Chapter 23

569 22 0
                                    

Chapter 23 

Gift  

"I am just here to give this to you." he said at kinuha ko naman yun sa kanya at hindi pa ako nagsasalita aalis na sana siya. 

"Wait, pasok ka. Ang daming ice cream naman nito. Did you not know that a model need to maintain their body figure?" I said at niyaya siyang pumasok at parang gusto kong magwala ng makita ko yung mga kalat ng kinain ko kanina while watching a movie. 

Bakit ba naisip kong ayusin ang sarili ko pero yung kalat ko hindi? Hindi ko din naman kasi naisip na papasok siya ng unit ko! 

"I think you're right, model needs to maintain their body figure. I can see that." he said like he was mocking me kaya sinamaan ko siya ng tingin but he just smile at me. 

"I can go to gym naman." I said at tinanguan niya lang naman ako at inikot na yung mata sa buong unit ko kaya nilinis ko na lang mga kalat ko sa center table at pumunta na din ng kitchen para kumuha ng dalawang kutsara at bumalik sa sala kung nasaan si Renzo at naghahanap na sa netflix ko ng mapapanood. 

Natawa na lang ako sa isip ko because this man is really full of surprises. Ang dami kong nakikitang hindi ko iniexpect na makikita ko kay Renzo. Ayoko na sanang barahin siya o asarin pero dahil sa pang-aasar niya sakin kanina naisipan ko na din siyang asarin. 

"Hindi naman sa at home na at home ka." I said and try to stop myself from laughing. 

"Yun naman dapat 'di ba? Kaya nga nauso yung sentence na 'feel at home' para iadapt ng tao." he said kaya natawa na lang ako at inabot sa kanya yung kutsara at kinuha yung tub ng ice cream sa paper bag na dala niya at nakita kong mint chocolate yun kaya mabilis akong kumuha dun. 

"I think you can finish it all." Renzo said kaya medyo nahiya naman ako doon dahil ako pala may hawak nung tub kaya hindi siya makakuha. 

"You have a lot of pictures." he said all of a sudden at tumingin sa pader kung saan nandoon lahat ng pictures ko with my friends and also lahat ng mga nangyayari sa buhay ko. Hindi ko alam na mapapansin niya pa yun pero yun naman talaga yung mapapansin sa unit ko dahil sa dami at may maliit na pahabang table din sa baba nun kung nasaan yung mga frames. 

"I like taking pictures." I said and smile. 

"Then, swerte ko pala na I got a chance to be photographed by you?" he ask at tumango na lang ako doon. 

We just finish eating yung ice cream na dala niya habang kung ano-ano na ang napagk-kwentuhan naming dalawa hindi na nga namin napansin ang oras kung hindi lang tumawag sa kanya yung kambal niya at hinahanap daw siya kaya natawa na lang ako doon. 

"Thank you sa ice cream." I said. 

"Always welcome. We are friends now, right?" he ask at tumango na ako doon at ngumiti naman siya at umalis na. 

I closed the door with a smile on my face. I really don't know why I am smiling but all I can feel now is masaya ako being with Renzo makes me feel a lot of emotions na hindi ko alam kung ano. I am still trying to figure it out why every time that I will be with Renzo I can feel that I am okay and wala akong kahit na ano pang iniisip. And it was nice talking to him dahil pakiramdam ko nakikilala ko na siya. 

Natapos ang free time ko and kahit na sa ibang nakalipas na araw na ako lang mag-isa I never feel bored hindi katulad nung isang araw na bored na bored talaga ako not until Renzo came with an ice cream on his hand. 

Months had past at focus lang ako sa work ko. Nakakapagod pero hindi na katulad noong dati na parang stress agad ako pag mapuno yung sched ko. I am doing my work confidently at talagang parang ganado pa ako. Is that the effect of that tub of mint chocolate? Hindi ko na nga din nacelebrate yung birthday ko dahil may sudden schedule ako noong araw na yun and it's outside the country. 

Be With Me Then (Then Series #5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon