Kabanata 37

277 3 0
                                    




"Tangina! May bayad to ah!"


Maceo said after he put the box beside the sofa and placed his hands beside his waist. I'm with my friends and we're here at Wee Siu Yen Condominuim. I asked them to help me bring my things here at my condo. They will also help me arrange the whole unit.


Hapon na at tapos na kami sa mga trabaho namin kaya naman nagkita-kita na naman kami dahil nga nanghingi ako ng tulong sa kanila. Andito din si Niko dahil off na niya kaya kompleto ang barkada.


"Oo na! Papakainin ko kayo!" I said.


"Cash gusto ko!" Sabi ni Maceo.


"We have our own money Maceo! G ako sa pagkain kaysa sa pera!" Art said.


"Patay gutom!" Maceo said and hissed. Art glared at him.


"Kaysa naman sayo mukhang pera!" Sabi niya at inirapan si Maceo.


"So ano? Magbabardagulan nalang kayo at hindi nalang tataposin ang trabaho?" Sabat ni Nakeisha.


"Pabayaan mo iyang mga yan! Huwag mong pakainin ang hindi tutulong Max!" Capri said.


"Huwag pakainin si Niko! Puro upo lang ang ambag!" Sigaw ni Maceo. Niko arched his left brow while looking at Maceo.


"Are you sure?" Nanghahamong sabi ni Niko. Binatukan naman ni Nakeisha si Maceo.


"Gago! Siya nga naglinis sa cr eh! Hindi mo lang nakita dahil umalis ka!" She said to him.


"Naks naman doc! Akala ko puday lang nililinisan mo pati pal- Aray ko!" Hindi natapos ni Maceo ang sasabihin niya ng tinapunan siya ni Niko ng libro na nasa gilid niya lang.


Nakaupo kasi ito sa sofa at ang gilid kasi nito bookshelves. Libro siguro ang agad na nahawakan ni Niko kaya ito ang tinapon sa kanya. Sapo-sapo ni Maceo ngayon ang noo niya kung saan tinamaan ng libro.


"Deserve!" Tumatawang sabi ni Capri. Natawa nalang din tuloy kami.


Bumalik kami sa paglilinis at pag-aarange dito sa unit ko. Nang matapos ay nagpahinga na kami. Nag-order din kami ng pagkain sa labas at hinihintay nalang na dumating dito. Nagkukwentohan nalang kami habang hinihintay ito.


Hindi naman nagtagal at may narinig na kaming doorbell kaya tumayo na ako at kinuha ang wallet ko bago dumeritso sa pintoan. Nang makuha na ang pagkain ay agad na kaming pumunta sa dining table at nagsimulang kumain.


Napakaingay nilang kumain dahil sinasamahan ng bardagulan. Ang taga sita naman which is si Niko, ayun napagod na kakasita at kumain nalang. I tried to stop them too, pero wala eh nasasali ako sa bardagulan.


"Bully ka Maceo! Pwede kitang ipakulong!" Art said.


Building Our Broken Hearts (Course Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon