"Shot daw bukas! Nag-aya si Art!"
Sigaw ni Nakeisha habang nakatingin sa cellphone niya. Kakababa lang namin mula sa cruise ship, inaya kasi kami nila Capri na sumama. First cruise ship kasi ito nang shipping line nila na kaka turn over lang sa pamilya nila Presly.
Since free kami, sumama kami except kay Art kasi on duty siya ngayong week. Sumama nalang din ako kasi tinutukso nila akong nagmumukmok daw ako dahil sa muling pagkikita namin ni Wyn kahit hindi naman. Nagpaalam naman ako kay Mrs. Ong at pumayag naman ito.
"Gago! Kakainom lang natin nong nakaraang araw! Sabihin mo sa susunod na dahil may duty kami!" Capri said.
"Trueness! Sick leave pa naman yung finile ko para dito! Yun pala gala lang ang pupuntahan ko! Kailangan ko ng bumalik sa trabaho." Nakeisha.
"I have surgery tomorrow." Niko.
"Pupunta ako ng resort. I'll check the process there." Sabi ko din. Tumawa ng napakalakas si Maceo at tinignan ang cellphone niya.
"Mag-isa mo! Busy kami! Better luck next time inggitera! Hahahahaha!" He said while typing his reply for Art. Napailing nalang kami.
Kanya-kanya na kaming pasok sa mga kotse namin at umuwi. Kanina pa umalis ang mga parents namin na kasama din naming lumayag dahil may mga trabaho ding aatupagin. Sa condo agad ako dumeritso at hinarap ang laptop ko para mangamusta sa kompanya ko.
I reached for my phone beside my laptop and looked for ate Mika's name. I dialed it and waited for her to answer my call. After how many rings she already answered it.
"Hey ate Mika, how's Bald?" I asked.
"Ma'am ayaw kumain pero pinainom ko naman po ng gatas." She answered.
"Ganun ba? How about his vitamins? Pinainom mo ba?" Sunod-sunod na tanong ko.
"Yes po Ma'am, paubos na nga po eh." Sagot nito. Tumatanggo-tanggo ako kahit hindi niya kita.
"Okay, I'll buy and drop it there tomorrow." I said.
"Sige po Ma'am." She jut said.
"Take care of Bald ate. Thank you." I said and smiled.
"Oo naman Ma'am! Walang ano man po!" She said and I say my goodbye before ending the call.
I looked at the wall clock here inside my room. It's almost 6 in the evening and I didn't have my dinner yet. I went out from my room and walked my way straight to my kitchen. I opened my refrigerator and I saw that it's almost empty.
Bumalik ako sa kwarto ko at nagbihis ng isang puting hoodie jacket at grey na sweatpants. Pinalitan ko din ang pangloob na tsinelas ko ng isang brown na havaianas. Nagsuot din ako ng puting cap at itim na mask, mausok kasi sa labas at plano kong lakarin nalang ang Felceris Supermarket since malapit lang ito sa condo ko. Kinuha ko din muna ang cellphone, wallet at susi ng sasakyan ko at inilagay ito sa bulsa ng jacket bago nilisan ang unit ko.
BINABASA MO ANG
Building Our Broken Hearts (Course Series #3)
Teen FictionCourse #3 Building our broken hearts A story of a Architect and Engineer "I made my life to be wonderful but I broke it into pieces but you... you mend the broken me. - Architect Maddison Aeon Xiomora Dixon "Life may break you but here I am ready to...