Kabanata 22

369 8 0
                                    




"What brings you here Aeon?"


Tito Mave said when I entered his office. I decided to go here to talk about what happened. It's been 4 days, at apat na araw ko na din dinadala ang problemang yun.


Minsan nakakalimutan ko kapag nililibang ako ni Wyn. He's visiting me at my condo, minsan din inaaya niya akong lumabas. Sa tuwing kasama ko siya, sa kanya ko nilalabas mga nanaramdaman ko at sama ng loob. He became my crying shoulder.


Speaking of Wyn, nasa baba ito ngayon at hinihintay ako. Vaccant time namin ngayon kaya pumunta kami dito. I badly want to talk to Tito Mave.


"Sit down." Yaya ni Tito at tinuro ang sofa na kaharap niya. Agad din naman akong umupo.


"So, what brings you here?" Ulit niya sa tanong niya. Bumuntong hininga ako at yumuko. I played with my fingers to stop myself. I am about to cry again.


"Is...Is she the reason why Tito?" I asked. Inangat ko ang ulo ko at nakitang salubong na ang mga kilay ni Tito. I gulped before talking again.


"Is she the reason why you don't want me to go to RFU." Deritsong sabi ko.


"You saw her?" Tito seriously asked.


"So siya nga." Tumatanggong sabi ko at yumuko ulit. Hindi ko na napigilan at tumulo na ang mga luha ko. I sobbed.


"K-Kung...kung sana sinunod kita hindi ko siya makikita. H-Hindi ko siya nakilala." I said crying. Wala akong narinig na salita mula kay Tito kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita.


"Namatay si Daddy and all, ngayon pa siya nagpakita. Ngayon pa talaga na okay na ako. Ngayon pa talaga na tanggap ko na mag-isa nalang ako. Tapos ngayon, para siyang kabute na bigla na lang sumusulpot sa buhay ko." I added.


"Aeon." Banggit ni Tito sa pangalan ko.


Tumayo ito at tumabi sa akin. Hinawakan niya ang braso ko para mailapit ako sa kanya. I felt him kissed my head and carresed my shoulder.


"You're not alone, you have me. You have us." He said.


"Maxton wanted to find her but I don't want to. I'm sorry." He apologized and kissed my head again. Humihikbing nakikinig ako sa kanya.


"When you were young, I noticed you are not asking about your mother. That's why I told your father that you don't need her. Hindi niyo kailangan ng taong nang-iwan sa inyo." Mas lalo akong naiyak dahil sa sinabi ni Tito. We have the same mindset.


"When I found out the she is working at RFU. I immediately transffered you at BMSU. I'm just scared Max, I'm scared about your feelings if you see her. If you would have followed me, hindi ka magkakaganito." He added. Tumingala ako sa kanya. Tinignan naman ako nito at tinaas ang kamay para punasan ang mga luha ko.

Building Our Broken Hearts (Course Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon