Kabanata 42

370 7 0
                                    




"I told you, Lerez is a good vet."


Niko said while smiling to me. I am with him to fetch Bald from his friends clinic. It's been 1 week and Bald finally recovered. He's a parvovirus survivor. He really did fight for his life from it.


"Thank you Niko. Hindi ko talaga alam saan dadalhin si Bald ng mga panahon na yun." I said and smiled. He just nodded.


"Anything." He just said.


Sinamahan niya muna akong makipag-usap sa kaibigan niya. Nagbilin lang ito ng ilang mga gamot at vitamins. Nagbayad din ako sa lahat ng nagastos para sa pagpapagaling nila kay Bald.


"You want me to take you home?" Niko asked and I shook my head.


Inayos ko muna si Bald na karga ko. Kahit namayat ito dahil sa sakit napakabigat pa rin nito. Babalik din ang katawan nito dahil may mga vitamins naman akong ipapainom sa kanya.


"Wyn will fetch me, Niko. Thanks sa offer." I said and smiled.


"Comeback huh?" He said and smirked.


"Huwag ng inggit! Soon comeback din kayo ni De-" He cutted my words.


"Shut up Max." He said while shooking his head. Napatawa naman ako.


"Sige na alis na! Alam kong may rounds ka pa." I said and he nodded.


We just said our goodbyes before he leave. Umupo muna ako sa upuan na andito sa labas at pinahiga muna si Bald sa binti ko. Kinuha ko mula sa bag ko ang cellphone at nang buksan nakita ko ang text ni Wyn na nagsasabing papunta na siya rito.


Hindi siya nakasabay ngayon dahil may meeting ito for the new project niya. Speaking of him, he's finally mine again. Well, deserve naming magkabalikan. Matagal na sana kung hindi lang nangyari ang lahat. Kung... kung hindi lang ako nakunan at nagkarooon ng trauma.


We both said our apologies to each other. We promise to forget everything and to move forward again. And he promise to help me build myself again. He did everything to make me happy, just like before.


I get back to reality when I heared a car beeped in front of me. When I looked at it, I saw Wyn's car and the window is open showing his smiling face. I smiled back and carry Bald.


"Daddy's here!" I said and walked towards the car and entered.


"Magaling na ang Bald namin? Good job buddy! That's my boy!" Wyn said when we finally here inside the car. Hinimas pa nito ang ulo ni Bald na ngayon ay nakaupo sa binti ko at nakalabas ang dila habang nakatingin sa Daddy niya.


"Of course! Strong itong baby namin eh! Thank you for fighting baby!" Nanggigigil na sabi ko at niyakap si Bald. Actually kanina pa ako yakap ng yakap sa kanya.

Building Our Broken Hearts (Course Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon