Kabanata 4

453 8 0
                                    




"I'll stay here Tita. I still have my schoolworks."




I said to my Tita Addison. I just woked up, she called me and told me to go home, it's weekend today just like before they're expecting me to go home but I have no a plan. I'm not yet ready to face Tito again.




Ngayon ko lang naramdaman yung guilt dahil sa mga sinabi ko pero mataas pa din ang pride ko andiyan pa din yung pagtatampo ko. I'm doing this to get him guilty too, baka ito din ang paraan para sabihin niya sa akin ang rason niya.




"Almost 3 months kanang hindi umuuwi Max." May lungkot na sabi niya. Napabuntong hininga naman ako.




"I'm sorry Tita. Naging busy din kasi ako nong lumipat na ako sa BMSU. If you are worried of me being alone here, don't Tita. Medyo nasasanay na din naman akong mag-isa." I explained. I heared her sighed from the other line.




"If that's what you want, okay. Do you still have money to your blackcard?I'll tell your Tito to put some money there." She asked.




"Nag grocery po ako nong isang araw Tita. May sapat na pera pa naman doon kaya no need." Sabi ko.




"Okay. Just call me and your Tito if you need something okay?"




"Sige po Tita."




After that she ended the call, I sighed heavily. Actually, I don't really have a schoolworks I already finished all of them last night. I just said that to my Tita so I can have my reasons.




I have plans today I want to see Alanis. I looked for her name to my contacts and call her. After how many rings she finally answered it.




"Are you free today?" I immediately asked.




"I'm sorry Max. Mag babake kasi kami nong amo ni Mama ngayon. Bakit?" She said.



"Malling sana tayo. Nabobored ako eh." Sagot ko.



"Ugali mo talagang mag malling kapag bored ka no?" She said and I know she is pouting right now. I chuckled.



"I mean, window shopping lang. Nagtitipid ako ng pera sa Blackcard ko ngayon." I said.



"Wow bago yan sayo ah?" Manghang tanong niya.



"I guess kailangan kong magbagong buhay ngayon. You know mag-isa lang ako sa Condo ko at walang Tita Addison na nakaalalay. Sinasanay ko na din ang sarili kong mag-isa." I explained.



"Mabuti naman kung ganun. Manood ka nalang nga Netflix diyan, meron ka namang ganun diba?Libangin mo ang sarili sa panonood para hindi ka ma bored." Suggest niya.



"Mukhang ganun na nga lang ang gagawin ko. Sige at baka mag babake na kayo ng amo ni Tita." Sabi ko. Nagpaalam lang kami sa isa't isa bago pinatay ang tawag.



Inayos ko muna yung kama ko at dumeritso sa bathroom para maligo. After I took a bath I cooked my breakfast and ate it. I clean the whole condo first before I started watching Netflix.



I clossed all the curtains para madilim at feel ko ang panonood. Katulad ng sabi ni Alanis nililibang ko ang sarili sa panonood, nag enjoy naman ako kahit papaano. Series yung tinitignan ko kaya maganda.



Nakailang episodes ako at hindi ko namalayang tanghali na kaya pinause ko muna yung tinitignan ko at nagluto na naman ng pagkain ko. Nasa kaligatnaan ako sa pagluluto nang biglang nag ring yung cellphone kong nasa countertop.



Building Our Broken Hearts (Course Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon