot ang dila nito roon pa parang iyon ang paborito nitong pagkain–
“A-Ah, luto na ‘yung. . . p-pagkain natin kaya,” nauutal na tugon ni Maeluthe. This is really crazy! Kainin na lang sana ako ng lupa.
Humalakhak naman si Isiaah sa bagay na iyon, kinuha ang strawberry jam na hawak ni Maeluthe at hinila ang dalaga, dahilan para mapaupo ito sa mismong hita niya.
Bahagyang nagpumiglas ang babae pero mas lalo lang hinigpitan ni Isiaah ang pagkakayakap dito. “But strawberry jam is indeed delicious, babe.”
Pagkasabi ay marahang kumuha si Isiaah ng kakaonting jam gamit ang mga daliri at isinubo iyon sa babaeng hindi na halos makagalaw sa sobrang pagkabigla.
“Ako naman ang titikim,” dagdag pa ng lalaki.
Wala naman sa sariling tumango-tango si Maeluthe pero sa sunod na pagkurap ng mga mata niya, ramdam na ramdam na nito ang malikot na dila ng lalaki sa loob ng bibig niya.
Mas lalo lang lumikot ang utak ni Maeluthe sa kung anong susunod na mangyayari sa kanilang dalawa ng lalaki. She can’t seem to get over about what happened last night dahil sino ba naman siya, hindi ba? For all she knows, parang kahapon lang noong makita niya ang larawan ni Isiaah sa isang magazine dahil may exclusive interview raw muna roon ang lalaki tungkol sa restaurant nito. Pagkatapos ay ito na siya, nasa harapan niya na mismo.
Malakas na lang na napamura si Isiaha nang akmang bababa pa lang sana ang mga kamay niya at maglilibot sa katawan ng babae nang mayroong nagdoorbell. Kunot noo niyang iginiya patayo si Maeluthe at saka nagpunta sa pinto.
I swear, sasapakin ko ang kung sino mang tao sa labas at nang-iistorbo ng pagkaaga-aga. Nakahanda na ang kamao nito nang mapagbuksan nito si Baste. “Sebastian, ikaw na naman?”
Pero hindi katulad ng nakasanayan, hindi ngiti ang ibinungad ng lalaki kay Isiaah kundi mga matang puno ng lungkot at sakit. “Sai. . .”
Hindi na nasundan ang salitang iyon ng lasing pang lalaki nang tuluyan na itong mawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
His Virgin
RomanceIsang gabi lang ang makapagbabago ng takbo ng buhay ni Maeluthe. Sa isang iglap, wala na ang 'isang kahig, isang tukang buhay'. Sa isang gabi, nawakasan na ang nakapapasong init ng kanyang nakaraan nang makilala nito ang lalaking handang ibigay saka...