Chapter 5

806 21 2
                                    

Chapter 5 

Start 

Summer break is past approaching  and my schedule is already getting hectic dahil sa mga summer collections ng mga products na ako ang model and some people are starting to know me that is why my manager are so concern sa mga pupuntahan ko. I am not that known but because of the product that I been promoted some people are starting to know me. Because I am not just a magazine model or model of any brands. I am also preparing to be a fashion runway model that is why I am having my training.

Because I can always see myself walking to the runway and I also promise my brother at kahit wala na siya I will still walk on a runway and think that he is watching me.

Nagsisimula na ako na akong mahirapan na pagsabayin sila pero kinakaya ko pa naman because two years na lang naman tapos na ako and I can finally focus on my modeling. Gusto ko lang naman may makuhang diploma dahil isa din yun sa pinangako ko kay Kuya. Kahit anong mangyari gagraduate ako at tutuparin ang totoong pangarap ko na maging model. 

All of the promises that I made with my brother tutuparin ko lahat ng yun. That is why I am still fighting to live because I promised him. 

Tinapos ko lahat ng mga requirements na kailangan kong ipasa for second sem at ganun din naman si Hannah na kahit wala ng ginawa kung hindi magbar I know she is still trying her best. Ganun naman siya 'e. 

The whole month of April nasa condo lang ako at madalas nasa agency. April become the worst month for me because that is the month I lost my brother. I don't even want to celebrate my birthday anymore. Hindi ako ganun kadalas umuwi ng bahay dahil wala din namang masyadong tao doon dahil laging nasa mga trabaho nila. 

I will be all alone on that house pag umuwi ako kaya mas mabuti ng nasa condo ako dahil madalas pa din namang pumunta si Hannah sa unit ko at sinasamahan ako pag hindi niya trip magbar. May mga ginagawa din naman ako that is why I can divert my attention in that month. I don't want to remember the month of my nightmare. 

"Come on, Irene. Stress na nga ako doon sa babaeng chat ng chat sa mga social media accounts ko 'e." Pagpipilit sa'kin ni Hannah. She is ranting to me about the girl na chat ng chat sa kanya ng kung ano ano at sinasabing inagaw daw ni Hannah boyfriend niya. 

When I started hanging out with Hannah I become a prank and straight to the point girl. Dahil ganun naman siguro ako hindi ko lang magawa sa bahay because I am scared of my parents. I am not the classy and elegant type just like my sisters. Hindi ako ganun baka katulad ako ni Kuya na sasabihin niya kung ano yung mapapansin niya sayo. 

"I am telling you, sa dami ng lalaki mo baka talagang nakalaro mo na boyfriend niya." I said and shake my head but she just roll her eyes at pinagkrus pa ang mga braso niya. 

"Ako lang ba nakipaglaro? Kung isa man sa mga nakalaro ko yung boyfriend niya, wag siya sa'kin lang magrant dahil pati boyfriend niya kumagat." she said and it's my turn to roll my eyes at this girl. Hannah Rose and her reasons when it comes to playing. 

She wants me to hang out at the mall and watch a movie dahil ngayon na lang naman daw kami madalas makakalabas dahil lagi na lang daw siya ang nagpupunta sa'kin at madalas lang kami sa unit ko. 

That is why I have no choice but to agree at sumama sa kanya we take her car dahil ayoko magdrive. I start learning how to drive nang lumipat ako ng condo because Mom gave me a car kaya  kailangan ko ng matuto magdrive. We arrive at the mall at akala ko gusto niya lang manood pero pag dumadaan kami sa mga stores na nakakakuha ng atensyon niya no choice kami kung hindi pumasok. 

I message my manager about what I am doing at hindi naman siya nagalit Ate Norlaine is a kind manager maybe because she has a daughter kaya marunong talaga siyang maghandle ng mga katulad ko na models. She just told me to be careful dahil may nakakakilala naman na daw sa'kin kahit papaano. 

Be With Me Then (Then Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon