Kabanata 26

335 3 0
                                    




"Pupuntahan mo si Tita mamaya?"


Alanis asked and then sipped he frappe. We are here at Starbucks . It's been days since the last time we see each other so we decided to meet.


"Oo at sasabay ako saiyo. Hindi ko kasi siya nabisita sa bahay niya this past few days eh. You know kakatapos lang ng Olympics. Naghahabol ako ng mga schoolworks ko." I said.


"Patirahin niya nalang kaya sainyo. Para hindi masasayang oras mo kakapunta sa kanya." She suggested. I sighed.


"Pang-ilan na namin siyang niyaya ng ganun Alanis at palagi niya din kaming tinatanggihan. Nahihiya nga raw kasi siya kinila Tito." I said.


Alam na nila Tito at Tito including Kuya Xano, Maceo, my friends and Tito's squad. Sinabihan na din namin sila Lola na nasa Switzerland. They are all shock because of my decision but they can't do anything about it bacause they know that I need a mothers love.


Mommy and Tito already talked. They said sorry to each other. Tito apologized because he tried to hide me from her and mommy accepted it. kung paano nagsorry si mommy sa akin, ganun din ang ginawa niya kay Tito.


At the end, nagpakatawaran kaming lahat. We want peace especially me. As of now, I am mentally stable. Schoolworks nalang prinoproblema ko ngayon.


"Bibigay din yan! Hindi ka matiis non for sure!" She said. Nagkibit balikat naman ako.


"March 25 ngayon diba? Monthsary niyo diba? Ba't andito ka?" She asked. I sipped my frappe first before answering her.


"Mamayang gabi pa plano namin lumbas. Ngayon, aasikasohin muna namin ang kulang sa schoolworks namin." I said. She just nodded and drink her frappe.


"Nag-aaway pa din ba kayo ng jowa mo?" I asked pertaining sa anak nong amo ni Tita Sol. Last month umamin ito na nanligaw daw ito sa kanya at sinagot niya.


"Okay na kami. And speaking of him, alam na ni Tita na jowa ko anak niya." She said.


"So ano sabi?"


"Akala ko magagalit dahil nagjowa ang anak niya ng anak ng katulong."


"Baliw! Base naman sa relationship niyo ng mommy niya mukhang wala naman siyang problema sayo."


"Exactly!"


Mabait naman kasi si Alanis tapos maganda na masipag pa! Girlfriend material na ata ito eh. Tanga nalang tatanggi sa kanya.


I bought a coffee for mommy first before we went to RFU. Hinatid ko muna siya sa building nila bago tinungo ang faculty ni mommy. Binati ko ang mga professor na nadadaanan ko hanggang sa dumating na ako sa harap ng faculty ni mommy.

Building Our Broken Hearts (Course Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon