Kabanata 6

390 5 0
                                    




"Welcome back pangit!"



Maceo shouted when I entered the house. He's sitting at the sofa and watching Tv. It's Saturday today, as what I said to Tito Mave last week I went home here in our house. Kuya Xano fetch me because that's what Tito said.



"Sira na araw ko." I said and rolled my eyes.



Maceo laughed but I didn't mind him and walk straight to the kitchen. For sure Tita is cooking right now and I am right. When I entered the kitchen I smell what she's cooking. My favorite!Palabok!



"Tita!" Tili ko kaya napalingon siya sa akin. Her eyes widened.



"Aeon!Baby!" She said and run towards me and hugged me. Iniwan niya ang niluluto niya kaya agad iyong nilapitan ng kasambahay namin.



"Finally!You came home!" She said at my back. Mahina akong natawa at kinalas naman ni Tita ang pagyayakapan namin.



"Wala eh, namiss ko kayo eh." I said and she smiled.



"As you can see I'm cooking your favorite as what your Tito said. And speaking of your Tito, pauwi na yun at tamang tama tapos na itong niluluto ko. We can eat our dinner." Sabi niya.



"And oh you're sleeping here right?The maids clean your room already. Take a rest first, I'll just call you if your Tito is home na." Dagdag niya. I chuckled.



"Hindi naman po ako nag-ibang bansa para magpahinga Tita. Doon nalang po ako sa sala at aasarin yung shokoy na andoon." I said and she chuckled.



"Namiss ko asaran niyo!Oo nga pala. Where's your Kuya Xano?" She asked.



"He went straight to his room po. May gagawin ata." I answered.



"Oh okay. Let's call him later." She said and I nodded.



"Sige po Tita doon po muna ako sa sala." I said and she nodded before she continued cooking.



Agad naman akong lumabas ng kusina at tumungo sa sala. Umupo ako tabi ni Maceo na nagcecellphone, naka on nga yung Tv wala namang nanonood. Hilig talaga nito magsayang ng kuryente.



"Hoy Shokoy!" Tawag pansin ko sa kanya.



"Oh?" Sagot niya na hindi nakatingin sa akin at nasa cellphone pa din ang atensyon.



"Putik!Ang galing!" He suddenly shouted.



Kumunot ang noo ko, dahil sa curious ako kung anong ginagawa niya lumapit ako sa kanya at sinandal ang katawan sa braso niya at sinilip ang cellphone niya. Unti-unting nanlaki ang mata ko nang makitang si Baldwyn yung tinitignan niya.



Nasa screen siya at nakaupo sa isang gaming chair, hindi niya occupy ang buong screen may baril at tao din kasi doon. Seryoso pa itong nakatingin sa cellphone niya at nakasuot ng headphone. Kilala siya ni Maceo?How come?



"What's that?" Tanong ko at nasa screen pa din ng cellphone ang tingin.



"Cod." Maceo answer.



"I mean, Sino yan?" Tanong ko kahit kilala ko naman. Naninigurado lang baka kasi kamukha lang ni Baldwyn eh.



"You don't know him?" Gulat na tanong ni Maceo. Tinignan niya ako kaya tinignan ko siya pabalik. I just shook my head.



"Taga BMSU tapos hindi kilala. Si Baldwyn, he is good at Cod. He is also ang vlogger slash tiktoker. Baseball player din ito, sa pagkakaalam ko yung team nila palagi ang kalaban ng SHU." He explained.



Building Our Broken Hearts (Course Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon